Quá mê cafe khi đang cho con bú, mẹ có thể thử loại này

(lamchame.vn) - Việc uống cafe trong giai đoạn này cần chú ý để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Mọi người đều biết sau khi sinh xong mẹ bỉm sữa cần hạn chế hoặc không sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cafe... Tuy nhiên, có một loại cafe phù hợp có thể cho các mẹ trong giai đoạn này sử dụng, đó là cafe decaf. 

Cà phê decaf viết tắt từ tiếng Anh decaffeinated coffee nghĩa là cà phê đã loại bỏ caffeine. Đó là cà phê từ hạt cà phê đã loại bỏ ít nhất 97% lượng caffeine trước khi thực hiện các khâu chế biến rang và nghiền. Giá trị dinh dưỡng của loại cà phê này sẽ gần giống với cà phê thông thường, khác biệt lớn nhất nằm ở hàm lượng caffeine.

Một tách cà phê thông thường trung bình chứa khoảng 70 – 140mg caffeine, tùy thuộc vào loại cà phê và phương pháp pha chế. Trong khi đó, trong mỗi 180ml cà phê decaf sẽ chỉ chứa khoảng 0 – 7mg caffeine. Vì vậy, dù loại cà phê này không loại bỏ hoàn toàn caffeine nhưng hàm lượng caffeine được hạ xuống rất thấp. Nhờ đó, bạn có thể tránh được những tác hại của việc uống quá nhiều cà phê do caffeine gây ra.

Quá mê cafe khi đang cho con bú, mẹ có thể thử loại này - Ảnh 1.

Ngoài ra, hạt cà phê decaf được rửa trong dung môi để loại bỏ 97% hàm lượng caffeine trước khi rang. Ngoài khác biệt ở lượng caffeine, giá trị dinh dưỡng của loại cà phê đặc biệt này được giữ gần giống với cà phê thông thường.

Với những lý do trên thì cà phê decaf là một sự thay thế khá lý tưởng cho cà phê thường đối với phụ nữ mang thai, sau sinh và cho con bú. Tuy vậy, các mẹ bỉm cũng không nên quá lạm dụng loại cafe này, thay vào đó có thể dùng các loại đồ uống bổ dưỡng khác làm từ sữa, rau củ và trái cây, ngoài ra nên uống 2-2,5 lít nước/ngày.

Mẹ cho con bú thì uống cà phê thường được không? 

Khi mẹ uống cà phê, 15 phút sau là sẽ có caffein trong sữa mẹ và mất hơn 6 tiếng để thải hết caffein ra ngoài. Khoảng 1% lượng caffein sẽ qua sữa mẹ.

Viện Hàn lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo có thể uống trung bình 2-3 tách (470–710ml) thức uống có chứa cà phê/ ngày (lượng caffeine trong tất cả các loại thức uống, đồ ăn không được quá 300mg/ ngày). Tốt nhất là mẹ hãy "nhìn" phản ứng của con, nếu chỉ cần 1 ngụm nhỏ mà con đã có những biểu hiện khó chịu (ví dụ: rối loạn giấc ngủ) thì mẹ tạm ngưng cà phê.

Hơn nữa, việc hấp thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra những tác động tiêu cực đến bản thân người mẹ, chẳng hạn như: Lo lắng, bồn chồn, tim đập nhanh, chóng mặt và mất ngủ.

Và mẹ ráng "nhịn" cho đến khi ít nhất con trên 3 tháng tuổi hãy uống cà phê vì lúc này cơ thể con có thể thải caffein ra được nhanh hơn.

Uống cafe có làm giảm sữa mẹ?

Không có bằng chứng cho thấy caffeine làm giảm nguồn sữa mẹ. Các nhà nghiên cứu cho thấy một số nghiên cứu về lượng caffein ở các bà mẹ đang cho con bú và nhiều năm quan sát lâm sàng không ghi nhận các tác dụng phụ về giảm lượng sữa mẹ.

Bên cạnh đó, các bà mẹ cũng cần phải lưu ý các nguồn thực phẩm khác cũng chứa caffeine như: soda, chocolate, trà và một số khác. Nếu dùng cà phê decaf cùng lúc với các sản phẩm khác cũng chứa caffeine thì mức tiêu thụ caffeine tăng lên sẽ ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang