Những điều cần làm sau đẻ mổ vừa tốt cho con mẹ lại nhanh hết đau

(lamchame.vn) - Đẻ mỗ luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em, nhất là sự đau đớn sau vết mổ. Chính vì vậy để nhanh hết đau sản phụ hãy cho con bú càng sớm càng tốt, massage chân tay, xoa bụng, nằm nghiêng không gối...

Dưới đây là những điều cần làm sau đẻ mổ để nhanh hết đau và tốt cho con:

Cho con bú càng sớm càng tốt

Cho trẻ sơ sinh bú càng sớm càng tốt không chỉ giúp trẻ tăng cường khả năng miễn dịch mà còn làm giảm triệu chứng của bệnh vàng da và hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh. Một điều cần lưu ý là hệ thống tiết niệu của em bé chưa trưởng thành vì vậy bé sẽ đi tiểu nhiều lần, đặc biệt là trước và sau khi bú. Vì vậy, mẹ sữa cần chú ý vệ sinh và thay bỉm cho bé.

Cho trẻ sơ sinh bú càng sớm càng tốt không chỉ giúp trẻ tăng cường khả năng miễn dịch mà

Nằm nghiêng, không gối

Nằm nghiêng, không dùng gối là tư thế phù hợp nhất với những mẹ sinh mổ trong vòng 6h đầu sau sinh. Lúc này tác dụng của thuốc mê không còn nữa, vết mổ bắt đầu đau. Nếu nằm ngửa, sẽ cảm thấy đau đớn hơn tử cung co thắt. Vì vậy sau khi về đến phòng hậu phẫu, chị em nên nằm nghiêng đầu sang một bên, thẳng người và không dùng gối để tránh đau đầu.

Ngoài ra nằm nghiêng đầu sang một bên cũng có tác dụng để tránh nôn. Các y bác sỹ sẽ giúp các mẹ cố định túi thông tiểu ở vị trí thích hợp và lót giấy vệ sinh dưới mông, định kỳ thăm khám tử cung để xem xét sự co tử cung và tình trạng xuất huyết â.m đ.ạ.o.

Xoa bóp bụng

Sau khi sinh một em bé, cho dù là sinh thường hay sinh mổ, cơ thể người mẹ sẽ tiết sản dịch một cách tự nhiên. Xoa bóp bụng đúng cách không chỉ giúp đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn mà còn có lợi cho quá trình phục hồi sau sinh của người mẹ. Mặc dù xoa bóp bụng đôi khi gây đau đớn nhưng nếu không xoa bóp bụng dễ dẫn đến bế sản dịch, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ.

Xoa bóp bụng

Nhai kẹo cao su

Nghe có vẻ kì lạ nhưng việc ăn kẹo cao su sau khi sinh mổ lại được chứng minh là rất hiệu quả, giúp các mẹ giảm đau và phục hồi chức năng ruột nhanh chóng.

Hành động nhai kẹo sẽ khiến cho não bộ bị lừa rằng cơ thể đang ăn, tuyến nước bọt tiết ra, gửi tín hiệu đến ruột, thúc đẩy ruột hoạt động lại bình thường. Từ đó cơ thể sẽ nhanh chóng "xì hơi" được và ăn uống trở lại bình thường. Các bác sĩ đều khuyên ai mổ xong hãy nhai kẹo cao su 3 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài 15-30 phút.

Đi tiểu

Các bác sỹ thường yêu cầu sản phụ đi tiểu càng sớm, càng tốt, ít nhất là trong vòng 4 giờ sau khi sinh. Bởi vì nước tiểu ứ đọng trong cơ thể người mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp tử cung, gây viêm bàng quang hoặc xuất huyết sau sinh.

Chăm sóc và giữ vệ sinh vết mổ

Để không bị nhiễm trùng, các mẹ nên đặt 1 miếng vải sạch lên trên vết mổ giúp tránh mồ hôi ra quá nhiều thấm vào vết mổ gây đau, xót và lâu liền da. Khi tắm, mẹ không được chà xát mạnh lên vết mổ và chỉ xả nước nhẹ nhàng bằng vòi hoa sen sau đó lau khô bằng khăn mềm. Thông thường, vết mổ sẽ tự lành trong vòng 1 tuần lễ. Tuy nhiên, nếu vùng da xung quanh vết mổ chuyển sang sưng đỏ, chảy nước màu xanh lá hay mủ, hoặc gây đau đớn, là lúc cần phải đến bác sĩ để được điều trị kịp thời, vì đây là dấu hiệu của nhiễm trùng hậu sản.

Massage tay và chân sau đẻ mổ để đỡ đau

Massage tay và chân

Nhiều mẹ được massage tay, chân sau khi sinh mổ cho biết rằng, họ cảm thấy đỡ hơn rất nhiều và chỉ cần rất ít thuốc giảm đau. Các nghiên cứu cho thấy rằng, 20 phút massage tay, chân tác dụng giảm đau thậm chí còn hiệu quả hơn cả thuốc.

Chú ý đến sản dịch

Dù bạn sinh mổ, sản dịch vẫn sẽ chảy ra ngoài âm đạo như khi sinh thường, và đây là dấu hiệu cho thấy tử cung đang hồi phục tốt. Trong 3 hoặc 4 ngày đầu, sản dịch sẽ có màu đỏ tươi, sau đó lượng máu dần dần bớt đi và chuyển qua màu hồng, màu nâu khi nội mạc tử cung co lại. Đến khoảng vào ngày thứ 10, sản dịch sẽ có màu hơi vàng hoặc không màu. Do đó, các mẹ cần lưu ý nếu thấy sản dịch không chảy ra sau sinh, sản dịch có mùi hôi, hay có màu đỏ tươi trở lại… cần phải báo ngay với bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng hậu sản, sót nhau hoặc băng huyết rất nguy hiểm với bà mẹ sau sinh.

Đồng thời, nên tránh ăn quá nhiều mà cần chia thành nhiều bữa trong ngày, tránh các loại thức ăn tanh như cá, ốc vì chúng gây ức chế quá trình ngưng tụ máu, không có lợi cho việc đông máu sau phẫu thuật, khiến vết thương lâu lành, thậm chí không lành được.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang