Nắng nóng đỉnh điểm, dân công sở chưa biết ăn gì sao không thử mấy món nghe tên là thấy mát của Hà Nội này?

Những món ăn gắn liền với mùa hè của Hà Nội khiến người ăn cảm thấy dễ ăn và ngon miệng hơn như bún ốc nguội, bánh đúc nộm hay cháo đậu xanh.

Hà Nội những ngày này thời tiết oi nóng khiến ai cũng thấy như đang ở trên đống lửa, đặc biệt là khi phải đi ra ngoài phòng điều hòa. Và cũng bởi cái khí trời vừa nắng, vừa nóng lại kèm theo hơi ẩm nên con người ta cũng cảm thấy mình bớt yêu ẩm thực đi vài phần, mà thay vào đó lại hay "đãi" nhau bằng cái tặc lưỡi: "Thôi, ăn đại cái gì cho nhanh, nắng nóng muốn chết".

Nhưng mà có phải bữa nào cũng nhanh nhanh vội vội được đâu, vì chúng ta vẫn cần có năng lượng để sống và làm việc cơ mà. Vậy những lúc như thế này, hãy lục lại bản đồ xem Hà Nội có món gì vừa ngon vừa dễ ăn để nuôi nấng lại cái thú đam mê ăn uống vốn đã bị ngày hè cướp đi mất.

Bún ốc nguội

Người ta gọi bún ốc nguội là thứ "bùa yêu" của mùa hè bởi giữa hàng tá các bạn cùng gu như bún thang, bún riêu cua, bún bò... thì bún ốc nguội mình là thứ dễ nuốt nhất trong những ngày oi nóng này. Bún ốc nguội có vị chua chua thanh thanh gần như sẽ là đối thủ bất bại của mọi cơn nóng hầm hập.

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 1.

Một suất bún ốc nguội là lý tưởng nhất những ngày Hà Nội nóng nực như thế này. @ngocusagi

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 2.

Bán bún có vị chua chua thanh thanh có thể xua đi bất cứ cái nóng nào.

Bún ốc nguội không cầu kỳ, không ngổn ngang thịt thà mà đơn giản chỉ có vài con ốc nằm lọt sâu giữa mấy muôi nước dùng sẫm màu (vốn là nước luộc ốc thêm chút gia vị) đã để nguội cùng với vài miếng cà chua thái múi cau. Bên cạnh bát nước ấy là chút bún rối hoặc bún lá để khi ăn thì nhúng vào cho thấm đượm vị chua thanh của giấm, vị cay cay của ớt và cái ngọt ngào tự nhiên của thịt ốc béo ngậy tiết ra. Ăn cùng với bún còn có các loại rau xà lách, rau thơm, hoa chuối thái rối... để tăng thêm hương vị.

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 3.

Gánh bún ốc nguội vỉa hè đủ sức níu chân các thực khách dù là khó tính nhất. @fuongsfood

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 4.

Bún ốc nguội là món khoái khẩu của người Hà Nội những ngày hè. @2uang_

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 5.

@pthao1906

Nếu thời tiết này mà phải chui vào hàng quán nào đó ăn bát bún riêu hay bát phở nóng thì bảo đảm trên trán ai cũng phải lấm tấm mồ hôi, mà ai ăn cay nữa thì bún vào người đến đâu sẽ biết luôn đến đó vì quá nóng. Thế rồi vượt quãng đường nắng nôi để trở về mà trong bụng thì vừa nạp vào cả một tô nước nóng thì cảm giác đó quả thật cũng "thổn thức" lắm thay. Bởi lẽ đó, một tô bún nguội, vừa là sản phẩm tinh hoa, vừa là thứ đồ ăn nhẹ nhàng, thanh thoát làm cho con người ta cũng dịu đi và đỡ bức bối phần nào.

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 6.

@keomut925

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 7.

@lethidan1980

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 8.

@trangtr_tran

Hôm nay trời nắng nóng lắm, hãy thử tìm vài hàng bún ốc nguội có tiếng ở Hà Nội để lặn lội một phen xem có xứng đáng hay không nhé.

5 hàng bún ốc nguội nổi tiếng Hà Nội

- 36 Lương Ngọc Quyến - Bún ốc nguội Giang

- 3 Phù Đổng Thiên Vương - Bún ốc nguội Phù Đổng Thiên Vương

- 26 Bùi Thị Xuân - Bún ốc nguội bà Lan

- 1 Hàng Chiếu - Bún ốc Hàng Chiếu

- 43 Nguyễn Siêu - Bún ốc cô Huệ

Cháo đậu xanh

Cháo vốn là món ăn quen thuộc với những thứ ăn kèm thuộc vào hàng kinh điển như gà, tim, sườn, trai... Nhưng vì là ngày hè mà ăn mấy loại cháo nóng chắc cũng mướt mải mồ hôi, chưa kể thịt thà chỉ cần nghe tới là cũng thấy hoảng lắm rồi. Thay vào đó, ngay lúc này, sao không thử chiêu đãi chiếc bụng đói bằng bát cháo đậu xanh thơm mát nhưng lại rất đậm đà nhỉ?

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 10.

Cháo đậu xanh ăn cùng đậu tẩm hành và cà pháo muối giòn là món ăn đậm chất hè ở Hà Nội. @tran.hathu8x

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 11.

Vị thanh mát của cháo là thứ ngon không thể chối từ. @bepmebong

Cái tên đã nói lên tất cả rồi, nguyên liệu chỉ có gạo và đậu xanh thôi, tất cả cho vào cùng một nồi, ninh nhừ cho tới khi cả 2 thứ quyện vào nhau, sóng sánh là ăn được. Bát cháo thành phẩm sẽ là hạt gạo nở bung nhưng không nát, đậu xanh thì nhuyễn mịn ăn vào vừa bùi, vừa ngậy. Ngoài đậu xanh, cháo còn có được nấu cùng một số loại đậu khác như đậu đen, đậu đỏ để thực khách có nhiều hơn sự lựa chọn.

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 12.

Ngoài đậu xanh, người ta còn nấu thêm cả đậu đỏ. @khanhhuyen2

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 13.

@beni_love

Điểm đặc biệt của món ăn này là những thứ ăn kèm. Hẳn sẽ có nhiều người ỏ nơi khác đến cảm thấy bất ngờ lắm khi người Hà Nội lại ăn cháo với đậu phụ tẩm hành và cà muối.

Nhưng dù thấy lạ, cũng hãy cứ thử một lần để biết thêm phong vị. Bát cháo đậu xanh bùi ngậy nhưng nhạt lại được thêm thắt vị đậm đà của đậu và cà thì đúng là ngon nhất quả đất. Và ngày nay, với sự sáng tạo không ngừng của những bà chủ khéo léo, đồ ăn kèm cháo còn có thêm cả trứng vịt muối hay trứng bắc thảo theo kiểu miền Nam nữa.

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 14.

Trứng muối được thêm vào để tăng thêm gia vị cho món ăn. @thao.ckyp

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 15.

mona_pink89

Bữa ăn này, toàn những thứ bình dị thôi nhưng sao người ăn cứ thấy như một thứ đặc sản hiếm có vậy. Bởi giữa cái thời tiết nắng lên đến đỉnh điểm, ngoài ly chè hay que kem có thể hạ thấp được thân nhiệt và cái đầu muốn bốc hỏa thì bát cháo đậu xanh cũng có thể phát huy tác dụng hiệu quả không kém đâu.

3 hàng cháo đậu xanh nổi tiếng Hà Nội

- 218 Tây Sơn

- 52 Đào Duy Từ

- 4 Nguyễn Thiện Thuật

Bánh đúc nộm

Bánh đúc nóng ở Hà Nội thì ai cũng biết phải qua Lê Ngọc Hân hay Nghĩa Tân để ăn rồi, nhưng bánh đúc nộm thì chắc cũng có nhiều người chưa tỏ tường lắm đâu. Món ăn này khi xưa thường được bán rong bởi những người phụ nữ gánh hàng đi dọc khắp các con phố cùng tiếng rao ơ hờ giữa trưa hè. Ngày nay, chẳng ai còn đi thong dong để bán đồ ăn nữa nên những ai muốn ăn thì lại phải "lăn" ra đường thôi.

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 17.

Bát bánh đúc nộm thanh mát giữa ngày hè. @mingngoc

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 18.

Ngoài bánh đúc nóng đã quá nổi tiếng thì Hà Nội còn có thêm cả bánh đúc nộm. @linhchimm

Bánh đúc nộm làm đơn giản lắm, vẫn là những miếng bánh đúc có màu trắng đục đục nhưng thay vì bẻ miếng để ăn thì người ta thái nhỏ ra rồi cho vào chiếc bát cùng rất nhiều giá đỗ luộc. "Linh hồn" của bát bánh đúc trộn chính là nước dùng, nước này chính là nước luộc giá đỗ sau đó cho thêm vừng và lạc giã nhỏ đun lên tạo độ sánh và ngậy. Sau khi đã chan nước dùng rồi, người ta sẽ rắc thêm bên trên chút vừng và lạc nữa để nhấn thêm hương vị của bát bánh.

Rau ăn kèm với bánh đúc trộn không thể hiếu húng, ngổ và chút thân cây chuối non thái mỏng. Khi ăn món này, ai cũng sẽ cảm nhận được từng miếng bánh đúc mềm mịn quyện với vị thơm ngậy, bùi bùi của nước canh vừng lạc, ngọt mát của giá chần và phảng phất mùi ngan ngát của các loại rau sống, tạo thành một hương vị nhẹ nhàng mà cuốn hút.

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 19.

@hongnhung105

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 20.

Linh hồn của bát bánh đúc trộn chính là nước dùng...

Những món ăn nghe tên là đã thấy mùa hè Hà Nội - Ảnh 21.

... và rau sống ăn kèm.

Bánh đúc trộn không ăn no được mà chỉ để ăn chơi chơi cho tầm nửa buổi ngót bụng. Các anh chị dân văn phòng có thể mua để đó, cho vào tủ lạnh, đợi tới giờ giải lao lấy ra cùng nhau nhâm nhi để chuẩn bị tinh thần cho giờ tan sở ngụp lặn giữa đám đông, vượt qua cái oi nồng để về nhà bình an với gia đình thì cứ gọi là "hết sảy".

 

Nếu hôm nay chưa biết ăn gì mà trời thì vẫn còn nắng nóng, hãy thử trải nghiệm một chút bánh đúc trộn xem sao nhé.

4 hàng bánh đúc nộm nổi tiếng ở Hà Nội:

- 28 Hàng Bè

- 45 Châu Long

- 19 Dốc Hòe Nhai

- 20 Ngõ Gốc Đề

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang