Những thực phẩm Tết không nên bảo quản trong tủ lạnh kẻo 'rước độc' vào thân

(lamchame.vn) - Tết đến, gia đình nào cũng xem tủ lạnh như một cái kho cất giữ thực phẩm. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm để trong tủ lạnh sẽ khiến càng nhanh hỏng và biến chất.

Chân giò hun khói, thịt hun khói

Chân giò, thịt hun khói được nhiều gia đình sử dụng trong dịp Tết để tiếp khách vì chúng rất ngon lại tiện dụng. Chỉ cần thái vài lát chân giò hun khói với lon bia hay ly rượu vang cũng đủ tiếp khách ngày xuân.

Nhưng bạn không nên cất giữ món này trong tủ lạnh vì chân giò hun khói sau khi ngâm tẩm, chế biến, hàm lượng sodium clorit tương đối cao.

Trong tủ lạnh, thành phần nước trong chân giò cực dễ đóng băng khiến mỡ trong chân giò hun khói bị ôxy hóa. Ôxy hóa có tính chất tự thôi thúc, có thể khiến chân giò hun khói bị chua. Nếu bạn vẫn muốn để chân giò hun khói trong tủ lạnh thì chỉ nên để trong thời gian ngắn để mỡ chân giò chưa bị ôxy hóa.

Lá rau xanh

Những loại rau có lá như mồng tơi, rau ngót, rau cải, rau muống... đều không nên bảo quản trong tủ lạnh, lá sẽ nhanh bị khô. Tuy nhiên những loại rau khác như bắp cải, cà rốt, cần tây, hành tây, bí đỏ, cà tím... thì có thể bảo quản trong tủ lạnh mà không lo bị hỏng.

Khoai tây

Khoai tây được bảo quản tốt nhất trong môi trường tối, mát mẻ, nhưng tủ lạnh quá lạnh. Hơi lạnh bắt đầu phá vỡ tinh bột trong khoai tây, gây ra một kết cấu thô cứng gây khó chịu khi ăn.

Các tinh bột cũng bắt đầu chuyển sang đường trong tủ lạnh, tác động thêm đến hương vị. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không nhận được bất kì chất dinh dưỡng nào từ khoai tây, ngược lại càng ăn càng béo và có nguy cơ tăng đường huyết.

Hành tây

Hành tây sẽ hư hỏng nhanh hơn trong tủ lạnh so với trên quầy. Nó sẽ bị mốc và bị thối trước khi bạn biết điều đó. Tốt nhất là bảo quản hành tây ở nhiệt độ phòng và để chúng tránh ánh nắng trực tiếp.

Ngoài ra, hành tây có mùi rất hăng, có thể lây lan trong môi trường kín như tủ lạnh, làm cho toàn bộ thực phẩm khác đều bị nhiễm mùi. Bản thân hành tây cũng sẽ mất đi hương vị riêng của nó.

Khi hành tây đã được bóc vỏ và cắt, bạn chỉ cần đặt nó trong túi kín và lưu trữ trong ngăn kéo rau.

Tỏi

Tỏi là loại thực phẩm không chịu được nhiệt độ lạnh. Dù bạn có để tỏi ở ngăn mát đi chăng nữa, nó cũng nhanh bị mốc và hỏng hơn để ở ngoài.

Tỏi có xu hướng mất hương vị khi được lưu trữ trong tủ lạnh. Để duy trì hương vị cay nồng đó, hãy giữ nó trong một thùng chứa khô và mát với một chút thông gió.

Bạn khó phát hiện vấn đề này khi chỉ nhìn ở bên ngoài, do đó khả năng ăn phải tỏi mốc là rất cao.

Tỏi nói riêng và các loại gia vị nói chung như ớt, gừng, hành tím.... đều nên cất ở nơi thoáng mát, tránh tủ lạnh.

Dưa

Dưa nguyên quả, chẳng hạn như dưa đỏ, dưa hấu và mật ong, ngon nhất khi được bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng dưa hấu làm lạnh sẽ làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa nhanh hơn.

Những thực phẩm Tết không nên bảo quản trong tủ lạnh kẻo 'rước độc' vào thân - Ảnh 1.

Các loại hạt

Nhiệt độ lạnh có thể giúp ngăn cho dầu tự nhiên trong các loại hạt không bị ôi thiu, nhưng môi trường lạnh có thể làm giảm hương vị hoặc biến chất mùi của hạt.

Vì các loại hạt thường có khả năng hấp thụ mùi của thực phẩm khác rất tốt, nên muốn giữ được hương vị tự nhiên thì bạn nên cho hạt vào trong lọ đậy kín nắp và bảo quản tại nhiệt độ phòng nhé.

Mật ong

Mật ong sẽ kết tinh khi giữ trong tủ lạnh. Nó trở nên sần sùi và hầu như rắn chắc, vì vậy gần như không thể sử dụng.

Mật ong giữ trong một thời gian thực sự dài miễn là nó được lưu trữ ở nhiệt độ phòng. Mật ong là loại thực phẩm duy nhất không bị hỏng và không cần phải lưu trữ trong tủ lạnh.

Bánh mì

Bánh mì tương đối dễ hỏng. Một số người đặt nó trong tủ lạnh để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và nó giúp ích theo nghĩa đó.

Trong mọi trường hợp, để bánh mì vào tủ lạnh đều là sai lầm. Những lát bánh mì (hoặc bánh mì nướng các loại) sẽ hút không khí lạnh trong tủ, hoặc sẽ bị ỉu và thay đổi mùi vị, hoặc sẽ bị khô, cứng lại.

Bánh mì được lưu trữ tốt nhất trong ngăn kéo bánh mì hoặc trong phòng đựng thức ăn. Nếu bạn cần kéo dài tuổi thọ của nó, bạn nên cất vào ngăn đá.

Cà phê

Bạn đừng bao giờ để cà phê trong tủ lạnh bởi nó có thể lấy đi hương vị của những loại thực phẩm khác, đồng thời cũng mất đi mùi vị đặc trưng. Thay vào đó, bạn nên bảo quản cà phê trong hộp kín ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chuối

Nhiệt độ lạnh sẽ làm chậm quá trình chín của chuối. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ quá lạnh, nó có thể khiến chuối bị mềm nhũn và ăn có vị hơi cay khi chín. Do vậy, chuối xanh cần được giữ ở nhiệt độ phòng. Còn nếu chuối đã chín mà bạn không ăn kịp, bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn lạnh. Khi đó vỏ chuối sẽ tiếp tục chuyển sang màu nâu, nhưng trái cây vẫn rất hoàn hảo.

Cà chua

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cà chua bảo quản ở môi trường tự nhiên có hương vị thơm ngon hơn hẳn loại để trong tủ lạnh. Việc để cà chua ở nhiệt độ dưới 12 độ C sẽ ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng của loại quả này. Nhiệt độ lạnh làm thay đổi kết cấu tự nhiên, cản trở việc sản sinh ra các hợp chất dễ bay hơi có trong cà chua. 65% các hợp chất này sẽ biến mất nếu để trong tủ lạnh.

Nếu cà chua của bạn chưa chín, hãy đặt chúng trên bệ cửa sổ đầy nắng. Nếu chúng bắt đầu quá chín, tốt nhất là nấu chúng, sau đó chúng có thể được lưu trữ trong tủ lạnh.

Cà tím

Loại quả này không thể chịu được nhiệt độ thấp. Trong tủ lạnh, cà tím mềm và mất chất rất nhanh. Tốt nhất, nên để cà tím ở nhiệt độ phòng (25 độ C), tránh ánh nắng trực tiếp.

Các loại nước sốt

Trong nước sốt cay có chứa sẵn đường, giấm và muối là những chất bảo quản tuyệt vời. Nước sốt có thể được lưu trữ tới 3 năm. Có rất nhiều giấm trong đó ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Táo

Bạn có thể làm lạnh táo nếu bạn thích chúng lạnh, nhưng không cần thiết. Trong thực tế, làm lạnh táo có xu hướng phá vỡ độ giòn của chúng.

Có thể rất khó để bắt bơ ở đỉnh chín của chúng, và bơ chỉ không ngon khi chúng quá cứng hoặc quá mềm. Ăn một quả bơ chưa chín cũng giống như cắn vào một củ khoai tây sống, và quả bơ chín quá sẽ bị nhão hoặc đen.

Tuy nhiên, chỉ nên làm lạnh bơ nếu bạn có một quả đã chín nhưng bạn chưa sẵn sàng để sử dụng nó.

Rượu

Tuyệt đối không trữ rượu trong tủ lạnh vì nơi đó có nhiệt độ quá lạnh, độ ẩm rất thấp, có ánh đèn LED chiếu sáng thường xuyên, có mùi thức ăn. Rượu cần phải ở trạng thái “tĩnh”, mà tủ lạnh là nơi có rất nhiều sự xáo trộn, không thích hợp để cất chứa rượu.

Dầu ô liu

Nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Không nên để dầu ô liu vào tủ lạnh, vì nhiệt độ thấp dẫn đến sự hình thành các mảnh màu trắng trong dầu, vốn là nước ngưng tụ.

Dăm bông

Chất béo và nước có trong dăm bông kết hợp với nhiệt độ thấp làm cho dăm bông nhanh hỏng hơn. Vì vậy không nên để thịt dăm bông bảo quản trong tủ lạnh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang