Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ: "Làm ơn, về nhà vứt cái điện thoại xuống để quan tâm và dạy dỗ con cái"

Hoàng Nguyên Vũ viết: 'Bố bấm bấm, mẹ vuốt vuốt, còn con thành cái gì thì mặc...'.

Trong khi các ông bố bà mẹ luôn miệng kêu ca rằng con cái mình quá nghiện ngập smartphone và tìm đủ mọi cách để cấm đoán con trẻ. Nhưng chính bản thân họ lại quên mất rằng việc giáo dục tốt nhất chính là... làm gương. 

Trước tiên ngay từ người lớn hãy bỏ chiếc điện thoại xuống và quan tâm đến những đứa trẻ. Đừng cho rằng mình vô can trong việc con cái có vấn đề, vô cảm, học dốt, hư hỏng hoặc quá nghiện ngập smartphone.

Nói về vấn đề này nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đã bày tỏ thái độ rất rõ ràng trong 1 bài viết gần đây mà có lẽ khiến cho các bậc phụ huynh đều cần suy ngẫm.

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ:

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ: "Bố chơi game, lên mạng. Mẹ lên mạng, rồi nghe đủ thứ tư vấn giữ chồng. Con chơi game. Tất cả ảo hết, chỉ cái điện thoại là thật".

Bài viết như sau: 

"Gia đình xứ ta thời 4.0 nó lạ lắm. Đón con, về đến nhà một phát, mẹ đưa điện thoại ra bấm bấm. Bố đi làm về, ngồi xuống ghế chưa kịp uống nước, đưa điện thoại ra, vuốt vuốt.

  • Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ: "Chúng ta đang thừa những người lớn thiếu trung thực và không biết chịu trách nhiệm, bởi vì ngay từ nhỏ không được dạy 2 thứ đó"

Cứ thế, cứ bấm, cứ vuốt đến khi hoàng hôn xuống. Mẹ thả vội ra đặt nồi cơm, làm món ăn. Làm đến đâu, bấm đến đấy. Bố thì sướng hơn, vuốt hoài vuốt mãi.

Và rồi thì cũng có một bữa cơm được dọn ra. Một bữa cơm như bao bữa cơm khác, rất nhạt. Bố bật cái TV, xem có thời sự gì không. Mẹ thì muốn chuyển kênh xem có phim cung đấu hay phim giáp thứ 13 xứ Việt thần thánh không.

Con thì vừa ăn vừa lấy điện thoại của bố hoặc của mẹ ra học cách bấm, học cách vuốt. Có 2 thứ mà con bấm và vuốt, hoặc xem hoạt hình trên đó, hoặc chơi game. Bố mẹ cũng chẳng biết con làm cái gì trên cái điện thoại. Vì đưa cái điện thoại là cho nó có cái tập trung để đút cơm nó ăn cho dễ.

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ:
 

Học làm bố mẹ đâu không thấy, con tự tương tự tác tự biên tự diễn với game, với net. Đến bữa thì ăn đến giờ thì đón đi học. Thời gian trôi qua cái điện thoại rất nhanh để rồi các thành viên trong gia đình bao gồm bố mẹ và con, không biết mình đang và sẽ thành cái gì trong tương lai.

Hay thật ta ơi. Thế rồi thứ quý giá họ cầm trong tay là cái điện thoại. Bố chơi game, lên mạng. Mẹ lên mạng, rồi nghe đủ thứ tư vấn giữ chồng. Con chơi game. Tất cả ảo hết, chỉ cái điện thoại là thật. Và người trong nhà thôi, lướt qua đời nhau như cái vuốt điện thoại, cũng là thật.

Bạn phản đối không cho trẻ con dùng điện thoại ở trường, bạn đúng. Nhưng về nhà kìa, hở một cái là con cái nó vọc điện thoại của bạn. Và dĩ nhiên, bạn để cho vọc vì suốt ngày bạn cũng ôm cái điện thoại, đâu còn thời gian cho nó nên thôi, bố mẹ đưa cho con chơi xem như hoà cả làng.

Và rồi thì, mang tiếng là sống cùng nhau đấy nhưng cái điện thoại, mà đúng hơn, thời gian người lớn dành để ôm cái điện thoại, khiến người một nhà xa nhau từ bao giờ. Xa đến mức chồng ve vãn cô khác cũng chẳng biết. Con học cái gì ở trường ở lớp cũng chăng biết, lại ngơ ngác hỏi sao trẻ con giờ khác chúng mình xưa thế.

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ:

Làm ơn, về nhà vứt cái điện thoại đi để quan tâm và dạy dỗ con cái dùm đi (Ảnh minh họa).

Chẳng có gì khác cả. Công thức dạy dỗ thời nào chả giống thời nào vì muốn văn minh tiến bộ hơn nữa thì con người phải có cái căn bản về giáo dục kỹ năng và ý thức tôn trọng người khác. Việc bấm việc vuốt triệt tiêu ý thức tôn trọng của bạn dành cho người khác, lấy hết thời gian của bạn thì bạn đâu còn cái gì để dạy con trẻ cái căn bản?

Làm ơn, về nhà vứt cái điện thoại đi để quan tâm và dạy dỗ con cái dùm đi, để chúng còn thành người chứ không thành như cha mẹ chúng, vạ lây cho cuộc đời!".

Bài viết trên hiện nhận được hàng ngàn lượt like, share. Nhiều khi kẻ thù trong một gia đình, trong một mối quan hệ không phải là một ai đó mà thủ phạm chính là... chiếc điện thoại. Nhưng tất nhiên, câu hỏi vẫn là ai đang sử dụng nó? 

"Việc bấm việc vuốt triệt tiêu ý thức tôn trọng của bạn dành cho người khác, lấy hết thời gian của bạn thì bạn đâu còn cái gì để dạy con trẻ cái căn bản?", câu nói này có khiến các bậc cha mẹ giật mình?

Thời đại 4.0, công nghệ để kéo xã hội đi lên nhưng lại có thể vô tình làm thụt lùi những giá trị đạo đức, những mối quan hệ truyền thống tích cực nếu chúng ta không biết sử dụng nó đúng cách hoặc để công nghệ... dắt mũi chính mình. 

Hãy bỏ điện thoại xuống và nhìn vào mắt nhau, trò chuyện cùng con cái, có lẽ sẽ có 1 thế hệ có ích, biết sống tích cực và xây xã hội tốt đẹp hơn. 

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang