Phụ huynh kêu than vì con "cõng" trên lưng hàng chục cuốn sách: "Lớp 1 đọc viết chưa sõi thì mua sách tham khảo để làm gì?"

Sách giáo khoa, sách tham khảo, sách bài tập... đang là câu chuyện thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh có con vào tiểu học.

"Ma trận" sách giáo khoa, sách tham khảo, sách bài tập

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với 5 bộ sách giáo khoa (SGK) khác nhau. Tuy nhiên, thực tế học sinh phải dùng thêm rất nhiều sách tham khảo, sách bài tập như một ma trận khiến các bậc phụ huynh lúng túng trong việc tìm mua đủ bộ sách cho con đúng yêu cầu của nhà trường. 

Cụ thể, nhiều phụ huynh phản ánh khi được giáo viên giới thiệu một bộ sách mua tại trường lên đến hơn 30 đầu sách bao gồm cả SGK, sách tham khảo, sách bài tập và bộ đạo cụ học tập với tổng chi phí lên đến hơn 700.000 đồng thì đều tá hỏa vì bất ngờ. Lý do là vì, ngoài các sách bài tập thì có nhiều đầu sách khiến bố mẹ vô cùng băn khoăn vì không hiểu các con sẽ dùng như thế nào, liệu chương trình có đang quá tải với các con hay không? 

Phụ huynh kêu than vì con

Danh mục các đầu sách phụ huynh phải mua cho con. (Ảnh minh họa)

Chị Thu Thủy (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Trong bộ sách mình cần mua cho con có hai cuốn Giáo dục thể chất và Hoạt động trải nghiệm khiến mình cực kỳ bối rối. Nội dung của hai cuốn này đều là các hoạt động vận động, thực hành khá nhiều thì những cuốn sách này có phù hợp hay không? Các con thậm chí còn chưa đọc được sõi thì làm sao hiểu được hết nội dung trong sách. Thà rằng, hai cuốn này dành cho giáo viên thì mình còn thấy hợp lý".

Ngoài vấn đề nội dung một số đầu sách là không phù hợp, gần như quá tải với các con thì việc mua nhiều loại sách cũng là vấn đề khiến nhiều phụ huynh bức xúc và trao đổi vô cùng sôi nổi trong suốt thời gian gần đây.

Chị Minh Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: "Khi đi nhập học cho con, tôi được cô giáo yêu cầu thu hơn 700.000 đồng tiền SGK, tôi vô cùng hoang mang. Đến khi xem các loại sách cần mua thì mới tá hỏa vì bộ sách của con có đến hơn 30 quyển, toàn là sách tham khảo với sách bài tập. Tiền thì không tiếc mua cho con, nhưng cái chính là liệu các con có dùng hết từng này sách hay không?".

Đi tìm câu trả lời lời cho vấn đề:

Phụ huynh lạc lối giữa ma trận sách bài tập, sách tham khảo lên đến hàng chục cuốn đối với học sinh lớp 1. (Ảnh minh họa)

Anh Minh Quân (Thanh Xuân, Hà Nội) phân trần: "Các giáo viên chỉ đưa ra số tiền cần thu thôi, chứ không đưa ra danh mục sách cụ thể, đến khi hỏi mãi thì cô mới đưa. Tôi đi kiểm tra với nhiều phụ huynh khác thì mới biết có nhiều đầu sách không bắt buộc, nếu biết trước thì tôi đã không mua hết cả bộ, vừa nặng gánh vừa áp lực cho con".

Không cần thiết mua sách tham khảo

Cô M.T, giáo viên một trường tiểu học tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Học sinh của lớp mình gần như không sử dụng sách bài tập ở lớp, những cuốn sách về hoạt động trải nghiệm thực sự là không cần thiết với các con. 

Sách bài tập nên được sử dụng một cách linh hoạt để phục vụ tối đa cho hoạt động dạy học của giáo viên trên lớp, còn sách tham khảo thì phụ huynh có thể mua thêm để cùng con bổ trợ kiến thức tại nhà. Dĩ nhiên loại sách này là không bắt buộc, phụ huynh cũng không nên o ép con quá nhiều về mặt kiến thức ở thời gian đầu đi học. Các con nên được tạo tâm lý thoải mái để vui vẻ đi học thì tốt hơn".

Đi tìm câu trả lời lời cho vấn đề:

Việc chọn sách như thế nào để phù hợp với con là điều đông đảo phụ huynh quan tâm trong lúc này. (Ảnh minh họa)

Cô N.H với hơn 25 kinh nghiệm giảng dạy ở lớp 1 tại địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Tôi thấy không cần thiết phải mua hết cả một bộ sách tham khảo vì nhiều quá các con cũng học không xuể được. Vừa áp lực cho con, vừa tốn tiền cho cha mẹ. Nên suy nghĩ là sách tham khảo chỉ dành khi con thực sự cần, có đủ thời gian học. Còn không thì có thể bỏ qua. 

Đối với học sinh lớp 1, việc đọc tốt và viết tốt là quan trọng nhất. Chỉ cần làm tốt hai nhiệm vụ này là các con đã nắm vững được kiến thức ở lớp 1 rồi. Việc đọc và viết tốt cũng sẽ bổ trợ cho các môn học khác như Toán, Khoa học... giúp các con phát triển kiến thức một cách toàn diện".

Trước đó, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, bộ SGK lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông mới có 8 cuốn bắt buộc gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên – Xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Âm nhạc, Mĩ thuật và 1 môn học tự chọn là môn Ngoại ngữ 1 (tiếng Anh).

Bên cạnh đó, Điều lệ trường Tiểu học ban hành kèm theo kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT tại Điều 28 Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo đã quy định rõ, SGK là tài liệu bắt buộc sử dụng trong dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định.

Nhà trường trang bị tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên; khuyến khích giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo. Những tài liệu bổ trợ tham khảo cho học sinh, phụ huynh có thể tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn, không bắt buộc.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/phu-huynh-keu-than-vi-con-cong-tren-lung-hang-chuc-cuon-sach-lop-1-doc-viet-chua-soi-thi-mua-sach-tham-khao-de-lam-gi-162201809110332618.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang