Kiêng cữ sau sinh: Không gội đầu cả tháng là phải hay không được làm?

(lamchame.vn) - PGS TS BS. Nguyễn Bay - Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã bác bỏ quan niệm kiêng kỵ sai lầm sau sinh này.

Cơ thể phụ nữ sau khi sinh thường khá yếu, nên chưa thể tắm gội ngay, dễ bị cảm lạnh hoặc thậm chí bị nhiễm trùng vùng âm đạo hoặc chỗ vết mổ. Theo quan điểm dân gian, phụ nữ sau sinh nên kiêng cữ tắm gội ít nhất 1 tháng, thậm chí là 3 tháng.

Các cụ cho rằng nếu tắm gội sớm thì sau này người phụ nữ sẽ phải chịu những bất thường của cơ thể, ví dụ như trái gió trở trời là bị rét lạnh, nổi gân tay gân chân, cơ thể dễ ốm yếu hơn, xương khớp đau nhức về sau, tóc hay rụng…

Nhiều bà mẹ hiện đại ngày nay vẫn áp dụng những phương pháp kiêng cữ sau sinh nói trên. Điều này được cả nhiều người nổi tiếng tin tưởng làm theo.

Nhiều bà mẹ hiện đại vẫn học theo quan điểm không tắm gội 1 tháng sau sinh. Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, quan điểm kiêng kỵ không gội đầu trong vòng 1 tháng ở cữ được PGS TS BS. Nguyễn Bay - Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM là không đúng.

PGS. Bay cho biết, bà mẹ sau sinh cần gội đầu thường xuyên để tránh mồ hôi bết trong tóc gây nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và một số vấn đề khác.

BS cũng dành lời khuyên khi gội đầu cần lưu ý nên dùng nước ấm, pha thêm chút rượu sẽ làm bốc hơi nước nhanh hoặc dùng máy sấy để làm khô tóc, tránh để tóc ướt trong thời gian dài.

Các bác sĩ khác cho rằng phụ nữ sau sinh có thể tắm gội chỉ sau 3-4 ngày. Nếu sinh mổ, thì cần lâu hơn, khoảng sau 5-7 ngày vì cần đợi vết thương mổ lành lại.

Sau khi tắm, mẹ có thể thoa thêm rượu gừng hoặc dầu tràm giúp cho cơ săn chắc và làm ấm cơ thể.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang