Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc khi ngủ, nên hay không? 

(lamchame.vn) - Bên cạnh các ý kiến cho rằng nên tạo một không gian yên tĩnh khi bé ngủ thì cũng có không ít các mẹ lại cho rằng nên cho con nghe nhạc khi ngủ sẽ giúp trí não phát triển thông minh hơn.

Theo nhiều nghiên cứu, âm nhạc có tác dụng rất tốt cho sự phát triển trí não và tư duy của bé sau này, thậm chí còn giúp trẻ sinh non phát triển về thể chất. Theo đó, các mẹ bầu đều được khuyến cáo nên cho bé nghe nhạc ngay khi còn ở trong bụng mẹ và duy trì thói quen này ngay cả khi bé đã chào đời. 

 

Vậy mẹ có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc khi ngủ?
Ngay khi còn ở trong bụng mẹ, bé đã tập làm quen với các loại âm thanh khác nhau như tiếp nhịp tim, hoạt động của dạ dày hoặc tiếng nói của mẹ,... Do đó, khi ngủ trẻ không nhất thiết cần một không gian yên tĩnh mà vẫn ngủ bình thường khi có tiếng ồn, thậm chí, mẹ có thể tạo ra những âm thanh du dương, tiết tấu vui nhộn hay những bài hát vui tươi để con ngủ dễ hơn. 

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, cho trẻ sơ sinh nghe nhạc khi ngủ không chỉ giúp trẻ ngủ ngon hơn mà còn giúp kích thích trí thông minh và cảm xúc ở trẻ. Do vậy, bố mẹ có thể hoàn toàn có thể bật nhạc cho con nghe khi ngủ nhưng đừng bật các bài nhạc quá sôi động vì có thể khiến trẻ bị kích thích dẫ đến khó ngủ, tốt nhất nên cho bé nghe những bản nhạc du dương hoặc những bài hát ru.

Bên cạnh đó, theo một số khảo sát, những trẻ được bố mẹ chơi cùng, cho nghe nhạc và được dành nhiều cử chỉ ngọt ngào, âu yếm sẽ phát triển hơn 10% so với những trẻ không được bố mẹ chơi cùng. Không những thế, kỹ năng vận động, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng toán học của trẻ sơ sinh được nghe nhạc sớm cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của trẻ cũng sẽ hoạt động tốt hơn nếu có âm nhạc.

Trẻ sơ sinh nghe nhạc như thế nào là đúng cách?
Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc sớm: Hầu hết trẻ sơ sinh đều nhớ và thích những loại âm nhạc mẹ đã nghe khi còn ở trong bụng mẹ. Vì vậy, thói quen cho bé nghe nhạc khi mang thai và sau sinh đều sẽ rất tốt cho sự phát triển của bé. 

Cho trẻ sơ sinh nghe lại: Mẹ nên cho bé nghe một bản nhạc hoặc hát ru cùng một thời điểm trong ngày sẽ giúp bé kết hợp bài hát với thói quen, tạo sự thích thú cho trẻ. 

Không nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc buồn: Khi còn nhỏ trẻ chưa thể phân biệt được bài hát nào lạc quan hay ảm đạm nên bố mẹ không nên cho bé nghe nhạc buồn sẽ gây ảnh hưởng đến cảm xúc của bé sau này.

Không nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc quá thường xuyên: Mỗi ngày mẹ chỉ nên cho bé nghe nhạc 3 lần và không quá 15 phút bởi nghe nhạc liên tục sẽ khiến bé không tập trung vào giọng nói của mẹ, từ đó sinh chậm nói, lười nói chuyện. Do vậy, bố mẹ nên nói chuyện và gọi tên bé nhiều hơn.

 

Lựa chọn nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon
Nhạc truyền thống: Nếu trường hợp bố mẹ không tự tin vào giọng hát của mình thì cũng nên mạnh dạn hát ru mỗi khi dỗ bé ngủ. Bởi lúc này, bé vẫn chưa phân biệt được hay hay dở nên đều rất thích thú với giọng hát của bố mẹ mình. Ngoài ra, hát ru không chỉ giúp trẻ dễ ngủ mà còn giúp gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con, đồng thời nuôi dưỡng cho bé một tâm hồn giàu lòng yêu thương, tạo sự gần gũi và gắn kết tình cảm gia đình.

Nhạc cổ điển: Là loại nhạc được các nhà nghiên cứu khuyến khích cho trẻ nghe để kích thích trí thông minh, tạo tâm trí yên bình, mang đến một giấc ngủ ngon, đặc việt là với những trẻ bị khó ngủ. Ngoài ra, những bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng còn giúp bé phát triển ngôn ngữ tốt hơn, nhờ đó tăng cường khả năng nghe, nói chuyện, ghi nhớ. Đồng thời, lúc này não bộ của bé sẽ sản xuất hormone endorphins nhiều hơn giúp cải thiện được tâm trạng và mang lại cảm giác thư giãn cho cơ thể bé.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang