Nam sinh mê Văn nhưng vẫn thành thủ khoa chuyên Hóa của 2 trường chuyên đình đám nhất Hà Nội, quan niệm học nhiều không bằng học đủ!

(lamchame.vn) - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội vừa qua, nam sinh này xuất sắc giành được vị trí thủ khoa lớp chuyên Hóa của hai ngôi trường đình đám.

"Thủ khoa kép" chuyên Hóa trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) là thành tích khủng mà nam sinh Nguyễn Mạnh Tuấn (học sinh lớp 9A, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã đạt được trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.

"Thủ khoa" là một thuật ngữ thường được dùng để chỉ người đạt thành tích cao nhất trong một cuộc thi, nên sức nặng của nó dành cho những ai đạt được danh hiệu này là không hề nhỏ. Và trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, thủ khoa chắc hẳn suốt ngày cắm đầu vào học đến mức quên ăn quên ngủ... nhưng Mạnh Tuấn dường như đã đi ngược lại hoàn toàn quan niệm đó.

Nam sinh là thủ khoa chuyên Hóa của hai trường "đình đám" nhất Hà Nội nhưng lại mê Văn, quan niệm học nhiều không bằng học đủ! - Ảnh 1.

Nguyễn Mạnh Tuấn - thủ khoa "kép" lớp chuyên Hóa của 2 trường chuyên đình đám nhất nhì Hà Nội

"Sốc" khi biết tin là thủ khoa

Giống như bao sĩ tử khác, Mạnh Tuấn cũng vô cùng lo lắng, áp lực trước kỳ thi chuyển cấp quan trọng. Để chuẩn bị tốt mọi thứ, nam sinh đã lên kế hoạch ôn thi cho mình ngay từ đầu năm lớp 9.

Tuấn quan niệm học ra học mà chơi ra chơi, học nhiều tràn lan cũng chẳng bằng học đủ, học đến đâu chắc đến đó. Chẳng bao giờ nam sinh áp lực đến mức học xuyên đêm suốt sáng, hay phải uống cafe để "ép" bản thân tỉnh táo hơn. Mọi thành công đến với cậu bạn đều thông qua sự chủ động với một kế hoạch học tập phù hợp.

Thậm chí vào những ngày cuối cùng trước khi kỳ thi diễn ra, Mạnh Tuấn còn cảm thấy bớt áp lực hơn so với lúc ôn luyện. Một phần là vì nam sinh chủ trương tạo tâm thế thoải mái cho bản thân trước kỳ thi, phần nữa là do Tuấn đã ôn tập chắc kiến thức từ trước nên luôn trong tâm thế sẵn sàng "chiến đấu".

Trong kỳ thi vừa qua, nam sinh cảm thấy phần hoá hữu cơ là khó nhất. Nam sinh kể lại: "Trong đề thi vào chuyên Hóa trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, có 1 bài mình phải mất 30 phút để giải. Còn 1 câu trong đề thi chuyên Hoá của Sở, mình loay hoay mãi vẫn không thể tìm ra đáp án được".

Nam sinh là thủ khoa chuyên Hóa của hai trường "đình đám" nhất Hà Nội nhưng lại mê Văn, quan niệm học nhiều không bằng học đủ! - Ảnh 2.

Mạnh Tuấn (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng bạn bè của mình

Dẫu vậy, đến cuối cùng, nam sinh vẫn xuất sắc trở thành thủ khoa chuyên Hóa của hai ngôi trường "đình đám" hàng đầu Hà Nội. Trong đó, thi vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Tuấn đạt 27,25/30 điểm (Ngữ văn: 9; Toán: 7.25; Hoá: 10). Còn với THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Tuấn đạt 45,95/50 điểm (Ngữ văn 8; Toán: 9.75; tiếng Anh: 10; Hoá: 9.1).

Lúc biết bản thân là thủ khoa của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cũng chính là lúc Tuấn vừa thi xong môn Hóa chuyên đề của Sở GD&ĐT Hà Nội. Chiều hôm ấy, để xả stress sau những ngày ôn thi căng thẳng, nam sinh đã đi đánh cầu lông cùng bạn bè. Tình cờ, Tuấn có nhận được cuộc điện thoại của bố mẹ thông báo bản thân đã trở thành thủ khoa của trường. Cậu bạn lúc đó vui không tả xiết vì chẳng bao giờ nghĩ mình có thể đạt điểm cao như vậy.

"Bố mẹ tự hào về con" là câu nói Tuấn cảm thấy nhớ nhất trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với gia đình về kết quả bản thân đạt được. Về đến nhà, mọi người đều gửi lời chúc đến Tuấn, nhìn thấy sự vui mừng hiện hữu trên gương mặt của gia đình khiến cậu bạn vô cùng hạnh phúc.

Ở thời điểm hiện tại, khi đứng giữa 2 cơ hội lựa chọn là 2 ngôi trường, nam sinh vẫn chưa thể đưa ra được quyết định cuối cùng cho bản thân. Nhưng ở góc độ nào đó, Mạnh Tuấn đang nghiêng về THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Bởi lẽ, nam sinh đã có 4 năm THCS gắn bó với Ams, nên việc chuyển hướng sang một ngôi trường khác có gì đó hơi tiếc nuối. Ngoài ra, chuyên Ams không chỉ nối tiếng với chất lượng giáo dục tốt, mà còn các hoạt động ngoại khóa. Việc học tập trong một môi trường như vậy sẽ giúp Tuấn phát triển toàn diện hơn.

Là thủ khoa chuyên Hóa những lại mê... môn Văn

Ít ai biết được rằng, bên cạnh niềm đam mê với môn Hóa, Mạnh Tuấn còn rất yêu thích văn chương. Đối với Tuấn, "văn học là nhân học", nó chính xác là bộ môn học về con người, không phải chỉ là con người sinh học với đầy đủ chân, tay, mắt, mũi... mà là những con người với cuộc sống tinh thần phong phú và đa dạng. Học văn là để hiểu sâu hơn tâm hồn con người, và đồng thời cũng là để học cách làm người. Chính quan niệm như vậy đã thể hiện phần nào cho tính cách bay bổng, mộng mơ của nam sinh.

Tuấn có một bài thơ yêu thích nhất, đó chính là Giục Giã của nhà thơ Xuân Diệu. Trong đó, câu thơ "Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối/ Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm" như một phương châm tiếp thêm sức mạnh cho Tuấn trong việc chinh phục mục tiêu của bản thân. 

Nam sinh là thủ khoa chuyên Hóa của hai trường "đình đám" nhất Hà Nội nhưng lại mê Văn, quan niệm học nhiều không bằng học đủ! - Ảnh 3.

Mạnh Tuấn cũng biết chơi piano

Ngoài ra, sự quyết liệt cũng là một trong những nét tính cách của nam sinh. Khi đã đặt ra một mục tiêu nào đó, Tuấn sẽ cố gắng để chinh phục nó bằng sự quyết liệt của mình. Ngay kể cả gần đây xuất hiện một vài quan niệm cho rằng học trường chuyên chỉ có học lệch, học tủ... rồi học trong môi trường như vậy sẽ khiến người trẻ bị áp lực... thì nam sinh cũng không hề lung lay về quyết định của mình.

"Mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau. Đối với người này quan điểm trên là đúng, đối với người khác, nó lại là sai. Riêng với mình, mình không cho rằng học chuyên là học lệch hay áp lực, bởi bên cạnh việc được học nâng cao hơn ở các môn chuyên, bọn mình cũng được học các môn khác bình thường giống mọi người", Tuấn chia sẻ.

Nhìn về quá khứ, cụ thể là trong giai đoạn ôn thi cấp 3 vừa qua, đã có nhiều lúc nam sinh vẫn còn chưa thật sự chín chắn khi đưa ra một vài quyết định. Vậy nên nếu có thể, Tuấn muốn nhắn gửi bản thân rằng hãy luôn sáng suốt, suy nghĩ thật kỹ trước khi làm hay nói ra một điều gì đấy.

Ảnh: NVCC

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang