Muốn trẻ hạnh phúc hơn bố mẹ hãy áp dung quy tắc dạy con PERMA

(lamchame.vn) - Tất cả các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình có một cuộc sống hạnh phúc. Nhưng làm thế nào để đạt được điều đó lại là vấn đề khó khăn trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Quy tắc PERMA có thể giúp trẻ có cuộc sống tích cực và hạnh phúc hơn. 

Vậy quy tắc PERMA là gì? PERMA là một từ viết tắt của 5 yếu tố quan trọng giúp chúng ta có một cuộc sống tích cực và hạnh phúc hơn. Quy tắc này được nhà tâm lý học tiên phong trong lĩnh vực Tâm lý học tích cực, công bố rộng rãi từ năm 2011 - Martin Sligman.
PERMA là từ viết tắt của 5 yếu tố sau:

 

1. Cảm xúc tích cực (P – Positive Emotion)

Cảm xúc tích cực là một trong những yếu tố tạo nên sự vui vẻ và hạnh phúc. Bạn phải phân biệt rõ giữa “hài lòng” và “thích thú”. Trong khi sự “hài lòng” liên quan đến các nhu cầu cơ thể như đói, khát, hoặc ngủ sau một ngày vất vả, ‘thích thú” lại đến từ kích thích trí tuệ và sự sáng tạo.

Cảm xúc tích cực tốt cho trẻ em bởi vì có thể giúp kéo dài trí tưởng tượng. Khi trẻ làm những việc mà trẻ thích hoặc thấy thú vị, các bé thường phải kiên nhẫn đối diện những thách thức và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo hơn.

Cảm xúc tích cực cũng có thể đẩy lùi sự tiêu cực, ví dụ, có thể khi bạn nhắc nhở với trẻ về thời gian tuyệt vời bé đã trải ở bãi biển trong ngày nghỉ có thể làm dịu sự căng thẳng sau một ngày học tập vất vả ở trường. 

2. Sự gắn kết (E – Engagement)

Mặc dù hầu hết trẻ em đều chăm chú vào các hoạt động thú vị mà trẻ thích, nhưng việc tạo ra những cơ hội cho trẻ tìm ra sự đam mê của mình vẫn rất quan trọng.

Những cơ hội như vậy có thể bao gồm các câu đố ghép hình, vẽ và tô màu, chơi những đồ chơi sáng tạo, tập múa hoặc chơi một loại nhạc cụ. Thực tế các hoạt động đó mở rộng trí tuệ, làm giàu cảm xúc và sự kiên trì của trẻ, bên cạnh đó cũng đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực rất lớn. Vì vậy, nếu một đứa trẻ 5 tuổi say mê khi chơi với đoàn tàu lửa hàng giờ liền, bạn hãy suy nghĩ cẩn thận xem có nên làm gián đoạn sự tập trung của trẻ lại hay không. Mức độ chăm chú này lành mạnh và hiệu quả để nuôi dưỡng sự hạnh phúc.

 

3. Mối quan hệ tích cực (R – Positive Relation)

Hạnh phúc và sức khoẻ tâm lý có sự liên hệ chặt chẽ với các mối quan hệ gần gũi thân mật. Những mối quan hệ xã hội cũng như những mối quan hệ bền vững với bạn bè, anh chị em ruột, cha mẹ, gia đình đều là nguồn cảm xúc và hỗ trợ tích cực. Theo nghiên cứu, mạng xã hội cũng có một chức năng quan trọng là có thể truyền bá hạnh phúc, vui tươi và tiếng cười lan rộng đến cộng đồng. Nếu cha mẹ có những người bạn tốt và quan hệ bạn bè sâu rộng, thì đây chính là hình mẫu tốt để khuyến khích trẻ em tự tạo ra các mối quan hệ bạn bè cho mình.

4. Ý nghĩa (M – Meaning)

Hạnh phúc thật sự, theo các nghiên cứu tâm lý, được tạo ra từ cuộc sống có ý nghĩa chứ không phải chỉ đơn giản là theo đuổi niềm vui và sự giàu có về vật chất. Cho trẻ cùng giúp đỡ trong việc phân phát quà tặng tại các hội từ thiện địa phương, hỗ trợ nhà nấu bữa ăn cho người nghèo, hoặc tham gia vào chiến dịch tự nguyện làm sạch công viên là một số ví dụ về những hoạt động vì cộng đồng, giúp trẻ biết rằng không chỉ sống cho bản thân mà còn phải vì người những người xung quanh. 

 

5. Thành tựu (A – Achievement)

Có những mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống, thậm chí những từ những việc nhỏ như đọc sách con cho một giờ mỗi ngày, sự nỗ lực để hoàn thành mục tiêu là điều thật sự quan trọng. Thành tích đạt được giúp chúng ta xây dựng lòng tự trọng và tạo một cảm giác thành tựu. Nó cũng tăng cường niềm tin. Nếu các bậc cha mẹ tích cực thiết lập các mục tiêu và cố gắng hoàn thành, ví dụ như tập thể dục hàng ngày, mỗi tuần đọc một quyển sách…, thì con cái cũng có xu hướng phát triển tương tự.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang