Ngạc nhiên với tần suất tắm gội "chuẩn khoa học" bác sĩ khuyên

(lamchame.vn) - Các bác sĩ da liễu phương Tây cho rằng cứ 2-3 ngày tắm gội một lần là tốt nhất nhưng đó là chưa tính đến loại da mỗi người, vận động ít hay nhiều, khí hậu mỗi nơi

Nói về chuyện tắm gội, thế giới chia làm hai loại người: Một nhóm sẽ nhảy vào phòng tắm, đắm mình dưới vòi sen bất cứ khi nào có cơ hội, ngay cả khi đi bộ không toát mồ hôi và loại người thứ hai là nhóm “sợ nước”, có thể sống mà 3 ngày liên tiếp không cần tắm, kỹ lắm thì lau khăn ướt và dùng dầu gội khô, sau đó xịt nước hoa và... đi chơi tiếp.

 

Tuy nhiên, xưa nay chuẩn mực về tần suất tắm gội ít hay nhiều là do thói quen sinh hoạt, chứ bác sĩ ít khi đưa ra lời khuyên về việc này. Đáng ngạc nhiên, mới đây, các bác sĩ da liễu phương Tây cho rằng cứ 2-3 ngày tắm một lần là tần suất tốt cho mỗi ngày. Nếu bạn lười tắm hơn so với lịch này, vi khuẩn và bụi bẩn bắt đầu hình thành, gây viêm da. Nhưng đó là tần suất bác sĩ đưa ra khi chưa tính chuyện tính chất da mỗi người, vận động ít hay nhiều, khí hậu mỗi nơi khác nhau.

Dưới đây là tần suất tắm gội theo nhiều yếu tố:

Bạn thường xuyên tập thể dục

Mồ hôi có thể dẫn đến nổi mụn, đặc biệt là khi kết hợp với vi khuẩn và trang điểm. Vì vậy, nếu bạn vừa mới chạy bộ hoặc tập nặng như tạ, đấm bốc, võ thuật… khiến mồ hôi ra ướt áo, bạn cần muốn tắm ngay sau đó để ngăn chặn sự tích tụ vi khuẩn.

Bạn sống ở đâu?

Theo các chuyên gia da liễu, nếu bạn sống trong môi trường ẩm ướt, có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn và sẽ cần phải tắm thường xuyên hơn để giảm thiểu tải lượng vi khuẩn trên da”. Một lần nữa, quy tắc chung ở đây là nếu bạn đổ mồ hôi nhiều thì cần phải đi tắm thường xuyên hơn.

Nước cứng

Đây là thuật ngữ có vẻ lạ, nhưng nếu gia đình bạn đang dùng nước cứng, có thể nên thay đổi thói quen tắm gội. Theo đó, nước cứng là nước vượt tiêu chuẩn cho phép về hàm lượng các khoáng chất hòa tan trong nước, chủ yếu là các muối có chứa ion Ca2+ và Mg2+. Nước cứng chưa lọc có thể chứa quá nhiều khoáng chất, chất ôxi hóa, canxi, magie, silica và sắt. Chúng có thể để lại dư lượng trên da và tóc gây tích tụ, khô và kích ứng. Từ đó, các sản phẩm như huyết thanh và kem dưỡng ẩm không thể thấm sâu vào da.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nơi bạn sống có nước cứng, hãy thay đổi thói quen tắm gội, bằng cách giãn tần suất để cải thiện tình hình.

 

Da khô

Bạn vẫn có thể tắm thường xuyên mỗi ngày một lần nếu bị khô da. Tuy nhiên, hãy hạn chế loại bỏ những tế bào chết thường xuyên để da không bị hư tổn. Để tránh điều đó, đừng nên tắm dưới nước quá nóng, nhất là vào màu đông. Thay vào đó, hãy dùng nước hơi ấm để bảo vệ da.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang