Người đàn ông bị suy đa tạng chỉ vì một bát tiết canh lợn

(lamchame.vn) - Tiết canh là món ăn được thế giới mệnh danh là kinh dị, nhưng đây lại là sở thích của nhiều đàn ông Việt. Mặc dù đã có nhiều lời khuyến cáo về việc ăn tiết canh có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn bấp chấp sử dụng món khoái khẩu này. Mới đây 1 người đàn ông ở Quảng Ninh đã bị suy đa tạng vì bát tiết canh.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh trong tình trạng mệt mỏi, sốt cao, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, nổi vân tím toàn thân. Bệnh nhân còn xuất hiện rải rác ban xuất huyết hoại tử vùng cẳng chân, lưng và bụng. Người nhà bệnh nhân cho biết cách đó vài ngày người này có ăn 1 bát tiết canh lợn. Kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân đã bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng do nhiễm liên cầu lợn từ bát tiết canh.

Bệnh nhân ngay sau đó được hồi sức tích cực bằng cách thở máy, bù dịch, điện giải, thuốc vận mạch nhưng tình hình không được cải thiện. Bệnh nhân rơi vào hôn mê suy đa tạng, tiên lượng xấu. Đã có rất nhiều bệnh nhân có biểu hiện tương tự như vậy trước đó đã tử vong.

Bệnh nhân sau khi ăn 1 bát tiết canh đã bị đánh đổi bằng sự nguy cấp của chính tính mạng mình

Theo các bác sĩ, bệnh liên cầu lợn nguyên nhân do vi khuẩn liên cầu (Streptococcus Suis) ký sinh ở lợn gây nên. Bệnh có thể lây nhiễm từ lợn sang người, chủ yếu qua đường tiêu hóa. Trong bát tiết canh ẩn chứa tới 70 % khả năng lây bệnh. Người bệnh có thể thấy ngay biểu hiện bệnh hoặc xuất hiện sau vài ngày, có trường hợp ủ bệnh đến 2 tuần với dấu hiệu như đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn và đi ngoài phân lỏng. Nặng hơn là xuất hiện ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn.

Hầu hết các bệnh nhân đều không ý thức được rằng bát tiết canh lợn chỉ có giá vài nghìn đồng nhưng nếu lây nhiễm bệnh, chi phí điều trị bệnh tốn kém, thời gian điều trị kéo dài, di chứng để lại thường nặng nề, có thể dẫn đến chết người. Vì vậy bất kể là nguồn lợn từ đâu bạn cũng không nên chủ quan ăn tiết canh, bởi kể cả lợn nhà nuôi vẫn có thể tồn tại liên cầu lợn trong tiết của chúng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang