Nghe như đùa nhưng nếu có dấu hiệu này, bạn đã mắc hội chứng sợ sinh đẻ Tokophobia

(lamchame.vn) - Hội chứng sợ sinh đẻ Tokophobia có thể khiến nhiều phụ nữ tìm mọi cách kế hoạch hóa gia đình, thậm chí thắt ống dẫn trứng vì tâm lý sợ đẻ.

Ám ảnh nỗi đau đẻ

Từ năm 10 tuổi, chị Hồng Hải – một biên tập viên quê Quảng Ngãi, đang làm việc ở TP HCM -  đã chứng kiến cảnh đứa em trai út mình sinh ra tại trạm y tế xã như thế nào. Hải cho biết đó là một kỷ niệm buồn với rất nhiều tiếng la hét, đau đớn của mẹ, thậm chí chị còn nghe các bác sĩ nói phải sử dụng dụng cụ hút chân không để lấy được cậu em ra ngoài.

Nhiều phụ nữ mắc chứng sợ đẻ

Ký ức đó trở thành nỗi ám ảnh đến khi lớn lên, mãi đến năm 28 tuổi Hải mới có một mối quan hệ nghiêm túc sau thời gian dài trốn tránh. Yêu ai một thời gian chị cũng chia tay vì nhà trai hối cưới. Đến giờ, khi 32 tuổi, kết hôn và lần đầu mang thai 20 tuần, chị vẫn mang trong mình nỗi sợ hãi không tên. “Khi chồng hỏi em mong chờ đứa con trai hay gái, tôi chỉ trả lời là bây giờ tôi không nghĩ gì được ngoài chuyện sợ đau, sợ sinh", chị kể.

Thông thường khi mang thai, các bà mẹ lo lắng về sự ra đời của con là điều hiển nhiên. Nhiều người sau khi nghe những câu chuyện kinh khủng khi sinh, những rủi ro, những cơn đau tuy có rùng mình nhưng sau đó vẫn tự trấn an đã có gây tê màng cứng để giảm đau. Tuy nhiên, một số phụ nữ luôn sống trong nỗi ám ảnh, lo sợ triền miên và nỗi lo này ngày càng lớn, ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ lẫn con, thì đây có thể là chứng bệnh tâm lý mang tên Tokophobia – hội chứng sợ sinh đẻ.

Tokophobia – hội chứng sợ sinh đẻ là gì?

Một nghiên cứu năm 2016 từ Đại học Michigan (Mỹ) đã khám phá nỗi sợ sinh con trong một nhóm 22 phụ nữ. Những người phụ nữ trong nghiên cứu bày tỏ lo sợ về các biến chứng trong khi sinh, rủi ro xảy ra với em bé, và nỗi đau liên quan đến việc sinh nở. Họ cũng sợ tay nghề của các bác sĩ chưa được tốt, chất lượng bệnh viện, sinh mổ…

 

Theo các nhà nghiên cứu, những cảm xúc này không phải là điều có thể bỏ qua dễ dàng. Những phụ nữ mang nỗi sợ này có nhiều khả năng bị biến chứng sản khoa hơn những người khác, các tác giả nghiên cứu cho biết.  Cũng theo các chuyên gia, chứng sợ hãi này có thể gây ra căn bệnh mất ngủ, lo lắng, trầm cảm của sản phụ.

Hội chứng sợ sinh đẻ Tokophobia có thể khiến nhiều phụ nữ tìm mọi cách kế hoạch hóa gia đình, thậm chí thắt ống dẫn trứng vì tâm lý sợ đẻ. Vài người khác có thể trì hoãn việc mang thai có thể dẫn đến các nguy cơ cho em bé vì đẻ muộn. Trong khi đó, nhiều phụu nữ vì quá sợ nên tránh các cuộc hẹn khám thai, có thể đe dọa sức khỏe của mẹ và con.

Nguyên nhân hội chứng sợ sinh đẻ Tokophobia

Nguyên nhân của hội chứng sợ sinh đẻ Tokophobia có thể bắt nguồn từ việc phụ nữ xem quá nhiều hình ảnh đáng sợ về quá trình sinh nở hoặc chứng kiến một người khác sinh con. Đối với những người từng sinh con có thể mắc hội chứng sợ sinh đẻ Tokophobia do từng trải qua nỗi đau quá lớn khi sinh lần trước. Đây có thể gọi là rối loạn căng thẳng chấn thương.

Thế giới hiện có nhiều kỹ thuật tiên tiến như gây tê màng cứng, thôi miên có thể giúp phụ nữ giảm bớt những cơn đau khi chuyển dạ. Ngoài ra, chất lượng y tế nước ta và thế giới ngày càng được nâng cao nên các mẹ bầu đừng quá sợ hãi mà mang bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con!

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang