Ngón tay trẻ nhỏ bị co lại là hiện tượng gì?

Bệnh lý này khiến trẻ gặp khó khăn trong việc cầm, nắm đồ vật, duỗi thẳng ngón tay...

Cháu tôi được 10 tháng tuổi. Tôi để ý ngón tay cái của bàn tay trái của cháu thường co gập lại rất lâu. Nếu tôi vuốt duỗi ra cho cháu thì lại bình thường. Liệu tay cháu có vấn đề gì không?

Nguyễn Thị Thanh Vân (Hải Phòng)

Theo miêu tả của bà về tay cháu bé có thể nghĩ tới hiện tượng ngón tay cò súng. Ngón tay cò súng hay còn gọi là ngón tay lò xo thường gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, thấp khớp hay những người cầm nắm quá nhiều hoặc chặt quá, xách đồ lâu... Tuy nhiên hiện tượng này cũng thường xảy ra ở trẻ em. Bệnh lý này thường được phát hiện ở trẻ từ 3 tháng - 3 tuổi, thường xuất hiện ở ngón cái nhiều hơn khoảng 80% và có thể xuất hiện ở cả 2 tay khoảng 25%. 

Ngón tay trẻ nhỏ bị co lại là hiện tượng gì? - Ảnh 1.

Bệnh lý ngón tay cò súng thường được phát hiện ở trẻ từ 3 tháng - 3 tuổi. (Ảnh minh họa)

Bệnh lý ngón tay cò súng gồm 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 3 và 4 là giai đoạn mà cử động ngón tay của trẻ trở nên khó khăn rất nhiều, khi bé cầm nắm 1 đồ vật nào đó, ngón tay không thể trở về tư thế duỗi thẳng bình thường được, lúc này người lớn phải cầm tay bé mở ra, đôi khi có thể gây đau cho bé. 

Về điều trị: Phẫu thuật ngón tay cò súng kết hợp với tập vật lý trị liệu thì tỷ lệ hồi phục cử động gần như tuyệt đối và có thể thực hiện ở mọi lứa tuổi. Sau khi phát hiện nên đưa bé đến khám sớm nhất có thể, vì nếu để lâu gân gấp có thể bị co rút khiến cho việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều.

 

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/ngon-tay-tre-nho-bi-co-lai-la-hien-tuong-gi-n187014.html

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang