Những thói quen tài chính cần học khi bạn là các ông bố, bà mẹ đơn thân

Bạn vừa mới chia tay và chính thức trở thành một ông bố bà mẹ đơn thân? Hãy dắt túi những mẹo quản lý tài chính này để bạn luôn có thể chăm sóc tốt cho bản thân và con cái.

Theo nghiên cứu, một ông bố/ bà mẹ đơn thân đang cố gắng điều hành một hộ gia đình có nguy cơ sống trong cảnh nghèo đói cao gấp 5 lần so với một gia đình do một cặp vợ chồng quản lý.

Trong khi việc lập ngân sách là một chủ đề mà nhiều người phải vật lộn, thì các ông bố bà mẹ đơn thân còn phải đối mặt thêm thách thức khi tự mình quản lý tài chính với những đứa trẻ phải nuôi dạy.

Nếu bạn cũng là một ông bố bà mẹ đơn thân, hãy xem 4 thói quen bạn có thể áp dụng để giúp cải thiện tình hình tài chính của mình nhé.

1. Tìm hiểu cách lập ngân sách

Học cách lập ngân sách là yếu tố số 1 nếu bạn là một bà mẹ đơn thân đang muốn quản lý tài chính tốt hơn. Khi sắp xếp công việc và con cái, cộng với việc chi trả mọi thứ một mình, việc lập ngân sách sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Với ngân sách sẵn có, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định tốt hơn và cắt bỏ những chi phí không cần thiết.

Những thói quen tài chính cần học khi bạn là các ông bố, bà mẹ đơn thân - Ảnh 2.

Chăm sóc con cái chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là khi bạn là một ông bố hay bà mẹ đơn thân - gánh nặng tài chính sẽ tăng gấp đôi. Ảnh minh họa.

Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu khi tạo ngân sách? Có rất nhiều lựa chọn, bao gồm viết mọi thứ trên giấy, hoặc sử dụng một giải pháp trực tuyến như các phần mềm quản lý tài chính. Tất cả các tùy chọn phần mềm trực tuyến này giúp tạo ngân sách và theo dõi dễ dàng.

Những thói quen tài chính cần học khi bạn là các ông bố, bà mẹ đơn thân - Ảnh 2.

Nếu như sống cùng bạn đời, bạn có thể dựa vào khi cần. Nhưng khi đã chia tay, bạn gần như sẽ phải tự chăm lo cho cuộc sống của mình và con, chính vì vậy hãy luôn có kế hoạch tài chính cho mỗi khoản chi. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trước khi bạn làm bất cứ điều gì, trước tiên bạn cần xác định cách lập ngân sách của mình, sau đó sử dụng các công cụ và phần mềm phù hợp sẽ phù hợp nhất với bạn. Không có điều gì phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy bạn có thể điều chỉnh và thay đổi ngân sách của mình bất cứ khi nào bạn muốn.

2. Tự động hóa khoản tiết kiệm của bạn

Thật khó có thể tiết kiệm tiền khi là một ông bố/bà mẹ đơn thân, nhưng thậm chí chỉ 100.000 đồng cho mỗi lần lấy lương vẫn tốt hơn là không tiết kiệm chút nào. Ngoài ra, bằng cách tự động tiết kiệm, bạn thậm chí sẽ "không nhận thấy" tiền đang được tiết kiệm và nó sẽ có vẻ dễ dàng hơn cho bạn.

Những thói quen tài chính cần học khi bạn là các ông bố, bà mẹ đơn thân - Ảnh 3.

Dù chỉ là một phần rất nhỏ, nhưng hãy cố gắng tiết kiệm từng chút một. Hãy tích tiểu thành đại. Ảnh minh họa

Để bắt đầu tự động hóa khoản tiết kiệm của bạn, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng phát hành thẻ mà bạn nhận lương mỗi tháng. Bạn có thể tiết kiệm một phần trăm nhất định trong số tiền lương của mình mỗi khi bạn được thanh toán.

3. Quỹ khẩn cấp

Sẽ có lúc cần đến quỹ khẩn cấp và bạn không có cơ hội tìm đến người bạn đời hoặc những người quan trọng khác để được trợ giúp tài chính. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp - được chuyển tiền sang một tài khoản riêng.

Những thói quen tài chính cần học khi bạn là các ông bố, bà mẹ đơn thân - Ảnh 4.

Cuộc sống không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra.Vì vậy hãy luôn có một khoản khẩn cấp để khi cần dùng bạn có thể tránh vay mượn hay hạn chế mức vay mượn xuống tối thiểu. Ảnh minh họa

Có một quỹ khẩn cấp có thể giúp bạn không mắc nợ, hoặc tệ hơn là không đủ khả năng chi trả những nhu cầu thiết yếu như sửa xe hoặc sửa nhà hay khi bạn hoặc con bị ốm. Mặc dù không có quy tắc cứng hay nhanh về số tiền bạn nên tiết kiệm trong quỹ khẩn cấp của mình, nhưng bạn nên điều chỉnh nó cho phù hợp với thu nhập, chi phí hiện tại và những gì bạn cho là có thể chấp nhận được.

4. Dạy con bạn

Khi bạn đang cố gắng chăm lo cho các nhu cầu tài chính của gia đình mình, có thể khó dạy bọn trẻ về những thói quen tài chính thông minh. Tuy nhiên, điều này rất quan trọng - đặc biệt nếu bạn muốn con mình lớn lên có thể tự chủ về tài chính.

Ví dụ, hãy dạy con mình về cách sống giản dị, tiết kiệm và tránh mắc nợ. Bạn có thể cho con một khoản tiền nhỏ và dạy con cách xử lý số tiền đó một cách có trách nhiệm, bao gồm cả cách tiết kiệm cho tương lai.

Những thói quen tài chính cần học khi bạn là các ông bố, bà mẹ đơn thân - Ảnh 6.

Đừng nghĩ rằng không nên cho trẻ tiếp xúc với tiền sớm - thực tế, trẻ càng biết cách tiêu, quản lý tiền bạc càng sớm, bé càng có thể kiểm soát chi tiêu của mình tốt hơn trong tương lai. Ảnh minh họa.

Sách và thậm chí cả các chương trình truyền hình cũng có thể giúp bạn truyền đạt những bài học tài chính quan trọng cho con bạn. Giáo dục tài chính không chỉ là cách tốt nhất để phá vỡ vòng quay nợ nần mà còn là cách để bạn gắn kết với con cái của mình trong khi tìm hiểu về thói quen kiếm tiền lành mạnh.

Một bà mẹ/ông bố đơn thân không phải chật vật về tài chính khi nuôi con. Điều này thường là do họ có cách quản lý tài chính thông minh và có thói quen kiếm tiền lành mạnh. Những thói quen này không khó để thực hiện hoặc làm theo. Tất cả những gì họ có là ý chí, khả năng học hỏi và phát triển bằng cách tiết kiệm, lập ngân sách và làm việc chăm chỉ - và bạn cũng hoàn toàn có thể làm được điều này.

Theo: Chime

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nhung-thoi-quen-tai-chinh-can-hoc-khi-ban-la-cac-ong-bo-ba-me-don-than-162200110142932657.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang