Những lý do mà các cụ vẫn khuyên không nên xây nhà vào tháng Giêng

(lamchame.vn) - Năm 2019 được coi là năm đẹp để làm nhà cho các tuổi Tân Hợi, Canh Thân, Bính Dần, Ất Hợi…Nhưng cũng theo các cụ thì không nên khởi công xây nhà vào tháng Giêng bởi những lý do sau.

Theo quan niệm của các cụ ta từ xa xưa thì làm nhà đầu năm vì sẽ gặp xui xẻo cho cả năm, tốt nhất nên làm giữa năm hoặc cuối năm. Sở dĩ có quan điểm đó là do xây nhà sẽ cần đào bới – đập phá. Trong khi tháng Giêng là tháng đầu năm mới, việc đào bới động vào long mạch là điều kiêng kỵ, không nên. Sẽ khiến cho đất ở bị động, có tạ cũng không hết.

Hơn nữa, theo ông bà ta tháng Giêng là tháng ăn chơi nên bạn sẽ khó mà tìm kiếm được thợ giỏi chuyên tâm vào việc này. Thông thường các cánh thợ ít nhất cũng sẽ phải qua rằm tháng giêng mới bắt đầu tụ tập nhận việc, sau đó có thể những lễ hội đầu năm cũng khiến họ trở nên xao nhãng công việc đã nhận.

Theo quan niệm của người Việt xưa thì không nên xây nhà vào tháng Giêng

Ngoài ra, tháng Giêng còn là thời điểm lập Xuân, khí trời khá lạnh và ẩm ướt, nhất là ở miền Bắc và miền Trung với những trận mưa phùn ngày nọ nối ngày kia. Thời tiết như vậy khiến các thợ đều ngại đào bới, làm móng.

Tuy nhiên đó chỉ là quan niệm của các cụ ta từ xa xưa để lại còn theo phong thủy và các nước phương tây thì họ không kiêng. Cốt chỉ cần chọn năm tháng ngày giờ khởi công sao cho hợp tuổi gia chủ là được. Còn nhà làm xong lúc nào thì chọn ngày tháng tốt để nhập trạch, dọn vào lúc đó, quyền biến tuỳ theo hoàn cảnh, không hợp tuổi thì mượn tuổi, khá linh hoạt.

Theo các kiến trúc sư các cụ ta có câu có kiêng có lành, dù vậy bạn cũng không nên quá khắt khe, cần cân nhắc để được việc của mình. Để làm nhà được thuận lợi, việc đầu tiên gia chủ cần để tâm đến là xem thời điểm nào trong năm điều kiện thời tiết nắng ráo thuận lợi cho việc thi công nhất chứ không phải xem tháng Giêng hay không. Đội ngũ thợ thuyền có đáp ứng được yêu cầu của mình hay không. Đó sẽ là 2 yếu tố cơ bản và quan trọng tác động trực tiếp tới chất lượng công trình của bạn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang