Ở cữ ngày Tết, bà đẻ có phải kiêng ăn bánh chưng?

(lamchame.vn) - Trong khi nhiều chị em xúng xính quần áo du xuân, tha hồ ăn những món ngon trong mâm cỗ tết thì những bà đẻ lại bị o ép trong nhiều điều kiêng khem khó nói. Tuy nhiên, kiêng cữ trong ăn uống như thế nào cho chuẩn khoa học thì ít người biết.

Ngày Tết nhà nào cũng tràn ngập những món ăn truyền thống như bánh chưng, đồ nếp, đồ muối,... nhưng nếu bạn đang ở cữ thì cần nhớ những nguyên tắc ăn uống sau để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con nhỏ:

- Không ăn thức ăn cũ/ lạnh: Mới sinh xong, cơ thể người mẹ còn yếu ớt nên cần tránh ăn các loại thực phẩm, đồ ăn để qua đêm… Những đồ ăn này có thể làm mẹ bị tiêu chảy hoặc đầy hơi, thậm chí là rối loạn tiêu hóa từ đó ảnh hưởng tới nguồn sữa cho bé bú.

- Ăn vừa phải bánh chưng, bánh tét: Không thể thừa nhận bánh chưng, bánh tét là những là món cung cấp lượng dinh dưỡng khá lớn với các nguyên liệu chính là gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ. Nhưng nếu đang ở cữ mà ăn quá nhiều thì cũng đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ phải tiếp nhận một lượng lớn calo trong thời gian ngắn gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Hơn nữa, chúng cũng có thể gây ức chế làm giảm tiết sữa khiến nguồn sữa cung cấp cho bé bị thiếu hụt. Bạn cũng cần biết rằng ăn quá nhiều bánh chưng có thể khiến chị em bị tiểu đường trong thời gian ở cữ.

Ăn quá nhiều bánh chưng là điều không nên đối với bà đẻ ở cữ

- Ăn ít thực phẩm lên men: Dưa muối, hành muối, củ kiệu ngâm…là món ăn chống ngấy ngày Tết nhưng nó lại chứa nhiều nitrit. Chất này tăng nguy cơ thiếu máu cho mẹ và tiềm ẩn khả năng gây bệnh ung thư về lâu dài.

- Ăn vừa phải mứt Tết, bánh kẹo: Kể cả là mứt hay bánh kẹo tự làm thì bạn cũng không nên lạm dụng vì chúng có các vitamin có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, nó cũng khiến mẹ tăng cân quá mức, trong khi đó bé lại không nhận được nguồn dinh dưỡng thiết yếu để phát triển toàn diện.

- Thực phẩm chế biến sẵn: Những món như giò, chả, thịt hun khói, xúc xích, thực phẩm đóng hộp,...cũng cần phải tiết chế nếu bạn ở cữ vì nó chứa nhiều hàn the, chất bảo quản.

- Rượu bia, nước ngọt: Đang cho con bú bạn cần tuyệt đối tránh xa cồn hay caffein bới chúng đều có thể truyền qua sữa mẹ khiến bé bú vào có hiện tượng mất ngủ, quấy khóc và hay cáu gắt.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang