Muốn con sống tích cực hơn, cha mẹ cần tuân thủ điều sau

(lamchame.vn) - Dạy con là 1 hành trình mà các bậc bố mẹ cũng cần phải học. Học để nhẫn, học để hiểu và học để có thể làm bạn của con trên hành trình con trưởng thành. Muốn vậy bố mẹ hãy tuân thủ những điều sau.

Dạy con bằng thưởng hay phạt đều không tốt

Nhiều người nghĩ rằng việc có hình phạt hay phần thưởng sẽ trở thành động lực tốt cho con trong cuộc sống. Nhưng bạn có biết nếu là hình phạt , điều này sẽ khiến trẻ dễ nổi loạn, cảm thấy xấu hổ hoặc tức giận, kìm nén cảm xúc, tìm cách để không bị phát hiện. Còn nếu là thưởng thì con sẽ luôn có tâm lý phải có được điều gì đó khi làm tốt, như vậy sẽ trở nên rất máy móc, không có được sự tự giác của con.

Ngừng la mắng con

Đòn roi không khiến trẻ nên người, la mắng cũng khiến cho khoảng cách cha mẹ - con cái bị rút ngắn đi. Điêu này cũng khiến con giảm lòng tự trọng, tỷ lệ trầm cảm cao hơn, nó thậm chí còn tàn ác không kém gì những hình phạt thể chất khi  làm tăng mức độ lo lắng, căng thẳng và trầm cảm cùng với các vấn đề về hành vi khác ở trẻ. Vì vậy hãy nhẫn nhịn, dịu dàng với con để lắng nghe con nói bố mẹ nhé!

Dạy con những kỹ nắng sống tốt là trang bị những thứ tốt nhất cho tương lai của con sau này

Giúp con sống chung với áp lực

Áp lực sẽ là điều mà chúng ta cần chung sống suốt cuộc đời, vì thế hãy cho con tập với điều này từ nhỏ để con chủ động và bản lĩnh hơn.  Chẳng vậy mà trong một bài báo năm 2013 đăng trên Tạp chí Tâm lý học xã hội và Tính cách về tư duy căng thẳng, các nhà nghiên cứu khẳng định  phản ứng của con người trước căng thẳng có thể đặt “bộ não và cơ thể ở một vị trí tối ưu để hoạt động”, vì vậy không có lý do gì mà bố mẹ lại trở nên đơn giản hóa vấn đề. Hãy để con nhìn nhận vào thực tế và vượt qua nó. Khi vượt qua được những giới hạn con sẽ mỗi ngày 1 trưởng thành hơn.

Nuôi dạy những đứa trẻ biết kiểm soát cảm xúc

Khả năng kiểm soát cảm xúc là một kỹ năng quan trọng của cuộc sống, kể cả là với người lớn hay trẻ em. Việc kiểm soát cảm xúc sẽ khiến trẻ có được cái đầu lạnh và có những khách quan trong cuộc sống, giúp trẻ hạn chế được những rủi ro trong cuộc sống.  Hãy nói với con rằng con được phép buồn, được phép tức giận hoặc thất vọng nhưng đừng để điều đó chi phối vào mối quan hệ của người khác khiến mọi việc xấu đi.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang