Trẻ em cũng có thể bị ung thư dạ dày nếu bữa cơm gia đình còn có món ăn quen thuộc này

(lamchame.vn) - Dưa cà muối vốn là món ăn đưa cơm được nhiều người yêu thích. Kỳ thực món ăn này rất có hại cho cơ thể. 1 bé gái người Trung Quốc đã bị ung thư dạ dày vì thường xuyên ăn món này.

Tâm Tâm mới 4 tuổi nhưng phải nhập viện tại Vũ Hán – Trung Quốc trong tình trạng khối u dạ dày bắt đầu có dấu hiệu di căn khắp cơ thể. Trước đó Tâm Tâm thường xuyên đau bụng, người nhà nghĩ rằng đau thông thường nên chỉ cho uống giảm đau. Tuy nhiên mức độ ngày càng nghiêm trọng nên gia đình đưa bé đi kiểm tra. Ngay khi kết quả Tâm Tâm bị ung thư dạ dày được bác sĩ công bố, cả gia đình đều khóc và không tin nổi. Tại sao bé gái mới chỉ 4 tuổi đã mắc bệnh ung thư dạ dày?  Và câu trả lời đã được sáng tỏ khi các bác sỹ tìm hiểu thói quen sinh hoạt thường ngày của cô bé. Nguyên nhân gây bệnh cho cô bé đó là do thường xuyên ăn món dưa chua. Bà nội cho biết, Tâm Tâm rất kén ăn, nhưng lại đặc biệt thích ăn bắp cải muối chua, hơn nữa đây là món ăn truyền thống của nhiều gia đình, chưa thấy ai ăn làm sao nên vì chiều cháu, cả hai ông bà đều không ai can thiệp.

Các bác sỹ đã phân tích rằng dưa cà muối như con dao 2 lưỡi với sức khỏe con người. Bởi món ăn này là quá trình lên men do vi khuẩn lactic có trong tự nhiên phát triển có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thực phẩm trong dạ dày và đường ruột diễn ra tốt hơn. Tuy nhiên, lợi bất cập hại,  các loại rau xanh nói chung đều chứa muối nitrat. Trong khi muối dưa, nitrat bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit - một chất gây ung thư, sẽ phát thành bệnh khi ăn trong một thời gian dài. Hơn nữa, lúc  bạn ăn dưa, hàm lượng axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện để nitrit tác động đến axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm... tạo thành hợp chất nitrosamine - 1 chất có khả năng gây ung thư. Với người lớn sức đề kháng tốt, hệ tiêu hóa đã phát triển ổn định và trải qua những thử thách với sự đa dạng về chủng loại thức ăn nên có thể chưa phát bệnh. Nhưng với trẻ em thì khác. Cơ quan tiêu hóa chưa ổn định, khi gặp những chất có hại này sẽ ngay lập tức gục ngã.

Sơ đồ chuyển hóa cho thấy dưa chua khi vào cơ thể gây hại như thế nào

Vậy làm sao để có thể sử dụng món ăn ngon miệng này mà không gây hại cho sức khỏe? Các chuyên gia sức khỏe đều khuyên bạn không nên ăn muối xổi hoặc để bị khú. Bởi đây là lúc lượng Nitrit tăng lên. Chỉ nên muối những loại rau đảm bảo không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, bạn nên muối trong những chai lọ thủy tinh đảm bảo. Không nên muối trong các bình nhựa đặc biệt là các xô chứa sơn tận dụng lại. Vì trong vỏ thùng sơn mặc dù đã được đánh rửa kỹ, sạch sẽ vẫn tồn dư 1 số hóa chất độc hại như chất chống nhũ hóa. Chúng sẽ nhanh chóng trở thành chất độc khi gặp muối hoặc axit được sinh ra trong quá trình muối dưa.  Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50gr dưa muối, và ăn 2 - 3 lần trong tuần để giảm tải sức nặng cho thận, tim và huyết áp.

Dưa muối bằng thùng sơn rất độc hại

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang