Nếu trẻ nhỏ có 7 dấu hiệu này, mẹ nên vui mừng vì con đang phát triển tốt

(lamchame.vn) - Nếu muốn biết trẻ phát triển tốt hay không trong giai đoạn dưới 1 tuổi, cha mẹ chỉ cần tinh ý nhận biết một số dấu hiệu.

6 dấu hiệu trẻ biết nói sớm, ba mẹ nên biết

Những dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển tốt là một chủ đề quan trọng trong quá trình chăm sóc con cái. Có một số dấu hiệu quan trọng để nhận biết trẻ có đang phát triển tốt hay không, bao gồm việc tăng cân và chiều cao đều đặn, sự tương tác và gắn kết với người mẹ, khả năng vận động, khả năng đáp ứng âm thanh, cũng như khả năng tập trung và tương tác với môi trường xung quanh.

Nếu trẻ có một trong số những dấu hiệu dưới đây, người mẹ nên vui mừng vì con mình đang khỏe mạnh và phát triển rất tốt.

Dấu hiệu cho thấy trẻ phát triển tốt

1. Biết lật, bò sớm

Không có thời gian chuẩn cho từng giai đoạn phát triển của trẻ, mỗi đứa trẻ sẽ có khả năng khác nhau. Khi thấy con mình có khả năng vận động tốt, mặc dù có thể chậm hơn so với những đứa trẻ đồng trang lứa nhưng người mẹ cũng đừng lo lắng.

Ví dụ, khi thấy trẻ ngóc đầu sớm hoặc thực hiện các bước như lật, bò, đi... sớm hơn so với dự định. Điều đó chứng tỏ trẻ có sức khỏe tốt, cứng cáp, người mẹ nên vui mừng.

Kỹ năng lật và bò là các bước phát triển quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy sự phát triển trí não tốt. Trẻ có thể lật từ nằm nghiêng sang nằm sấp và ngược lại, hoặc bò bằng cách đẩy bàn chân và đẩy cơ thể với tay để di chuyển.

Nếu con có 4 dấu hiệu này, mẹ nên vui mừng vì con đang phát triển tốt - Ảnh 1.

Bé khỏe mạnh sẽ rất cứng cáp, biết lật, bò sớm. (Ảnh minh họa)

2. Biểu hiện cảm xúc phong phú

Biểu hiện cảm xúc cũng giống như biểu hiện ngôn ngữ. Một đứa trẻ biết thể hiện cảm xúc phong phú chứng tỏ não bộ phát triển tốt, trẻ rất thông minh.

Những biểu hiện cảm xúc của trẻ như cười, khóc, mếu, biểu lộ sự hứng thú hoặc sự chán nản cho thấy chúng đang phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc cơ bản.

3. Khả năng tập trung cao

Trong giai đoạn trẻ từ 3 - 6 tháng, người mẹ cần chú ý đến khả năng tập trung của trẻ. Khi trẻ tập trung và thích nhìn chằm chằm vào một vật gì đó, điều đó cho thấy trí não trẻ đang phát triển tốt.

4. Thích bế đứng

Khi trẻ không thích bế ngang mà chỉ thích bế đứng, điều đó cho thấy trẻ cứng cáp và bắt đầu tò mò về thế giới. Tuy nhiên, khi bế trẻ trong tư thế này, người mẹ nên đỡ cổ và lưng để xương của trẻ không bị ảnh hưởng.

Nếu con có 4 dấu hiệu này, mẹ nên vui mừng vì con đang phát triển tốt - Ảnh 2.

Trẻ hay cười chứng tỏ não bộ đang phát triển tốt.

5. Tăng cân và chiều cao đều đặn

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng thường tăng cân và chiều cao đều đặn trong khoảng thời gian này. Việc theo dõi sự tăng trưởng cân nặng và chiều cao của trẻ là một chỉ số quan trọng để đánh giá sự phát triển tốt.

6. Phản ứng nhanh với giọng nói và ánh sáng

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng có khả năng phản ứng nhanh với giọng nói xung quanh. Trẻ có thể dừng lại, lắng nghe và phản hồi khi nghe giọng nói của người khác. Hơn nữa, trẻ có thể nhìn chăm chú vào nguồn sáng và nhìn theo các đối tượng di chuyển trước mặt.

7. Phản xạ tốt khi nhìn thấy người quen

Khi nhìn thấy gương mặt quen thuộc như của cha mẹ, ông bà, trẻ tỏ ra thích thú. Trẻ có thể theo dõi chuyển động của khuôn mặt, cười hoặc nhăn mặt khi được kích thích bằng âm thanh. Khi lớn hơn một chút nữa, trẻ bắt đầu phân biệt được người lạ và người quen, lúc này việc bế trẻ không còn dễ dàng như trước.

Trên thực tế, sự phát triển của trẻ trong thời kỳ sơ sinh và dưới 1 tuổi không chỉ giới hạn ở việc phát triển chiều cao và cân nặng, trí não của trẻ cũng phát triển rất nhanh, các bà mẹ cũng nên chú ý với những dấu hiệu trên.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang