Muốn con trở thành người “có ăn có học” đàng hoàng, cha mẹ cần lưu ý 4 điểm

(lamchame.vn) - Để nuôi dạy con trở thành một người trí thức, hiểu được những phép tắc cơ bản và tuân thủ các quy định, cha mẹ cần uốn nắn con cái ngay từ nhỏ.

"Có ăn có học" là điều mà hầu hết cha mẹ đều mong con mình có được. Đó là đứa trẻ biết cách đối xử với người khác, biết đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương, sống biết ơn, tử tế, lịch sự, tuân thủ các quy tắc... Tất cả những điều này đều cần trải qua một quá trình rèn dũa từ nhỏ tới lớn và luôn có sự đồng hành của cha mẹ bên cạnh.

Muốn con trở thành người “có ăn có học”, cha mẹ cần lưu ý 4 điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Muốn một đứa trẻ trở thành người "có ăn có học", cha mẹ cần phải chú ý những điều dưới đây:

1. Dạy con biết tôn trọng người khác

Biết tôn trọng người khác là biểu hiện đỉnh cao về trình độ học vấn của một người. Một người được giáo dục đàng hoàng, khi thấy người khác gặp chuyện không may, họ sẽ không cười nhạo mà phải biết đặt mình vào vị trí của đối phương, tự hỏi nếu một ngày nào đó mình cũng gặp phải tình huống như vậy thì sẽ cảm thấy thế nào.

Nếu muốn dạy con cái mình biết tôn trọng người khác, trước hết cha mẹ phải làm gương. Không được nói xấu sau lưng người khác, cũng không nên chế nhạo người ta. Đối với những hành vi sai lầm của con, cần phải kịp thời sửa chữa chứ không để mặc kệ.

Ảnh hưởng qua hành vi của bản thân cha mẹ để giúp con hiểu được tầm quan trọng của việc tôn trọng người khác, đó chính là trách nhiệm của cha mẹ. Chỉ khi con cái từ nhỏ đã có thói quen tôn trọng người khác, chúng mới trở thành người có học thức.

2. Dạy con biết phép tắc lịch sự tối thiểu

Biết cư xử lịch sự cũng là một cách thể hiện sự giáo dục của một người. Nếu một người thậm chí không biết được những quy tắc lịch sự cơ bản, càng khó trở thành một người "có ăn có học" được.

Ngay từ khi con cái còn nhỏ, cha mẹ cần phải dạy cho trẻ biết những phép lịch sự, để chúng hình thành được thói quen tốt này. Đừng nghĩ trẻ còn nhỏ mà có thể bỏ qua vấn đề này. Đây chính là giai đoạn quan trọng để hình thành tính cách của trẻ. Hãy dạy con cách chào hỏi ông bà, người lớn tuổi khi gặp, biết nói "cảm ơn" khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác.

Việc dạy dỗ như vậy sẽ giúp các con hình thành những thói quen tốt từ nhỏ, trở thành người lịch sự và có học thức.

Muốn con trở thành người “có ăn có học” đàng hoàng, cha mẹ cần lưu ý 4 điểm - Ảnh 2.

3. Dạy con biết tuân thủ các quy tắc

"Không có kỷ luật thì không thể thành công". Trong nước có luật pháp, trong gia đình có quy tắc. Bất kỳ ai không tuân thủ các quy tắc đều sẽ phải trả giá, đặc biệt là ở những nơi công cộng. Cha mẹ cần dạy dỗ con cái không được vứt rác bừa bãi, không được la hét ồn ào, không được khạc nhổ nơi công cộng...

Ngoài ra, cha mẹ cũng phải dạy con cái về luật giao thông, về trật tự trên các phương tiện giao thông công cộng. Không nên nghĩ rằng con còn nhỏ chưa kiểm soát được, rồi để chúng la hét ầm ĩ ở nơi công cộng gây ảnh hưởng đến người khác. Khi điều đó xảy ra, phải dạy con biết xin lỗi, chứ không nên nghĩ con còn nhỏ mà bỏ qua.

Tuân thủ các quy tắc, kỷ luật là rất quan trọng, đó là điều kiện tiên quyết để thành công. Cha mẹ cần kiên trì dạy dỗ con cái từ nhỏ.

4. Dạy con không làm phiền tới người khác

Giữ im lặng, không gây ra tiếng ồn khi người khác đang nghỉ ngơi là một cách thể hiện mình là người có giáo dục.

Ví dụ, trong nhà hàng, người ta thường thấy trẻ em ồn ào, không chịu ăn, có cha mẹ sẽ dạy con, nhưng cũng có những cha mẹ để mặc con la hét. Đây thực sự là một hành vi rất không tốt.

Ở nơi công cộng, không được làm phiền người khác khi họ đang ăn uống là một phép lịch sự tối thiểu. Do đó, vai trò dẫn dắt của cha mẹ trong quá trình lớn lên của con cái rất quan trọng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang