Những lưu ý để chọn được sản phẩm mứt Tết an toàn

(lamchame.vn) - Thị trường mứt Tết đang bước vào đợt cao điểm, với đa dạng chủng loại, mẫu mã, màu sắc, nhiều nguồn gốc khác nhau, từ các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước, đồ tự làm, đến những loại mứt không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Lạc giữa “ma trận” mứt Tết

Tết đang đến gần, tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các mặt hàng mứt Tết đang được bày bán với khá nhiều chủng loại khác nhau, do các công ty bánh mứt kẹo trong nước sản xuất. Phổ biến nhất là các loại mứt truyền thống như mứt sen, mứt bí, mứt mơ, mứt táo, mứt quất… được đóng trong các hộp nhựa hoặc hộp giấy, có trọng lượng từ 100g đến 400g, với mức giá từ 20.000 đồng trở lên. Bên cạnh đó là hộp mứt tổng hợp, với mức giá từ 42.000 đồng/hộp 200g đến 150.000 đồng/hộp 500g.

Trên thị trường cũng đang chào bán những loại mứt được đóng hộp thủ công không nhãn mác với nhiều nguồn gốc khác nhau.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Trên thị trường cũng đang chào bán những loại mứt được đóng hộp thủ công không nhãn mác với nhiều nguồn gốc khác nhau, từ hàng Việt Nam sản xuất, hoa quả sấy Đà Lạt, đến mứt nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan... khiến người tiêu dùng như rơi vào "ma trận".

Lo sợ về nguồn gốc trôi nổi của các loại mứt Tết bán tràn lan trên thị trường, nhiều người đã lựa chọn những loại mứt homemade, tự làm tại nhà. Tuy nhiên, các loại mứt thường làm theo kiểu thủ công, khó kiểm soát được quy trình lựa chọn nguyên liệu, sản xuất, chế biến. Đặc biệt, với những món mứt homemade, người làm thường pha thêm màu sắc cho món mứt thêm đẹp mắt, nên cần phải lựa chọn nguồn cung cấp tin cậy để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.   

Mứt Tết là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết của mỗi gia đình

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Lưu ý khi lựa chọn mứt Tết    

Theo chị Nguyễn Thanh Lan, giảng viên ẩm thực, khi chọn mứt Tết, bạn hãy tham khảo 6 cách sau đây:

- Nên mua tại các điểm hàng có uy tín như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy.

Chọn mứt có màu sắc tự nhiên, tránh những loại có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt

(Ảnh minh hoạ: Internet)

- Nên mua sản phẩm được đóng gói kín, có nhãn mác ghi đầy đủ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thành phần nguyên liệu, hạn sử dụng… Tránh mua các sản phẩm trôi nổi không bao bì, nhãn mác, không rõ xuất xứ thường được bày bán tại các chợ "cóc".

 - Chọn mứt có màu sắc tự nhiên, tránh những loại có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, có thể nhà sản xuất đã dùng đến những loại phẩm màu không tốt cho sức khỏe

-  Những loại mứt không dùng chất bảo quản, thường chỉ có hạn sử dụng trong vòng 3 tháng, nên khi mua, cần hỏi kỹ người bán về hạn sử dụng của từng sản phẩm.

- Quan sát để nhận biết mứt ngon, không chọn những loại mứt có dấu hiệu bị mốc, chảy nước hoặc có mùi hôi, chua.

- Để bảo quản mứt Tết, cần để ở nơi thoáng mát, tránh nắng, tránh nơi có nguồn nhiệt cao hoặc ẩm ướt.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang