Nắng nóng, bệnh nhân cháy da, bỏng nắng tăng cao

Nam thanh niên đến khám tại BV Da liễu Trung ương trong tình trạng cháy da, cả người phồng rộp, đỏ như tôm luộc vì bỏng nắng.

Tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, nắng nóng liên tục những ngày qua khiến các bệnh nhân mắc các bệnh về da tăng cao. Các bác sĩ cảnh báo, vào mùa hè, tình trạng bỏng da liên quan đến ánh nắng thực sự đáng ngại, đặc biệt là những người có nghề nghiệp bắt buộc phải ra nắng thường xuyên trong điều kiện ánh nắng cường độ mạnh như: Công nhân xây dựng, thợ điện… Trong khi đó, một số bệnh da lại có nguyên nhân do ánh nắng hoặc nặng lên khi đi ra nắng. 

 Các bệnh da nhạy cảm ánh sáng như bệnh Lupus ban đỏ, viêm bì cơ nặng lên vào mùa hè. Bệnh porphirin da và pellagra cũng tổn thương nặng hơn khi vào hè. Một số bệnh gây ra do phơi nhiễm nhiều với ánh sáng mặt trời như: bệnh sẩn ngứa đa dạng do ánh sáng, viêm da ánh sáng, khô da sắc tố đều nặng hơn trong mùa hè và tổn thương da thường xuất hiện ở các vùng da hở…

Theo thống kê của các bác sĩ bệnh viện này, trong mùa hè, khoảng 20% bệnh nhi đến khám là do bị sẩn ngứa côn trùng cắn. Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ mắc rôm sảy, viêm da tiếp xúc do dị ứng ánh sáng… cũng gia tăng mạnh.

Đáng chú ý, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân nam đến khám ở viện trong tình trạng “da cháy”. Trước đó, bệnh nhân kể, anh có tắm biển vào đúng giữa trưa, lúc có cường độ ánh sáng cao nhất. Ngay khi vừa lên bờ, trên da anh xuất hiện ban đỏ, bỏng rát ranh giới rất rõ giữa vùng có và không tiếp xúc ánh sáng. Sau đó, da anh này xuất hiện mụn nước, bọng nước trên nền da đỏ như... tôm luộc. Khi mụn nước, bọng nước vỡ, da bệnh nhân bong vảy da mỏng, khiến da bị tổn thương nặng, bị rát thâm trong thời gian dài.

Bôi kem chống nắng để tránh tác hại của nắng khi ra đường. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bên cạnh đó, theo BS. Hoàng Văn Tâm - Khoa Điều trị bệnh da nam giới, BV Da liễu Trung ương, nếu tiếp xúc với ánh sáng thường xuyên, liên tục, kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da, đặc biệt là ung thư tế bào đáy.

"Trong ánh nắng chứa rất nhiều tia cực tím (UVA, UVB), còn gọi là tia tử ngoại khiến da bị tổn thương và dẫn đến ung thư da. Các tia cực tím của ánh nắng cũng gậy tổn thương da và đẩy nhanh tốc độ lão hóa và tăng sắc tố tối màu trên da, dẫn tới sạm da, nếp nhăn, khô da, nám da và tàn nhang trên da... Do đó, việc dùng kem chống nắng là biện pháp tốt để ngăn chặn tác hại của ánh nắng mặt trời"- BS.Tâm khuyến cáo.

Để hạn chế tác hại do nắng nóng gây ra, các bác sĩ tư vấn người dân không nên đi ra ngoài trời trong những lúc nắng nóng gay gắt để tránh mạch máu bị co giãn đột ngột làm tăng huyết áp.

 

Theo khoe360.tienphong.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang