Người Hàn Quốc đón Tết Đoan ngọ như thế nào?

(lamchame.vn) - Cùng với Trung Quốc, Việt Nam và một số nước Châu Á, người Hàn Quốc cũng đón Tết Đoan ngọ hay còn gọi là lễ hội Dano.

Lễ hội Dano là một trong ba dịp lễ truyền thống lớn nhất ở Hàn Quốc cùng với Tết Nguyên đán và lễ hội Trung thu Chuseok. Đây là một lễ hội truyền thống có lịch sử hơn 1.000 năm của vùng Gangneung, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) mới đây được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của LHQ (UNESCO) công nhận là kiệt tác mới của thế giới, là di sản văn hóa phi vật thể được truyền khẩu.

Ban đầu, Tết Đoan ngọ được tổ chức để mọi người cùng chia sẻ với nhau những món ăn truyền thống với mục đích giữ sức khỏe và vóc dáng cho mùa hè. Đây cũng là thời điểm tổ chức các nghi lễ cầu nguyện cho một năm mùa màng bội thu.

Người Hàn Quốc ăn gì trong Tết Đoan ngọ?

Nếu như ở Việt Nam, vào ngày này bạn cùng gia đình sẽ ăn bánh tro, rượu nếp, các loại hoa quả theo mùa  thì ở Hàn Quốc người Hàn Quốc làm những chiếc bánh Suritteok và Yaktteok. Đây là hai loại bánh truyền thống trong tết đoan ngọ của người Hàn Quốc đều được làm từ gạo, các loại hạt và lá cây.

Để làm món bánh Suritteok, người ta đem loại gạo không dính đi nấu chín cùng với lá ngải cứu để tạo ra loại bánh dẻo dẻo có màu xanh. Sau đó, những bàn tay khéo léo của người Hàn Quốc sẽ dùng nguyên liệu đó làm nên nhưng chiếc bánh Suritteok có hình bánh xe xinh xắn.

Suritteok làm từ lá ngải cửu luộc chín, đem nấu chung với loại gạo không dính. Bánh có màu xanh và được nặn thành hình bánh xe.

Nếu như bánh Suritteok chỉ đơn giản là chiếc bánh ngải cứu hình bánh xe thì những chiếc bánh Yaktteok đa dạng hơn khá nhiều. Cũng được làm từ gạo không dính nấu chín nhưng không phải với lá ngải cứu mà với các loại hạt khác nhau và tạo thành những hình dáng đa dạng. Đây là một đặc sản của vùng phía nam tỉnh Jeolla.

 Yaktteok là một loại bánh gạo với nhiều loại hạt khác nhau, được coi là một đặc sản của vùng phía Nam tỉnh Jeolla.

Tục gội đầu bằng lá cây diên vĩ trong Tết Đoan ngọ

 

Theo phong tục, trong ngày lễ Dano, phụ nữ Hàn Quốc phải gội đầu bằng nước cây diên vĩ đun sôi. Bởi họ tin rằng loại dầu gội đầu bằng thảo mộc này sẽ làm tóc suôn mượt óng ả. Những chiếc cặp tóc cũng mang màu đỏ nhuộm bằng rễ cây diên vĩ. Đàn ông thì quấn rẽ cây này xung quanh thắt lưng để bảo vệ mình khỏi tà ma và những linh hồn xấu rình rập.

Trò chơi dân gian trong ngày lễ Dano

Một phần không thể thiếu trong tết đoan ngọ tại Hàn Quốc đó là các trò chơi dân gian. Vào dịp lễ tết các trò chơi dân gian như được “nở rộ” ở khắp mọi nơi.

Những người phụ nữ thường thích chơi đu quay, một trò chơi nhẹ nhàng, vui vẻ nhưng cũng cần tới sự khéo léo. Còn với nam giới, họ thích khẳng định sức mạnh của mình với trò đầu vật (Ssireum). Bạn chỉ có thể giành chiến thắng khi hạ đo ván đối thủ xuống đất và đảm bảo không có bất cứ bộ phận nào trên cơ thể đối thủ được cao hơn đầu gối của bạn. Nhà vô địch của trò chơi này sẽ nhận được giải thưởng là một con bò to khỏe.

Các trò chơi dân gian tại Hàn Quốc dịp Tết Đoan ngọ

Tặng quà dịp Lễ Đoan ngọ tại Hàn Quốc

Người Hàn Quốc có câu “Dano tặng quạt, đông chí tặng lịch”. Bởi lễ Dano được tổ chức trùng với những ngày đầu mùa hè, nên quạt được coi là món quà truyền thống mà người Hàn vẫn tặng nhau trong dịp này. Phong tục này đã đươc hình thành và duy trì từ thời kì vua Joseon. Thậm chí, chính nhà vua cũng tặng quạt cho các cận thần theo chức vụ từ cao tới thấp.

Ngoài ra ở Hàn Quốc còn nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật khác được trình diễn trong dịp này như trang trí và biểu diễn với mặt nạ. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang