Nhà 2 vợ chồng 1 con nhỏ, chỉ ăn 100 nghìn/ngày mà tháng cũng hết veo 14 triệu, mẹ trẻ nhờ tư vấn chi tiêu tiết kiệm

Bài toán chi tiêu vô cùng quen thuộc nhưng không phải ai cũng giải được.

Vậy là đã sang tháng cuối của quý 2, nửa năm trôi qua nhanh như chớp mắt. Chắc giờ này nhiều mẹ đang ngồi tính toán xem xét lại chi tiêu gia đình mình, để cân đối lại tài chính. Lâu nay chuyện chi tiêu luôn là vấn đề hot được tất cả các mẹ bỉm sữa quan tâm, bởi nó là điều vô cùng thực tế mà mẹ nào cũng phải đối mặt mỗi ngày.

Nhà không đông cũng không phải sống chung với bố mẹ chồng, chỉ có 3 thành viên nhỏ thôi nhưng chị G.S (Gia Lai) cũng vất vả đau đầu với bảng thu chi mỗi tháng chẳng kém ai. Mới tính sơ sơ tháng 5 vừa qua thôi, "tổng thiệt hại" chị G.S bỏ ra là gần 14 triệu, nhìn con số cuối cùng mà bà mẹ trẻ thấy xót xa.

"Em tiết kiệm lắm rồi các chị ạ. Vì em stress quá nên từ lúc sinh con đến giờ, con được 14 tháng mới đưa nhau đi chơi, bảng chi tiêu tháng 5 vừa qua đây có thêm vụ đi phượt gần chỉ có 5 triệu thôi. Trung bình 1 tháng nhà e chi tiêu 8 - 15 triệu mà thu nhập có mỗi mình em gồng gánh, vì chồng em giờ mới bắt đầu xây dựng sự nghiệp".

Theo như G.S chia sẻ thì vợ chồng cô đi thuê trọ, chị bán hàng online, không quá giàu nhưng sinh hoạt phí hàng ngày cũng thoải mái. Các khoản chi chính bao gồm:

- Tiền nhà, điện nước: 2.300.000

- Tiền ăn: 3.000.000

- Bỉm sữa, đồ ăn cho con: 1.950.000

- Dầu gội, sữa tắm, giặt đồ: 200.000

- Xăng xe, điện thoại: 500.000 + 200.000 = 700.000

- Tiền wifi: 165.000

- Quần áo, giày dép, đồ chơi cho con: 500.000

--> Tổng: 8.815.000 + 5.000.000 (đi phượt) = 13.815.000.

Các khoản tính ở trên chưa kể phát sinh thêm lặt vặt như cafe đi chơi, đám cưới đám ma, thuốc men ốm đau... nên G.S khá đau đầu khi ngày nào cũng tiêu pha nhẹ nhàng mà sơ sơ 1 tháng tốn gần 15 triệu. Cô cố gắng chỉ tiêu những khoản cần thiết thôi, chủ yếu dành cho con, nhưng mà cộng sổ vào thì cũng hết hồn.

Có mỗi 2 vợ chồng với 1 đứa con nhưng hết gần 15 triệu/tháng (Ảnh minh họa)

Mẹ Nguyễn Thị Huệ thốt lên: "Nhà mình 1 tháng tổng chi gần bằng như này, ở quê mà không hiểu sao cũng hết gần 15 triệu, xót hết cả ruột". Chị Hồng Duyên than thở: "Ôi mình chưa bao giờ lên được danh sách chi tiêu như này vì tiêu vô tội vạ quá, nhất là vào ông con trai. Học hết 4 triệu rưỡi, quà mỗi ngày 60k cho ông ý, sữa khoảng 2 triệu, quần áo ông ý khoảng 500k. Điện nước 800k, xăng xe 300k, hoa quả 1 triệu, cafe ăn sáng của 2 vợ chồng 3 triệu, quần áo và tiêu vặt của mẹ 3 triệu, dịch vụ khu chung cư 300k. Phí đi bơi của con 1 triệu 2. Ma chay cưới hỏi không tính vì phát sinh mỗi tháng khác nhau. Tiền nhà không mất. Thế mà chồng đưa 20 triệu/tháng, nhiều lúc vẫn phải rút thẻ để tiêu thêm, chả hiểu".

Chủ đề hot muôn thuở team nội trợ luôn thích bàn tán: làm thế nào để kiếm nhiều tiêu ít?

Thấy nhiều người than thở tháng nào cũng phải bỏ ra 15 - 20 triệu, hiếm đôi vợ chồng nào dè sẻn được dưới 10 triệu, không ít bà nội trợ xôn xao. Có nhiều mẹ khéo tay năng nhặt chặt bị, thêm hoàn cảnh khó khăn nên cũng cố gắng tiêu 1 tháng khá ít, thậm chí giữ được mức sinh hoạt phí vợ chồng con cái chỉ 5 triệu/ tháng khiến chị em thán phục.

Soi bảng kê chi tiết của G.S ở trên, một số bà nội trợ góp ý, rằng nên bớt mấy khoản quần áo giày dép không cần thiết cho bố mẹ, mua đồ chơi cho con cũng không cần quá nhiều, như vậy cũng tiết kiệm được ít nhất là 1 - 2 triệu rồi. Nhà nào nợ nần hay cần gom góp mua nhà mua xe thì mới phải chắt bóp giật gấu vá vai, còn lại thì mỗi nhà mỗi cảnh, bảng chi tiêu chỉ mang tính chất tham khảo, không thể lấy của nhà này áp vào nhà khác được.

giang1-1528446371992983546078.jpg

So với chị G.S thì hàng trăm bà nội trợ khác còn than thở khủng khiếp hơn, ví dụ như chị Trần Thu Trang (Hà Nội) thì tổng thu nhập 2 vợ chồng là hơn 55 triệu, nhưng chi ra thì 31 triệu, gấp đôi nhà G.S mà không thể nào cắt giảm đi được.

Mẹ Linh Bi thì tỏ ra thoải mái, không áp lực chuyện tính toán như nhiều người: "Làm được xài được các mom ơi, ngày xưa vợ chồng mình chi tiêu có 8 triệu cũng đủ, lúc có con thì tiền mua sữa nhập đã 5 triệu/tháng, tiêu 2 vợ chồng vỏn vẹn 3 triệu thậm chí chưa tới. Giờ điều kiện khá giả rồi thì 1 tháng 2 vợ chồng xài 20 triệu cũng thấy ít, nên kệ đi sống vui vẻ là được".

Tính toán gì thì chiều nay cũng vẫn phải đi chợ nấu cơm, vẫn phải đón con rồi sáng mai lại mất tiền ăn phở các mẹ ạ. Là phụ nữ ai chẳng muốn tay hòm chìa khóa, có nhiều tiền mà cả nhà vẫn được ăn uống đi chơi thoải mái suốt ngày. Song, nói gì thì nói, vẫn nên biết cân đối chi tiêu để cuộc sống gia đình hạnh phúc, sung túc hơn.

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang