Nguy hiểm tiềm ẩn nếu bố mẹ "nhắm mắt" cho con truyền dịch ở phòng khám tư

(lamchame.vn) - Truyền dịch được hiểu là tiêm truyền tĩnh mạch nhỏ giọt những chất có lợi vào cơ thể nhằm hỗ trợ điều trị bệnh hoặc phục hồi cơ thể. Nếu truyền dịch không đúng cách sẽ gây ra những tác động xấu tới cơ thể, nhất là với trẻ em.

Một bé trai 22 tháng tuổi nặng 17kg  ở Gia Lâm - Hà Nội được bố mẹ cho đến phòng khám tư của  bác sĩ Nguyễn Thị Kim C., địa chỉ tại Q. Long Biên, Hà Nội, để thăm khám về hiện tượng sổ mũi, sốt 38.5 độ C và tiêu chảy kéo dài. Sau 2 lần thăm khám, bác sỹ C đã chỉ định truyền dịch cho cháu B. Chính tay bác sỹ C đã truyền dịch cho cháu bé. Tuy nhiên, sau khi truyền dịch không lâu, cháu có biểu hiện sốc với biểu hiện: người tím tái, tay chân co cứng. Thấy vậy, bác sỹ tiếp tục cho cháu B. uống 1 loại thuốc , rồi gọi xe cấp cứu đến bệnh viện Đức Giang nhưng cháu đã tử vong trước khi vào viện. Mọi việc diễn ra chỉ trong vài tiếng đồng hồ nhưng cái chết bất thường của cháu bé khiến gia  đình hết sức bức xúc. Bố mẹ cháu đều khẳng đinh cháu không có tiền sử bị bệnh gì hiểm nghèo. Đây là lần đầu tiên cháu bé truyền dịch. Hiện cơ quan công an đang tích cự điều tra nguyên nhân, phòng y tế quận cũng đang phối hợp để làm rõ những thông tin liên quan. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh không nên "nhắm mắt" cho con truyền dịch tại những cơ sở y tế không uy tín.

Người nhà cháu bé đều bức xúc vì cái chết bất thường của con cháu mình sau khi được truyền dịch

Truyền dịch về bản chất là những dung dịch thuốc vô khuẩn dùng để tiêm truyền nhỏ giọt vào tĩnh mạch với khối lượng lớn. Dịch truyền có nhiều loại với các thành phần hoạt chất ở những nồng độ khác nhau.  Trong dịch cũng có thể có những chất khác nhau. Nếu cơ thể bị dị ứng với 1 trong những chất này thì đây là mối nguy hại lới với sức khỏe. Đấy là chưa kể đến việc chất lượng dịch truyền ra sao. Dịch truyền được tiêu thụ phổ biến hiện nay có nhiều loại, thường gọi gọi làđạm Pháp, Mỹ, Hàn Quốc hoặc đạm nội. Trước khi  đồng ý để bác sỹ truyền bất cứ loại dịch nào cho con, bạn nên tìm hiểu kỹ bao bì, hạn sử dụng tránh tình trạng dịch không đảm bảo chất lượng bị trà trộn. Hơn nữa, không nên lạm dụng việc truyền dịch vì biện pháp này cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ như : nguy cơ nhiễm trùng, xuất phát từ nơi đưa thuốc vào cơ thể. Các bệnh nhiễm như HIV/AIDS, viêm gan siêu vi B, C... đều có thể lây nhiễm qua con đường tiêm chích, đặc biệt qua truyền dịch, nếu việc truyền dịch bừa bãi không đúng quy cách, không được vô trùng.  Dịch truyền có thể gây phản ứng toàn thân khi cơ thể không hợp tác như sốc dịch, hiện tượng sốt run...Vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi gật đầu để tránh tình trạng xảy ra những vấn đề ngoài mong muốn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang