Nên cho trẻ sơ sinh mấy tiếng ăn một lần là tốt nhất?

(lamchame.vn) - Sau khi sinh con phần lớn những người lần đầu làm mẹ luôn băn khoăn không biết trẻ sơ sinh mấy tiếng ăn một lần? Con bú như vậy không biết đã đủ hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh như thế nào nhé.

Trẻ sơ sinh cách mấy tiếng ăn một lần?

Trên thực tế, nhu cầu bú và thể trạng của từng bé là khác nhau. Vì thế không có một công thức hay giờ bú chuẩn nào có thể áp dụng cho tất cả các bé. Theo các nghiên cứu, trung bình mỗi ngày mẹ cần cho con bú từ 6 đến 11 lần, tùy theo nhu cầu và thể trạng riêng của từng bé.

Thông thường, trẻ sơ sinh cách khoảng 2 – 3 tiếng sẽ bú 1 lần. Khi lớn hơn, trẻ sẽ hình thành lịch bú ổn định, bú nhanh hơn nên mỗi cữ bú cũng sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên để bé nhịn đói lâu hơn 4 tiếng, kể cả ban đêm.

Ảnh minh họa

Các mẹ cần hiểu rằng: Trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thì nhu cầu ăn sẽ lớn hơn những trẻ bú sữa công thức vì sữa mẹ dễ hấp thụ và cũng dễ tiêu hóa hơn, khiến bé mau đói. Việc cho bé bú thường xuyên cũng giúp kích thích sữa về thường xuyên, đồng thời tránh tình trạng ngực mẹ bị căng tức.

Lưu ý: Khoảng cách giữa các cữ bú được tính bằng thời gian từ khi bắt đầu cữ bú trước tới khi bắt đầu cữ bú sau.

Trẻ sơ sinh cần bú sữa trong thời gian bao lâu mỗi lần?

Tương tự như cữ bú thì trẻ sơ sinh bú trong khoảng thời gian bao lâu cũng tùy thuộc vào từng bé, không có mốc thời gian cố định. Một số bé bú nhanh, bú khỏe thì thời gian ngắn, một số bé lại bú rất từ tốn, thậm chí vừa bú vừa chơi, hoặc vừa bú vừa ngủ. Hơn nữa, điều này cũng phụ thuộc vào lượng sữa mẹ, tiết ra có đủ không, sữa về ít hay về nhiều.

Thông thường, thời gian trung bình trẻ sơ sinh bú sẽ rơi vào khoảng 20 phút/lần cho mỗi bên vú, tức là khoảng 40 phút để bú đủ cả 2 bên. Khi trẻ lớn hơn, bú nhanh hơn thì sẽ chỉ mất khoảng 5 – 10 phút cho mỗi bên vú. Tuy nhiên, thời gian bé bú nhanh hay lâu cũng không quan trọng bằng việc ngậm bắt đúng núm vú. Vì nếu ngậm vú sai cách, bé bú sẽ không hiệu quả, đầu vú của mẹ cũng có thể bị tổn thương, bị đau.

Ngoài ra, mẹ cũng không cần phải cho bé bú đủ cả 2 bên trong 1 lần bú. Nếu bé cảm thấy đã đủ no khi bú 1 bên thì mẹ có thể để dành bên còn lại cho cữ bú tiếp theo.

Đối với bú mẹ, mẹ nên cho bé sơ sinh bú trong khoảng thời gian từ 20 phút mỗi bên vú vì khoảng 10 phút đầu bé chỉ bú được chủ yếu là nước, lượng sữa tiết ra sau đó mới thực sự mang nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển của trẻ. Mẹ có thể cho bé nghỉ giữa chừng để đỡ mệt và mỏi miệng. Đối với bú sữa công thức thì mỗi cữ khoảng 15 - 20 phút là hợp lý.

Một ngày trẻ sơ sinh bú bao nhiêu là đủ?

Vừa mới chào đời, dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, kích thước chỉ tương đương với một quả anh đào. Bé chỉ cần khoảng 7ml sữa cho mỗi cữ bú để lấp đầy dạ dày “tí hon” của mình.

Kích thước dạ dày sẽ tăng dần từng ngày theo sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đến ngày thứ 3 sau sinh, dạ dày của trẻ đã có kích thước tương tự một quả óc chó, chứa được khoảng 22-27 ml/ cữ bú.

Phải đến cuối tuần đầu tiên, dạ dày của trẻ mới chứa được khoảng 60 ml sữa, và có kích thước tương đương một quả đào.

Khoảng 1-6 tháng tuổi, khi đã quen dần với việc bú mẹ, bé sơ sinh có thể bú khoảng 600 -900 ml sữa mỗi ngày, tương đương với khoảng 90-150 ml sữa/ lần bú.

Dựa vào bảng lượng sữa tiêu chuẩn dưới đây, mẹ có thể ước lượng nên cho bé trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa là đủ

Dựa vào bảng hướng dẫn này, mẹ có thể biết được trẻ sơ sinh bú bao nhiêu là đủ

Cách nhận biết bé đói hay đã bú đủ no

Chắc chắn, mẹ không thể kỳ vọng bé nói cho mình nghe. Tuy nhiên, cũng không quá khó để nhận biết bé cưng có đang được cho bú đủ nhu cầu dinh dưỡng hay không. Dưới đây là những dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé có bú đủ không.

Dấu hiệu bé đã bú đủ no:

- Không còn tập trung bú, không còn tìm kiếm, hướng về phía ngực mẹ. Đẩy ngực mẹ và quay mặt đi hướng khác.

- Thả lỏng tay, thư giãn và dễ ngủ.

- Bé tự kết thúc cữ bú.

Dấu hiệu bé đang đói:

- Nắm chặt tay hoặc mút tay để giảm bớt căng thẳng và tự xoa dịu mình khi đói.

- Chuyển động mắt liên tục, luôn tìm kiếm, hướng về phía ngực mẹ

- Tập trung bú, dù có dừng lại giữa chừng thì sau đó lại tìm ngay ngực mẹ và hoàn thành cữ bú.

- Quấy khóc khi không được bú.

Khi bé bú mẹ thì khó có thể đo được lượng sữa bé đã bú nhưng nếu mẹ nghe tiếng bé nuốt nhiều, thấy bầu ti mềm đi kết hợp với các dấu hiệu bé đã no bụng trên là có thể yên tâm bé đã bú đủ nhu cầu. Với các bé bú sữa công thức hoặc bú sữa mẹ vắt ra bình thì mẹ có thể theo dõi lượng ăn hàng ngày của bé là bao nhiêu ml để chuẩn bị sữa cho bé, đảm bảo bé không đói bụng

Chú ý:

- Cho con bú ngay sau khi sinh để tận dụng sữa non giàu dinh dưỡng.

  • - Dựa vào nhu cầu của bé để lên được cữ sữa hợp lý. Không cố ép trẻ bú sữa khi chúng không thích. Càng ép sẽ khiến bé sợ hãi.

  • - Trong 1-2 tuần đầu tiên, bé sẽ bị sụt cân nhẹ vì chưa thích nghi kịp với môi trường. Mẹ cũng đừng lo lấng quá.

  • Link bài gốc:https://www.lamchame.com/forum/threads/nen-cho-tre-so-sinh-may-tieng-an-mot-lan-la-tot-nhat.2479417/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang