Phải làm gì khi sau sinh mẹ chưa có sữa cho con bú?

(lamchame.vn) - Sau cuộc vượt cạn, sản phụ hầu như kiệt sức, hạnh phúc trào dâng khi đứa con chào đời. Cho con bú là phản xạ rất tự nhiên của tình mẫu tử, nhưng không phải mẹ nào cũng có sữa về ngay sau sinh.

Sữa mẹ nhiều hay ít là do phản xạ tiết hocmon

Sau sinh, mẹ nào có phản xạ tiết hocmon tốt sẽ sản xuất ra hàm lượng sữa rất tốt nên sữa mẹ dồi dào cho bé bú, nếu hocmon phản xạ kém thì lượng sữa sẽ ít. Sữa mẹ nhiều hay ít do hocmon Prolactin này quyết định quá trình sản sinh ra sữa. Loại Prolactin được sản sinh ra từ tuyến yên, ở những tháng ngày cuối cùng của thai kỳ lượng hocmon này tiết ra gấp 10 lần so với bình thường và có dấu hiệu có những giọt sữa vàng óng.

Dù sinh thường hay sinh mổ, mẹ đều nên cố gắng cho con bú trong vòng một giờ sau sinh

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Việc sinh mổ cần dùng nhiều thuốc kháng sinh để tránh nhiễm trùng vết mổ nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa sau khi sinh. Còn khi sinh thường, hàm lượng oxytocin và prolactin được tối ưu hóa, kích thích sữa về nhanh và nhiều hơn. Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh cũng chịu ít nhiều tác động của các loại thuốc nói trên, ảnh hưởng đến khả năng bú mẹ của bé.

Sinh thường được coi là bước khởi đầu thuận lợi trong việc nuôi con bằng sữa mẹ nhưng như thế không có nghĩa là những mẹ sinh mổ sẽ không thể cho con bú thành công. Dù sinh thường hay sinh mổ, mẹ đều nên cố gắng cho con bú trong vòng một giờ sau sinh để tận dụng được nguồn sữa non quý giá, đồng thời có những cử chỉ âu yếm, gần gũi với con càng nhiều càng tốt. Ở bên con và cho con bú bất cứ khi nào bé muốn sẽ tạo nên phản xạ tích cực cho cơ chế sản xuất sữa của mẹ.

Cho bé bú sai cách cũng dẫn đến nguyên nhân mẹ không có sữa. Bé bú không đúng cách sẽ gây phản xạ tiết hocmon hoạt động kém hơn nên sữa sẽ không được sản xuất nhiều. Những bé được bú đúng cách là ngậm hết quầng thâm của vú, lục mút mạnh nên mẹ cũng sẽ cảm nhận được sữa đang tràn xuống rõ ràng.

Mẹ căng thẳng và stress cũng khiến sữa ít hoặc không có

Những mẹ sau sinh sẽ cần ăn nhiều thức ăn đủ chất nhằm kích thích sản sinh sữa.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Những yếu tố của tâm lý gây ức chế thần kinh dẫn đến phản xạ tiết hocmon cũng kém hẳn và sữa sẽ được sản sinh ra rất yếu. Có nhiều người mẹ mặc dù mới sinh sữa nhiều nhưng sau thời gian tâm lý bị ảnh hưởng xấu nên sữa cũng ít dần. Bé không chịu bú mẹ hoặc cho bú sữa ngoài quá sớm nên lượng hocmon sản sinh ra sữa sẽ bị đình trệ và từ đó lượng sữa mẹ cũng dần dần mất đi. Vậy nên mẹ hãy cố gắng tập bé bú ti mẹ từ khi mới sinh để vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa sữa về dồi dào hơn.

Một số nguyên nhân khác khiến sữa không có như chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không khoa học. Người mẹ mắc một số bệnh như: táo bón, nước tiểu vàng và khô môi cũng dẫn đến tình trạng mất sữa.

Vì vậy, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi cũng góp phần quyết định đến chất lượng sữa của mẹ. Những mẹ sau sinh sẽ cần ăn nhiều thức ăn đủ chất nhằm kích thích sản sinh sữa. Cũng nên ngủ đầy đủ giấc, mẹ cũng nên cho con bú đêm nhiều giúp kích thích tăng hooc môn Prolactin.

Đối với những người mẹ mắc bệnh như trên thì có thể sử dụng thức uống từ đậu xanh lòng nấu chín với ít muối và uống trong thời gian dài, vừa giúp cải thiện gan vừa cung cấp đủ nước cho cơ thể. Khi các triệu chứng này được cải thiện thì cơ thể sẽ hấp thụ dinh dưỡng được tốt hơn nên sữa mẹ sẽ về nhiều hơn.

Trước khi mẹ có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc lợi sữa nào, bao gồm cả các loại thực phẩm chức năng và thảo mộc, mẹ nên đi khám để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng ít sữa. Đôi khi, vấn đề không nằm ở “bộ máy sản xuất” sữa mà nằm ở sức khỏe của mẹ hoặc bé.

Theo mecuti.vn, baodinhduong.com

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang