Phụ nữ ngoài 40, cơ thể xuất hiện 5 “thay đổi” này chứng tỏ bạn sắp mãn kinh

(lamchame.vn) - Để biết trước bản thân có sắp mãn kinh hay không, bạn có thể theo dõi 5 dấu hiệu sau đây do tiến sĩ, bác sĩ phụ khoa Renee Cotter (làm việc tại Los Angeles, Mỹ) chỉ ra.

Phụ nữ khi bước đến tuổi 40, mọi chức năng của cơ thể sẽ suy giảm, hiện tượng lão hóa sẽ đến nhanh hơn. Giai đoạn 40 - 55 tuổi là thời kỳ mãn kinh xuất hiện do lúc này nồng độ hormone bắt đầu thay đổi.

Khi đã 12 tháng mà không có kinh nguyệt, bạn sẽ được coi là đã mãn kinh. Mặc dù mỗi người sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh khác nhau, nhưng phần lớn chúng ta đều có các triệu chứng tương tự.

Khi phụ nữ ngoài 40 tuổi, cơ thể xuất hiện 5 “thay đổi” này chứng tỏ bạn sắp mãn kinh - Ảnh 1.

Mãn kinh có thể khiến bạn buồn phiền, thay đổi tâm trạng, mất ngủ, tăng cân... vì thế để biết trước bản thân có sắp mãn kinh hay không, bạn có thể theo dõi 5 dấu hiệu sau đây do Tiến sĩ, bác sĩ phụ khoa Renee Cotter (làm việc tại Los Angeles, Mỹ) chỉ ra.

5 thay đổi trên cơ thể chứng tỏ phụ nữ sắp mãn kinh

1. Kinh nguyệt không đều

Khi sắp mãn kinh, kinh nguyệt của bạn sẽ rất bất thường. Đối với hầu hết phụ nữ sắp mãn kinh, thời gian chu kỳ kinh nguyệt rút ngắn xuống còn khoảng 21 đến 26 ngày và việc trễ kinh là rất phổ biến. Bạn gần như không thể theo dõi kinh nguyệt của mình. Chúng có thể kéo dài hơn hoặc ngắn hơn. Thậm chí có đến vài tháng liên tiếp bạn không hề thấy kinh nguyệt xuất hiện.

wUf6-hmhhnqs5653361.jpg

Bên cạnh đó, màu sắc kinh nguyệt cũng nhạt dần. Cũng có trường hợp chị em thấy máu kinh chảy nhiều hơn, điều đó phản ánh một vấn đề nào đó về tử cung đang xuất hiện. Nếu kinh nguyệt kéo dài lâu hơn 10 ngày, chu kỳ ngắn hơn 21 ngày thì đó là dấu hiệu bạn cần đi khám phụ khoa.

2. Khó ngủ hơn

Khó ngủ là một triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh. Một số phụ nữ sẽ khó đi vào giấc ngủ, trong khi những người khác sẽ thức giấc giữa đêm và không thể ngủ trở lại trong nhiều giờ. Điều này thường là do sự thay đổi nội tiết tố của bạn.

Khi phụ nữ ngoài 40 tuổi, cơ thể xuất hiện 5 “thay đổi” này chứng tỏ bạn sắp mãn kinh - Ảnh 3.

Thông thường, đối với những phụ nữ có dấu hiệu này, liệu pháp thay thế hormone (HRT) liều thấp sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của họ. Progesterone, một trong những hormone trong HRT tự nhiên khiến bạn buồn ngủ và rất tốt để uống trước khi đi ngủ. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ để tìm ra cách giải quyết vấn đề này.

3. Tăng cân rõ rệt

Bạn vẫn ăn uống như ngày trước, vẫn tập luyện như vậy nhưng cân nặng và vòng eo lại hoàn toàn tăng lên. Đó chính là dấu hiệu bạn sắp mãn kinh!

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng estrogen có tác dụng giảm sự tích tụ mỡ bụng quá nhiều. Vì thế khi estrogen giảm xuống, phụ nữ bắt đầu tăng kích cỡ vòng 1 rõ rệt.

Một yếu tố khác góp phần làm tăng cân vào thời điểm này là khi bạn già đi, sự trao đổi chất của bạn tự nhiên chậm lại. Điều này đòi hỏi bạn phải giảm lượng calo nạp vào cơ thể cũng như tăng cường độ hoạt động thể chất.

4. Đổ mồ hôi vào ban đêm

Có lẽ dấu hiệu mãn kinh phổ biến nhất là bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm, thậm chí nó có thể xuất hiện 10 năm trước khi mãn kinh xảy ra.

Trong giai đoạn đầu của thời kỳ mãn kinh, các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm bắt đầu vài ngày trước khi hành kinh và kết thúc sau khi hết kinh nguyệt. Chúng được mô tả là cảm giác nóng bừng lên từ chân cho đến khắp cơ thể, khiến bạn đỏ bừng mặt, đổ hôi không kiểm soát.

do_mo_hoi_dem_1_1.jpg

Đổ mồ hôi giữa đêm và bốc hỏa là dấu hiệu mãn kinh rất phổ biến, ảnh hưởng đến 85% phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu này là do sự thay đổi của nội tiết tố, tuy nhiên căng thẳng cũng sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng này.

5. Giảm ham muốn vợ chồng

Cuối cùng, tiến sĩ Renee Cotter nhấn mạnh rằng tình trạng giảm ham muốn tình dục là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể sắp mãn kinh. Về mặt nội tiết, giảm ham muốn có thể do giảm estrogen và/hoặc giảm testosterone. Nó cũng có thể xảy ra do căng thẳng trong mối quan hệ, bận rộn công việc hoặc các vấn đề khác trong gia đình.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang