Những trường hợp mẹ bầu không nên uống sữa, cẩn thận kẻo 'phản tác dụng' còn khổ hơn

(lamchame.vn) - Sữa bầu hay sữa tươi là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng mẹ bầu thường được khuyên bổ sung trong thai kỳ để mẹ khỏe, con phát triển tốt nhưng có nhiều trường hợp mẹ bầu không không nên uống sữa.

Đặc biệt nếu mẹ rơi vào những trường hợp dưới đây, mẹ uống sữa còn khiến "phản tác dụng":

Bà bầu bị thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là một trong những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Mẹ bầu cần uống viên sắt hoặc bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt.

Tuy nhiên, thời điểm này mẹ không nên uống sữa vì canxi trong sữa và sắt được bổ sung sẽ kết hợp với nhau tạo thành muối không hòa tan, khiến cơ thể không thể hấp thụ sắt.

Nhiều mẹ bầu không nên uống sữa nếu mắc 1 số bệnh như thiếu máu do sắt, loét đường tiêu hóa... 

Bà bầu bị viêm thực quản trào ngược

Theo các chuyên gia, chất béo có trong sữa có thể dẫn đến việc áp lực cơ thắt thực quản thấp hơn áp lực co bóp của dạ dày, từ đó khiến chứng

Mẹ bầu viêm thực quản trào ngược chống chỉ định với sữa. Theo các chuyên gia, chất béo có trong sữa có thể dẫn đến việc áp lực cơ thắt thực quản thấp hơn áp lực co bóp của dạ dày, từ đó khiến chứng bệnh này chuyển biển nặng hơn.

Bà bầu bị loét đường tiêu hóa

Ở một mức độ nhất định, sữa có thể giảm bớt sự kích thích của axit dạ dày trên bề mặt vết loét. Tuy nhiên, uống sữa thường xuyên sẽ kích thích tiết axit dạ dày và ruột khiến bệnh nặng hơn.

Bà bầu bị thiếu axit phân giải đường lactose

Sữa rất giàu lactose nhưng nó chỉ có thể được hấp thụ trong điều kiện cơ thể mẹ có đủ axit để phân giải loại đường này.

Nhiều trường hợp mẹ bầu bị thiếu loại axit này uống sữa bầu cũng vô tác dụng, thậm chí còn có thể gây ra tác dụng phụ là đau bụng, tiêu chảy.

Thay vì uống sữa, mẹ bầu có thể ăn sữa chua, sữa đậu nành, hải sản, rau xanh,...

Bà bầu bị viêm túi mật và tuyến tụy

Cơ thể cần sự tham gia của enzyme lipase do mật và tụy tiết ra để tiêu hóa và hấp thụ chất béo trong sữa. Nếu mẹ bầu bị viêm túi mật và tuyến tụy mà vẫn duy trì uống sữa thường xuyên thì sẽ vô tình gây áp lực lên túi mật và tụy, khiến bệnh chuyển biến xấu hơn.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết nếu mẹ bầu không thể uống sữa thì vẫn hoàn toàn có thể bổ sung những loại vitamin và khoáng chất có trong sữa bằng các loại thực phẩm thay thế như sữa chua, sữa đậu nành, hải sản, rau xanh,...

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang