Nếu thời điểm này trường yêu cầu học sinh đến trường, tôi thà cho con "đúp" 1 năm

Cuộc sống bước sang giai đoạn 'bình thường mới' và trường học rộn ràng tiếng nói cười của học sinh thì thật tuyệt vời. Thế nhưng nếu nguy cơ bệnh dịch vẫn cao, học trực tuyến là giải pháp an toàn hơn cả.

Một buổi sáng tôi đọc tin chủng Delta đe dọa tính mạng trẻ em trên khắp thế giới, thở phào nhẹ nhõm nhìn 2 đứa con 1 nhỏ 1 nhỡ đang ngồi học online, chặc lưỡi: "Thôi hơi phiền tý nhưng con an toàn" thì ngay chiều hôm đó, group phụ huynh xôn xao vì Sở GD-ĐT yêu cầu hệ thống nhà trường sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại học tập khi dịch được kiểm soát.

Suy nghĩ của nhiều bố mẹ, trong đó có cả tôi ngay lúc đó là: Mừng quá, ngày giải phóng phụ huynh đến rồi! Ngay khi trường học mở cửa, tôi sẽ sung sướng "tống tiễn" 2 đứa con đi học, còn mình tung tăng đến công sở làm việc, thoát khỏi những ngày đầu bù tóc rối vừa "cứu zoom" cho con vừa tranh luận với đồng nghiệp trong một cuộc họp căng thẳng.

Nếu thời điểm này trường yêu cầu học sinh đến trường, tôi thà cho con

Tôi tưởng sắp thoát khỏi những ngày đầu bù tóc rối vừa "cứu zoom" cho con vừa tranh luận với đồng nghiệp trong một cuộc họp căng thẳng...

Thế nhưng, niềm vui đó chỉ là thoáng qua mà thôi. Nỗi lo ngay lập tức ập đến. Bởi hiện tại, toàn bộ trẻ em dưới 18 tuổi đều đứng ngoài chiến dịch tiêm chủng vắc- xin. Càng nhỏ, chúng càng hiếu động và "để ngoài tai" mọi lời nhắc nhở như sát khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang đúng chuẩn của người lớn. Những chỉ thị như "đứng cách 2 mét", hạn chế nói chuyện quả thật là "bất khả thi" với bọn trẻ tuổi ăn tuổi lớn. Và nói không ngoa rằng con cái chúng ta đang là đối tượng dễ tổn thương nhất trong đại dịch.

Tính toán trong đầu và trao đổi cùng vài phụ huynh thân thiết, tôi nhận ra chúng tôi cùng 1 nỗi lo như nhau. Việc học đương nhiên cần thiết, nhưng thứ quan trọng hết thảy là sức khỏe và tính mạng. Chúng tôi vẫn chưa thể quên ngày giáp Tết rét mướt năm ngoái, mấy chục học sinh tiểu học được đưa đi cách ly tập trung trong đêm khi phát hiện 1 bạn trong lớp là F0. Những thân hình mét hai, mét ba lùng bùng trong bộ quần áo bảo hộ xanh ám ảnh. Nếu đặt địa vị đó là con mình, trong bối cảnh virus biến thể khó lường và số ca nhiễm tăng chóng mặt như một số tỉnh thành hiện nay, thì thật sự là 1 cơn ác mộng có thật.

Khi trường học thời điểm này ẩn chứa nhiều nguy cơ cho sức khỏe hơn là lợi ích...

Chúng tôi hỏi nhau: "Thế có nên cho con đi học không khi trường mở cửa vào lúc này?" với sự băn khoăn khó tả. Đương nhiên nhà trường cũng cần đáp ứng các điều kiện phòng dịch cụ thể, như là các thầy cô giáo được tiêm ít nhất 1 mũi vắc- xin, khử khuẩn lớp học liên tục và dừng toàn bộ các sự kiện cộng đồng. Tuy nhiên, điều đó dường như là chưa đủ. Bởi kể cả tiêm đủ 2 mũi vắc -xin, nguy cơ nhiễm bệnh vẫn còn và nguy cơ lây nhiễm cho người khác khi mắc bệnh vẫn rất cao.

Nhìn ra thế giới, trường học vẫn đang rất dè dặt chuyện cho các con đi học trực tiếp. Bởi xét cho cùng, giáo dục trực tuyến dù còn nhiều vấn đề vẫn đang phát huy ưu điểm của nó, và ưu điểm lớn nhất là giữ cho học sinh được an toàn.

Nếu thời điểm này trường yêu cầu học sinh đến trường, tôi thà cho con

Đến trường thì thích, nhưng những nỗi lo còn đó... (Ảnh minh họa)

Bởi thế, nếu lựa chọn cho con đi học tại trường vào thời điểm này, quả thật sẽ là những tháng ngày "ngồi trên đống lửa" của cha mẹ. Nhiều phụ huynh trong nhóm chat chung của chúng tôi đã đặt mua 1 khối lượng lớn khẩu trang, kính chống giọt bắn và nước rửa tay khô để chuẩn bị "trường kì kháng chiến". Ngoài ra, hủy luôn dịch vụ xe bus đưa đón, chuẩn bị tinh thần đưa đi đón về kèm sát. Tuy nhiên, thật sự khó có thể yên tâm về an toàn phòng dịch trong 1 lớp ít nhất 30 học sinh, không chỉ học mà còn ăn trưa - ngủ trưa tại trường.

Thậm chí tôi đã nghĩ đến chuyện nếu thành phố yêu cầu toàn bộ học sinh trở lại trường, tôi sẽ cho con mình bảo lưu chuyện học hành, chấp nhận "đúp" một năm để giữ gìn sức khỏe. Còn hơn là cho con đi rồi nơm nớp lo sợ, nhỡ có chuyện gì xảy ra, hối hận cũng đã muộn rồi.

Nếu thời điểm này trường yêu cầu học sinh đến trường, tôi thà cho con
 

Nói là "đúp" nhưng thật ra chuyện học trực tuyến giờ đã lên "tầm cao mới" và là 1 lựa chọn không tồi. Thời gian nghỉ dịch làm việc ở nhà, tôi và các con đã khám phá ra cả kho lớp học online. Mẹ thì học yoga online, bố học thêm các khóa nâng cao chuyên môn của nước ngoài (đang giảm giá rất sâu mùa dịch). Con không chỉ học online kiến thức ở trường, mà còn học đàn, học ngoại ngữ, học nhảy online bình thường… Dần dần, cả bố mẹ và con đều cảm thấy thích nghi với việc giao tiếp hiệu quả qua màn hình máy tính.

Đương nhiên, việc đến trường và được giao tiếp trực tiếp với thầy cô bạn bè, được chạy nhảy dưới sân trường ngập nắng luôn là điều tuyệt vời nhất. Thế nhưng, nếu trường học ẩn chứa nhiều nguy cơ cho sức khỏe hơn là lợi ích, thì Sở GD-DT và nhà trường cũng nên cân nhắc thật kĩ càng để đảm bảo trường mở cửa khi các học sinh đi học nhận được sự an toàn tối đa.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang