Nghiên cứu từ Anh: Cảm lạnh thông thường có thể giúp cơ thể 'miễn nhiễm' COVID-19

Một số người có khả năng bảo vệ tự nhiên khỏi bệnh COVID-19 và dường như họ không bao giờ nhiễm virus SARS-CoV-2 ngay cả khi bị phơi nhiễm nhiều lần.

Tờ Telegraph (Anh) đưa tin các nhà nghiên cứu tại Đại học London mới đây đã phát hiện khả năng chống lại virus SARS-CoV-2 trong những trường hợp từng bị cảm lạnh thông thường. Theo nhóm nghiên cứu, cơ thể của những người này đã khai thác khả năng ghi nhớ của các tế bào T trong những lần chống lại mầm bệnh xâm nhập trước đó. Tế bào T là một loại tế bào bạch cầu miễn dịch, có nhiệm vụ chủ yếu là phát hiện và tiêu diệt các tế bào mầm bệnh.

Cụ thể, các tế bào T thường ghi nhớ những lần nhiễm bệnh đã xảy ra và sẽ lưu lại trong cơ thể để dò tìm, phát hiện những mầm bệnh mới xâm nhập vào cơ thể. Tế bào T có thể trực tiếp tiêu diệt tế bào hoặc kích hoạt các yếu tố khác trong hệ miễn dịch để chống lại mầm bệnh.

 

Theo đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu một nhóm gồm 129 nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao trong 16 tuần. Họ nhận thấy 57 người trong số này chưa từng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Khi tìm hiểu sâu về cơ chế phản ứng của hệ miễn dịch ở những người chưa từng mắc bệnh, nhóm các nhà khoa học nhận thấy các tế bào T trong cơ thể của họ đều có phản ứng rất mạnh với COVID-19. Điều này cho thấy họ đã phơi nhiễm virus SARS-CoV-2, nhưng cơ thể đã "tiêu diệt" được mầm bệnh.

Điều quan trọng, các tế bào T đã tăng cường các khu vực mục tiêu của mã di truyền được chia sẻ bởi cả bệnh cảm lạnh và COVID-19. Các tế bào T của các nhân viên y tế hoạt động mạnh tới mức cơ thể thậm chí còn chưa cần sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

"Dấu hiệu này cho thấy khả năng tự bảo vệ bắt nguồn từ các lần nhiễm virus gây bệnh cảm lạnh thông thường (HcoVs) trước đó. Thực sự có thể có một thứ gọi là 'vật chất miễn dịch tiềm ẩn' chống lại SARS-CoV-2, ít nhất là ở một số người đã nhiều lần nhiễm HCoV trước đại dịch", ông Francois Balloux, Giáo sư Sinh học điện toán tại Đại học London, cho biết.

Các nhà khoa học trước đây cũng suy đoán rằng lý do khiến những người lớn tuổi bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhiều hơn vì các tế bào T thường giảm bớt ở độ tuổi cao niên. Trong khi đó, trẻ em dễ bị cảm lạnh hơn người lớn nên có thể đó là lý do nhóm tuổi này ít có nguy cơ mắc virus SARS-CoV-2 hơn.

 

Năm ngoái, một nghiên cứu của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cũng phát hiện cứ 4 nhân viên y tế thì có 1 người có lượng tế bào T cao có khả năng phát hiện mầm bệnh COVID-19. Các nhà khoa học đã theo dõi những người này trong 4 tháng và nhận thấy không trường hợp nào có lượng tế bào T cao mắc COVID-19. Điều này chứng tỏ họ đã được bảo vệ khỏi mầm bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ điều gì đã kích hoạt khả năng miễn dịch tự nhiên này.

Một số nghiên cứu cũng đã gợi ý về khả năng miễn dịch tự nhiên của con người trước COVID-19/ Trong các mẫu máu của người hiến tặng được lấy ở Mỹ từ năm 2015 đến năm 2018, khoảng một nửa có một số loại kháng miễn dịch với COVID-19, mặc dù chúng đã được lấy nhiều năm trước khi đại dịch xuất hiện.

Tương tự như vậy ở Hà Lan, tế bào T chống lại COVID-19 cũng được tìm thấy ở 2 trong số 10 người chưa từng nhiễm virus SARS-CoV-2.

 

Link gốc: https://baotintuc.vn/the-gioi/nghien-cuu-tu-anh-cam-lanh-thong-thuong-co-the-giup-co-the-mien-nhiem-covid19-20210704005234153.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang