Nếu có luật hạn chế bia rượu, tôi sẽ không ôm con chờ chồng mỗi đêm

(lamchame.vn) - Nếu Luật Phòng chống tác hại rượu bia được thông qua và áp dụng hiệu quả, rất nhiều gia đình sẽ thoát khỏi không khí căng thẳng nhờ các quý ông chồng hạn chế đưa vào người chất có cồn này.

Mới đây, Cơ quan chuyên trách về y tế toàn cầu của Liên Hợp Quốc (WHO) cho biết vừa gửi thư tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, báo động tình hình tiêu thụ bia đã ở mức nguy hiểm.

Theo đó, tổ chức này cũng khuyến nghị chính phủ nước ta đưa ra các quy định về mật độ các điểm bán rượu bia; hạn chế số ngày và giờ được phép bán rượu, bia; và quy định độ tuổi tối thiểu được mua hoặc sử dụng đồ uống có cồn. Ngoài ra nên xem xét: tăng giá bia, siết chặt quảng cáo rượu, bia...

 

Khi nghe tin này, nhiều phụ nữ cho biết cảm thấy rất hy vọng, mong chờ Luật Phòng chống tác hại rượu do Bộ Y tế xây dựng sớm hoàn thành. Nếu luật này được thông qua và áp dụng hiệu quả, rất nhiều gia đình sẽ thoát khỏi không khí căng thẳng nhờ các quý ông chồng hạn chế chất có cồn này.

Chị Trần Thị Liên Hoa (30 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP HCM) cho biết cả hai vợ chồng ở riêng, lại có con nhỏ nên những hôm khi tan giờ làm, chồng đi nhậu là chị ôm con không làm gì được. Có hôm, chị không có thời gian ăn tối do làm thức ăn cho con, tắm con, ru con ngủ… là hết một buổi tối. “Trong khi đó, chồng bù khú với bạn bè đến khuya mới về. Tới nhà thì ói mửa hoặc lăn ra ngủ nên không giúp được gì cho vợ con, thậm chí làm phiền thêm”, chị kể.

Đa số các bà mẹ trẻ được hỏi cho biết lý do hai vợ chồng thường xuyên cãi vã, mâu thuẫn bắt nguồn từ việc chồng ham nhậu rượu, bia, về khuya… Một số khác lo lắng khi số ca tai nạn giao thông liên quan đến thức uống có cồn tăng lên. Theo đó, việc sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đã dẫn tới 79.000 ca tử vong trong năm 2016 và hàng trăm người bị thương phải điều trị.

Có con trai là “dân nhậu” Linh Chi (60 tuổi, Tân Bình, TP HCM) cho biết mỗi đến hai vợ chồng rất lo lắng khi con chưa về. “Hai vợ chồng tôi không ai ngủ được, ngồi coi ti vi đợi cưả con mà sốt ruột”, cô chia sẻ.

Không được may mắn như những trường hợp trên, chị Trần Thị Lệ (Quảng Ngãi) kể rằng mỗi khi chồng say bí tỉ về là tìm chuyện gây sự, đánh vợ. “Hễ nhậu say, anh ấy như một người khác, tìm đủ lý do gây sự, đánh vợ. Hôm thì hỏi sao không để phần cơm, bữa thì không dọn dẹp nhà sạch…”, chị chia sẻ.

 

Cũng theo thống kê này, trong tổng lượng tiêu thụ đồ uống có cồn ở Việt Nam thì 97% là bia. Cũng theo đó, lượng tiêu thụ trung bình của mỗi người Việt Nam trên 15 tuổi là 8,3 lít đồ uống có cồn trong năm 2016.

Ở Việt Nam, hơn 44% đàn ông uống rượu bia ở mức nguy hiểm, ở mức tăng gấp đôi so với con số hơn 25% năm 2010. Con số này ăn đứt các quốc gia láng giềng như Trung Quốc (7,2 lít), Campuchia (6,7 lít), Philippines (6,6 lít) và Singapore (2 lít)”.

Cũng vì bia rượu, nhiều chị em cho biết họ mất cảm tình, thậm chí mâu thuẫn đến từ mặt bạn bè của chồng vì suốt ngày rủ rê, ép uống rượu. “Đồng ý là nếu bản lĩnh anh ấy sẽ làm chủ được bản thân nhưng nhiều lúc tôi nổi điên khi chiều đến bạn bè cứ điện thoại liên tục giục chồng đi, trong khi chuyện gia đình vẫn còn bộn bề. Mong sớm có luật hạn chế bia rượu đồng thời nhà nước có những biện pháp cảnh báo, cảnh tỉnh để tôi không phải ôm con chờ chồng về trong thấp thỏm cả đêm”, chị Hoa nói.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang