Những phản ứng phụ phổ biến nhất sau tiêm mũi 3 vaccine Pfizer, Moderna và cách xử trí

Hãy cùng tìm hiểu các phản ứng phụ thường gặp sau tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 và cách xử trí do CDC Hoa Kỳ hướng dẫn.

Việc xuất hiện các phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19 là một điều hoàn toàn bình thường.

"Phản ứng phụ giúp ta biết được rằng hệ miễn dịch đang thực sự hoạt động và đáp ứng lại với vaccine," Tiến sĩ Sinha, trưởng khoa Lão khoa, bệnh viện Sinai, thuộc Mạng lưới Bệnh viện Đại học Y (Toronto, Canada) cho hay.

Các chuyên gia y tế cho biết trong khi một số người có các phản ứng mạnh sau khi tiêm như đau đầu, ớn lạnh hay mệt mỏi thì một số khác lại chỉ cảm thấy đau ở vị trí tiêm.

"Các phản ứng phụ của mũi 3 sẽ không khác phản ứng phụ của các mũi tiêm trước đó," Tiến sĩ Ciriaco Piccirillo, nhà miễn dịch học của Viện Nghiên cứu Y khoa, Đại học McGill (Canada) chia sẻ.

Phản ứng phụ của mũi 3 vaccine Pfizer

Theo một khảo sát ở Israel, hầu hết những người tiêm mũi 3 bằng vaccine Pfizer đều có những phản ứng phụ giống hoặc ít hơn khi tiêm mũi 2.

Mũi tăng cường của Pfizer có cùng công thức và liều lượng (30 microgram) với hai mũi tiêm trước đó.

Những phản ứng phụ phổ biến nhất sau tiêm mũi 3 vaccine Pfizer, Moderna và cách xử trí - Ảnh 1.

Nhiều người có thể nổi hạch sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 3. Ảnh: Shutterstock.

Theo dữ liệu lâm sàng mà Pfizer cung cấp cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), phản ứng phụ phổ biến nhất ở người được tiêm chủng là bị đau chỗ tiêm (gặp ở 83% số người được tiêm). Các tác dụng phụ phổ biến tiếp sau là cảm giác mệt mỏi (63,8%), đau đầu (48,4%), đau cơ hay đau khớp (39,1%) và cảm giác ớn lạnh (29,1%). Các phản ứng phụ này hầu hết có mức độ từ nhẹ đến trung bình, kéo dài khoảng hai ngày sau khi tiêm mũi tăng cường.

 

 

"Đáng chú ý, sau khi tiêm mũi tăng cường, nhiều người có triệu chứng sưng hạch bạch huyết hơn so với khi tiêm mũi 2 của phác đồ 2 mũi ban đầu," FDA cho biết.

Cũng theo dữ liệu từ Pfizer, không có ca tử vong nào và cũng không có ca nào xuất hiện phản ứng nghiêm trọng như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, liệt dây thần kinh mặt hay viêm ruột thừa sau khi tiêm mũi tăng cường.

Phản ứng phụ của mũi 3 vaccine Moderna

Theo Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng Canada (NACI), mũi tăng cường của vaccine Moderna có cùng công thức với mũi tiêm ban đầu nhưng liều lượng giảm đi một nửa, chỉ còn 50 microgram. Tuy nhiên, những người bị suy giảm hệ miễn dịch, người có các bệnh lý nền và người trên 70 tuổi thì cần phải tiêm đủ liều 100 microgram.

Theo dữ liệu lâm sàng của Moderna, các phản ứng phụ thường gặp khi tiêm vaccine này là đau ở vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, cứng khớp, ớn lạnh, buồn nôn/nôn, sưng hạch bạch huyết, sốt, sưng/tấy đỏ ở chỗ tiêm và phát ban.

 

 

Vì sao có người gặp phản ứng phụ có người không?

Phản ứng phụ nặng hơn sau khi tiêm mũi tăng cường là dấu hiệu cho thấy khả năng đáp ứng của hệ miễn dịch mạnh hơn, tiến sĩ Sinha cho hay.

Vị tiến sĩ nói thêm: "Một số người nói rằng sau khi tiêm mũi 3 thì họ mới có phản ứng phụ hay phản ứng phụ nặng hơn so với khi tiêm mũi 1 và 2".

Tiến sĩ Sinha cho biết thêm hiện tại vẫn chưa có số liệu chắc chắn rằng loại vaccine nào sẽ gây ra ít phản ứng phụ hơn.

Những phản ứng phụ phổ biến nhất sau tiêm mũi 3 vaccine Pfizer, Moderna và cách xử trí - Ảnh 4.

Người trẻ thường gặp nhiều phản ứng phụ hơn so với người lớn tuổi. Ảnh minh hoạ.

Theo tiến sĩ Piccirillo, giới khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân rõ ràng tại sao có người xuất hiện phản ứng phụ ở một số bộ phận hoặc toàn thân, trong khi những người khác lại không xuất hiện phản ứng phụ nào. Tuy nhiên, họ cho rằng tuổi tác có thể là một trong những nhân tố giải thích điều này. Những người trẻ tuổi thường sẽ có nhiều phản ứng phụ hơn người lớn tuổi.

"Điều này được cho là có liên quan đến việc người trẻ có hệ miễn dịch phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt hơn", tiến sĩ Piccirillo nói thêm.

Ngoài ra có thể còn có những nhân tố khác như bệnh nền, di truyền và môi trường.

Hiện, nhiều nước đang triển khai tiêm kết hợp nhiều loại vaccine. Điều đó có nghĩa là liều tăng cường có thể khác với hai mũi vaccine ban đầu.

Tiến sĩ Piccirillo cho biết thêm tính đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào chỉ ra rằng việc tiêm kết hợp Pfizer với Moderna sẽ làm tăng nguy cơ gặp nhiều phản ứng phụ sau tiêm hơn.

Cách xử trí khi xuất hiện phản ứng phụ sau tiêm mũi 3 vaccine COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các phản ứng phụ sau tiêm mũi 3 cũng tương tự với sau khi tiêm mũi 1 và 2. Vậy nên chúng ta vẫn có thể áp dụng những cách xử trí với phản ứng phụ sau khi tiêm mũi 1 và mũi 2.

  • Test nhanh COVID: Khi làm cần đặc biệt lưu ý 3 điều sau để kết quả không sai lệch

CDC khuyến cáo người dân nên trao đổi với bác sĩ về các phản ứng phụ sau tiêm và được kê thuốc để điều trị, giảm bớt sự khó chịu của các triệu chứng này. Người dân tuyệt đối không uống các loại thuốc để dự phòng phản ứng phụ của vaccine trước khi đi tiêm chủng.

Ngoài ra còn có một số cách giảm đau/giảm khó chịu vật lý như sau:

- Người bị đau/khó chịu ở chỗ tiêm có thể tập bài vận động cho tay.

- Người bị sốt sau tiêm có thể uống nhiều nước và mặc đồ nhẹ nhàng, thoáng mát.

(Nguồn: Global News & CDC)

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang