Những thực phẩm giúp con ngủ ngon và yên giấc từ đêm đến sáng

Hãy bổ sung các loại thực phẩm sau đây giúp trẻ ngủ thật ngon hơn.

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất, nhận thức và kỹ năng xã hội của trẻ, đặc biệt trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, thời gian ngủ dài hay ngắn không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng giấc ngủ của trẻ mà việc bé ngủ có ngon giấc hay không mới ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ.

Việc thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc khiến cơ thể trẻ tiết ra những chất hoá học gây mất cân bằng như Cortisol, progesterone... là nguyên nhân làm trẻ cáu gắt, quấy khóc, không tập trung, mệt mỏi. Những trẻ thường xuyên ở trong tình trạng này sẽ phát triển trí não chậm hơn so với các bé khác. Các nghiên cứu thực nghiệm cũng chứng minh rằng các trẻ ngủ ngon và ngủ đủ giấc thường có khả năng đọc từ vựng nhanh hơn và có vốn từ nhiều hơn so với các trẻ khác. Do đó kỹ năng giao tiếp của các bé này cũng tốt hơn, tính tình ôn hoà lễ phép và chăm chỉ ngoan ngoãn hơn.

Ngoài việc tạo không gian phòng ngủ của bé thoáng đãng, mát mẻ, có ánh sáng dịu nhẹ và nên hạn chế tiếng ồn xung quanh; điều chỉnh và qui định giờ giấc ngủ trưa, tối cho phù hợp thì dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Hãy bổ sung các loại thực phẩm sau đây giúp trẻ ngủ thật ngon hơn.

Cá hồi

Việc tăng liều lượng dùng Omega-3 giúp trẻ em ngủ lâu hơn và thức dậy ít hơn vào ban đêm, theo một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh). Cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào DHA và Omega-3 rất tốt cho sự phát triển hiệu quả của não bộ ở trẻ, giúp bé phát triển một hệ thống thần kinh khỏe mạnh, ngủ ngon.

Một ly sữa ấm trước khi ngủ

Tryptophan – một chất giúp ổn định thần kinh, khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương, giúp bé ngủ ngon và sâu hơn. Đồng thời canxi trong sữa giúp đẩy mạnh sự sản xuất mentonin, giúp não bộ giảm căng thẳng và ổn định trí não, đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Chuối

Trong chuối có hai chất melatonin và serotonin có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bé. Ngoài ra, magie trong chuối là chất giúp cơ thể thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ.

Trứng luộc

Trứng luộc có lượng lớn carbohydrates và protein, mang đến cho bé một giấc ngủ ngon và sâu.

Hạt kê

Hạt kê chứa rất nhiều melatonin - chất có tác dụng trấn tĩnh tinh thần và gây buồn ngủ cho bé. Vì thế, cháo kê chính là một món ăn mà nhiều chị em lựa chọn để cho bé có được một giấc ngủ ngon.

Ngũ cốc + sữa chua

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ngũ cốc được bổ sung thêm sữa chua có thể giúp kích hoạt chất serotonin trong não, vốn có khả năng chi phối tâm trạng và giấc ngủ. Khi mức serotonin trong cơ thể tăng cao, chúng làm cho con người cảm thấy buồn ngủ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang