Người thức khuya có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2 hơn người dậy sớm

(lamchame.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy sở thích thức khuya có thể khiến cơ thể khó đốt cháy chất béo, từ đó làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Điều này được nêu ra trong một nghiên cứu nhỏ công bố ngày 19/9 vừa qua trên tạp chí Experimental Physiology.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Rutgers và Đại học Virginia đã xem xét dữ liệu từ 51 người tham gia, tất cả đều ít vận động và mắc hội chứng chuyển hóa, một tập hợp các yếu tố nguy cơ gây bệnh mãn tính bao gồm huyết áp cao và lượng đường trong máu cao.

Những người tham gia được theo dõi trong suốt một tuần khi họ trải qua chế độ ăn kiêng có kiểm soát và kiểm tra tập thể dục.

Những người tham gia được chia theo thứ tự thời gian, hoặc lịch ngủ và hoạt động ưa thích của họ. Những người dậy sớm (được gọi với thuật ngữ "early birds", tạm dịch: những chú chim dậy sớm) trong nghiên cứu được xác định là những người có xu hướng hoạt động nhiều hơn vào đầu ngày, trong khi người thức khuya (được gọi với thuật ngữ "night owls", tạm dịch: cú đêm) là những người hoạt động muộn hơn vào buổi tối.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những dấu hiệu của quá trình trao đổi chất, như độ nhạy insulin, và khả năng đốt cháy carbohydrate hoặc chất béo để tạo năng lượng khi nghỉ ngơi và trong khi tập luyện cường độ cao và trung bình, giữa những chú chim dậy sớm và cú đêm.

Người thức khuya có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2 hơn người dậy sớm - Ảnh 1.

Người thức khuya có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2 cao hơn người dậy sớm

Họ phát hiện ra rằng những chú chim dậy sớm đốt cháy nhiều chất béo hơn để lấy năng lượng, cả khi nghỉ ngơi và khi tập thể dục, và họ cũng nhạy cảm hơn với insulin. Ngược lại, những cú đêm sử dụng carbohydrate để cung cấp năng lượng thay vì đốt cháy chất béo và cũng có khả năng kháng insulin cao hơn. Các nhà nghiên cứu viết rằng cả hai yếu tố này đều có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2 và bệnh tim đối với cú đêm.

Theo Steven Malin, tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư về động học và chuyển hóa tại Đại học Rutgers, kết quả cho thấy nhịp sinh học, chu kỳ ngủ/thức tự nhiên của cơ thể, có thể được sử dụng để đánh giá nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Malin nói trong một thông cáo báo chí: “Sự khác biệt về chuyển hóa chất béo giữa những chú chim dậy sớm và cú đêm cho thấy nhịp sinh học của cơ thể chúng ta có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta sử dụng insulin. Bởi vì chronotype (loại thời gian sinh học) dường như ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và hoạt động của hormone, chúng tôi đề xuất rằng chronotype có thể được sử dụng như một yếu tố để dự đoán nguy cơ bệnh tật của một cá nhân".

Thức khuya làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể

Tất cả con người đều có một nhịp sinh học - một đồng hồ cơ thể 24 giờ bên trong điều chỉnh việc giải phóng hormone melatonin để thúc đẩy giấc ngủ và ngừng sản xuất để chúng ta thức dậy. Đồng hồ cơ thể của chúng ta cũng chỉ đạo khi chúng ta đói, khi chúng ta cảm thấy uể oải nhất và khi chúng ta cảm thấy đủ vui để tập thể dục, trong số nhiều chức năng cơ thể khác.

Thông thường, mặt trời mọc và đêm xuống quy định chu kỳ ngủ - thức của con người. Ánh sáng ban ngày đi vào mắt, truyền đến não và phát ra tín hiệu ngăn chặn quá trình sản xuất melatonin. Khi mặt trời lặn, đồng hồ cơ thể kích hoạt sản xuất melatonin trở lại và một vài giờ sau giấc ngủ sẽ đến.

Loại thời gian ngủ (chronotype) cá nhân của bạn, được cho là di truyền, có thể thay đổi nhịp điệu tự nhiên đó. Nếu bạn là một người thích dậy sớm bẩm sinh, nhịp sinh học của bạn tiết ra melatonin sớm hơn nhiều so với bình thường, giúp bạn trở nên năng động nhất vào buổi sáng. Tuy nhiên, ở người thích thức khuya, đồng hồ bên trong cơ thể tiết ra melatonin muộn hơn nhiều, khiến buổi sáng sớm trở nên uể oải và đẩy hoạt động cao điểm và sự tỉnh táo vào buổi chiều và buổi tối.

Các chuyên gia cho biết thứ tự thời gian của giấc ngủ có thể ảnh hưởng sâu sắc đến năng suất, hiệu suất học tập, hoạt động xã hội và thói quen lối sống. Malin cho biết, những người thích dậy sớm có xu hướng hoạt động tốt hơn ở trường và năng động hơn suốt cả ngày, điều này có thể giải thích một phần lý do tại sao các nghiên cứu cho thấy họ có ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn.

Người thích thức khuya có thể có nhiều rủi to hơn, sử dụng nhiều thuốc lá, rượu bia và caffeine hơn, và có nhiều khả năng bỏ bữa sáng, ăn nhiều hơn vào cuối ngày. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy "những người thích thức khuya có lượng mỡ cơ thể cao hơn nằm nhiều hơn ở vùng dạ dày hoặc vùng bụng, một khu vực mà nhiều chuyên gia y tế cho rằng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta", Malin nói.

Theo CNN

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang