Nguyên nhân bà bầu nghén ăn mặn - Có ảnh hưởng gì cho sức khỏe của mẹ và thai nhi?

(lamchame.vn) - Trong quá trình mang thai, đa số các thai phụ đều phải trải qua tình trạng thai nghén ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Có bà bầu nghén món ngọt hay chua, một số lại thèm các món mặn. Việc thèm ăn mặn trong thời gian mang thai có thể dẫn tới nguy cơ phù nề và tình trạng tăng huyết áp bất thường ở người mẹ, thậm chí là nhiễm độc thai nghén.

Tại sao bà bầu lại nghén ăn mặn?

Bà bầu nghén ăn mặn được xác định xảy ra do 2 nguyên nhân chính:
 

 

– Khi mang thai, sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến nhu cầu muối đưa vào cơ thể mẹ cũng tăng hơn bình thường (từ 1000- 2000 mg/ ngày). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mẹ bầu phải thêm muối vào thức ăn bởi lượng thức ăn đưa vào khi mang thai đã đủ cung ứng điều đó rồi.

– Không những thế, tình trạng ốm nghén khi mang thai hay thiếu nước, bà bầu thấy nhạt miệng do cơ thể dự trữ nước nhiều hơn khi bầu bí làm tăng nhu cầu về muối natri cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu ăn mặn nhiều hơn bình thường.

Ngoài ra có thể do nguyên nhân khác, khiến bà bầu nghén đồ ăn mặn khi mang thai có thể là cảm giác bình thường, khi hết nghén thì khẩu vị của bạn sẽ trở lại như lúc cũ.

Mẹ bầu cũng nên cảnh giác, nếu thèm thực phẩm nhiều muối bắt đầu từ lúc trước thụ thai hoặc kéo dài tới sau khi đã sinh thì có thể cảnh báo một số bệnh, trong đó có bệnh Addison (trục trặc của các tuyến thượng thận) hoặc hội chứng Bartter (một bệnh thận phổ biến).

Bà bầu ăn mặn ảnh hưởng gì tới sức khỏe và thai nhi?

 

 

- Nếu chứng thèm ăn mặn không được kiểm soát thì bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ tăng quá trình tích nước và muối dẫn đến tìn tạng phù nề, tăng huyết áp, đau đầu choáng váng, tức ngực, buồn nôn… Thậm chí, ăn mặn dẫn đến nguy cơ gây nhiễm độc thai nghén.

- Hơn nữa, thói quen ăn mặn còn làm giảm sự bài tiết của nước bọt, tạo môi trường cho các loại vi trùng sinh sôi trong đường hô hấp. Kết quả, sức đề kháng của niêm mạc miệng sẽ bị yếu nên bạn dễ mắc chứng viêm họng.

- Việc ăn mặn kéo dài sẽ kéo theo một loạt bệnh như liên quan đến huyết áp, thận, dạ dày.

- Ăn mặn nhiều còn khiến bạn luôn bị khát nước, lượng chất trong cơ thể mất đi sự cân bằng và làm bạn mệt mỏi.

- Trong thời kỳ thai nghén lượng tuần hoàn tăng, quá trình thay cũ đổi mới cũng nhanh hơn nhằm thích ứng với sự tuần hoàn của đế cuống rốn, nếu đưa thức ăn mặn quá nhiều, trữ lượng natri trong cơ thể tăng làm cho tim của người phụ nữ nặng gánh hơn, biểu hiện các triệu chứng như hồi hộp, buồn bực khó chịu, đi tiểu giảm, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

- Cuối cùng, bà bầu ăn mặn sẽ không tốt cho thận của thai nhi. Do thận và các cơ quan tiêu hóa của thai nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển nên nếu mẹ ăn quá nhiều muối sẽ khiến thận của bé bị tổn thương.

Bí quyết để bà bầu hạn chế ăn mặn?

- Tăng cường ăn các thực phẩm có ích

Bổ sung thêm các sản phẩm từ sữa, kết hợp ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây tươi sẽ giúp mẹ bầu giảm dần thói quen ăn mặn. Đồng thời, các loại thực phẩm này còn tăng cường thêm nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi.

- Uống nhiều nước

Mẹ bầu nên tạo thói quen uống nhiều nước trong ngày, nếu cảm thấy nhạt miệng, bạn hãy uống một cốc nước lọc hoặc nước hoa quả vừa giúp giải khát lại còn giúp giải độc, loại bỏ bớt lượng muối trong cơ thể.

 

 

Chưa kể nếu uống nước hoa quả không đường sẽ giúp bạn duy trì được quyết tâm kiêng mặn và bổ sung thêm các dưỡng chất hữu ích.

- Hạn chế các món ăn mặn được chế biến sẵn

Các món ăn chế biến sẵn như ô mai, mứt hoa quả sấy khô, khoai tây rán, bánh quy mặn v.v… thường là món khoái khẩu của các mẹ bầu thèm ăn mặn. Tuy nhiên các món ăn này chứa lượng muối khá lớn nên mẹ bầu cần hạn chế ăn.

Trong trường hợp quá thèm mặn, bạn chỉ nên mang theo một lượng nhất định, ăn thành nhiều lần và cố gắng ăn đúng khẩu phần đó. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng muối natri đưa vào cơ thể một cách từ từ.

Đồng thời nên tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, pho mát, cá khô, các loại mắm …vì những loại đồ ăn này thường dùng nhiều muối trong chế biến để bảo quản lâu hơn.

- Thích nghi và thay đổi dần với chế độ ăn nhạt

Mẹ bầu không cần ngay lập tức từ bỏ hoàn toàn các món mặn ra khỏi thực đơn vì bất cứ thay đổi nào về thói quen hay sở thích đều cần có giai đoạn. Mẹ bầu nên thực hiện từ từ, từng bước để có thể thích nghi dần với các món ăn nhạt.

Đầu tiên, mẹ bầu có thể hạn chế dùng nước chấm trong bữa ăn hoặc pha nước chấm loãng hơn. Cùng với đó là giảm lượng muối dùng nêm nếm các món ăn một cách từ từ và hợp lý để cơ thể quen dần.

Thay đổi thói quen chế biến món ăn: không cho nhiều muối vào cháo hay canh, cho thêm rau xanh để dung hoà bớt vị mặn của muối, làm nhạt món ăn. Tăng chất xơ và các vitamin cho cơ thể, nên ăn các món luộc thay thế các món xào, rang, kho, tuyệt đối không ăn các món muối chua như dưa muối, củ cải muối, hành muối…

- Ăn chậm nhai kĩ

Ăn chậm nhai kĩ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn mùi vị của món ăn, nhận thấy món ăn đậm đà hơn. Bên cạnh đó, lợi ích của cách ăn này rất tốt cho hệ tiêu hóa và “đánh bay” cảm giác nhạt miệng – vốn là một trong những tác nhân gây nên chứng thèm mặn của bà bầu.

Hạn chế lượng muối đưa vào cơ thể một cách khoa học và hợp lý góp phần rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, bạn nên kiên trì để chứng nghén mặn khi mang thai sẽ dần giảm bớt.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang