REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn

Rạp REX được xây dựng bởi ông bà Nguyễn Phúc Ưng Thi - một gia đình thuộc dòng hoàng triều của vua Bảo Đại. Từ những năm 60, rạp đã được trang bị dàn máy lạnh có công suất cực cao khiến 1200 khán giả phải run cầm cập. Có người đi xem phim phải mang theo áo chống lạnh.

Rạp chiếu phim tối tân nhất Đông Nam Á trước 1975 đặt tại Việt Nam

Những năm đầu của thập niên 1930, điện ảnh bắt đầu theo chân quân đội Pháp du nhập vào Sài Gòn. Từ đây, những rạp chiếu bóng (chiếu phim) bắt đầu được xây dựng để phục vụ nhu cầu giải trí của người dân.

Trước 1975, tại Sài Gòn có khoảng hơn 60 rạp hát lớn nhỏ. Trong đó, một trong những rạp phim của người Việt có quy mô đứng đầu Đông Nam Á là rạp Rex.

Rạp Rex được xây dựng bởi ông bà Nguyễn Phúc Ưng Thi - một gia đình thuộc dòng hoàng triều của vua Bảo Đại. Ban đầu, vị trí này chỉ là 1 gara ô tô 2 tầng lầu tại góc đường Nguyễn Huệ – Lê Lợi do người Pháp quản lý.

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 1.

Rạp Rex nằm trong khu thương xá sang trọng do ông Bà Ưng Thi làm chủ. (Ảnh: Internet)

Đến năm 1959 - 1965, khi Sài Gòn giao thương phát triển mở rộng ra thế giới bên ngoài, ông bà Ưng Thi đã hùn vốn mua lại gara này để hoạch định, kiến tạo thành toà nhà 5 tầng lầu lấy tên là Thương Xá Rex có 100 phòng ngủ, 1 thư viện ở lầu 1, 1 nhà hàng và sân thượng ở lầu 5 cho cơ quan thông tin của Hoa Kỳ thuê, đến năm 1973 thì mãn hạn hợp đồng.

Năm 1961, rạp Rex được khai trương với toàn những thiết bị tối tân bậc nhất phục vụ cho tầng lớp xa xỉ.

Theo ghi chép, rạp được trang bị dàn máy lạnh có công suất cực cao khiến 1200 khán giả phải run cầm cập. Có người đi xem phim phải mang theo áo chống lạnh.

Màn ảnh của Rex là màn ảnh đại vỹ tuyến rộng đến 150 m2. Phim được chiếu tại đây là phim 70mm với dàn máy chiếu đặc biệt, âm thanh nổi stereo, ghế nệm êm ái. Khán giả đến với Rex được tận hưởng khung cảnh rất trang nhã và sang trọng.

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 2.

Rạp Rex năm 1965. (Ảnh: Internet)

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 3.

Với quy mô chưa từng có, Rex trở thành rạp chiếu bóng bậc nhất Sài Gòn trước năm 1975. (Ảnh: Internet)

Cũng vì những thiết bị hiện đại, khán giả vào xem phim cũng thuộc loại thanh lịch và giá vé luôn cao hơn thị trường, thậm chí là đắt gấp mất lần so với các rạp khác. Có 2 loại vé, dưới đất và trên lầu. Vé trên lầu có giá cao hơn và khách được sử dụng thang cuốn, một loại thang máy lần đầu tiên nhập về Việt Nam.

Cuộn phim đầu tiên để khai trương rạp là phin Ben Hur - phim đoạt 11 giải Oscar vào năm 1959, được trình chiếu tại Mỹ.

Thời điểm ấy, thông thường một cuộn phim mới được chiếu tại Mỹ phải 4 năm sau mới về đến Việt Nam. Vì vậy, nhiều người đồn đoán ông bà Ưng Thi phải mất một khoản tiền không hề nhỏ để nhập phim Mỹ về.

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 4.

Tờ program (giới thiệu phim) của rạp Rex. Trong ảnh là phim Deux Hommes Dans La Ville với các diễn viên Alain Delon, Jean Gabin và Michel Bouquet. (Ảnh: Internet)

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 5.

Program của Mini Rex, phim Trà hoa nữ, với lời quảng cáo "Rạp chiếu bóng tối tân nhất Việt Nam". (Ảnh: Internet)

Ngay khi mới ra mắt, Rex đã được quảng bá là rạp "xịn" nhất Sài Gòn. Sau này, có thêm "người anh em" Mini Rex. Theo quảng cáo trên tờ program phim Trà hoa nữ (Camille), Mini Rex là “Rạp chiếu bóng tối tân nhất Việt Nam”.

Sau 1975, toàn bộ các rạp chiếu phim được đặt dưới sự quản lý của công ty Phát hành phim và chiếu bóng TP.HCM (Fafim). Trong 5 năm đầu, lượng khách đến với phim khá đông nhất là khi bộ phim "Ván bài lật ngửa" được công chiếu.

Chuyển mình thành khách sạn 5 sao 

Đến năm 1986 khi có chủ trương đổi mới kinh tế của Việt Nam, nơi đây được xây dựng lại và lấy tên giao dịch quốc tế là Rex Hotel.

Từ đây, Tổng Công ty Du Lịch Sài Gòn (Saigontourist) đầu tư chỉnh trang lại khách sạn Rex với 100 phòng ngủ, các dịch vụ hiện có ở khu Đông, đồng thời nhận thêm khách sạn Hướng Dương, toà nhà 146 Pasteur ở khu Tây để chỉnh trang thành 130 phòng ngủ, nâng số phòng lên 230 phòng.

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 6.

Khách sạn Rex được xây dựng ở vị trí đắc địa - đầu phố đi bộ Nguyễn Huệ, gần Tòa Đô Chánh (nay là UBND TP.HCM).

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 7.

Khách sạn được xếp hạng 5 sao với đầy đủ các dịch vụ như 286 phòng ngủ sang trọng, hệ thống các nhà hàng, sân vườn, hồ bơi, nhiều gian hàng thương hiệu cao cấp.

Ngoài ra, khách sạn Rex này còn được kiến tạo thêm các văn phòng cho thuê, phòng họp quốc tế, nhà hàng Hoa Mai, Vườn Thượng Uyển ở lầu 5, nhà hàng Cung Đình Rex, Vườn Hồng, Paradise Coffee Lounge.

Sau lần chỉnh trang nâng cấp, khách sạn Rex đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam xếp hạng 4 sao duy nhất ở các tỉnh phía Nam.

Năm 2002, Rex được tiếp nhận 2900m2 để kiến tạo thêm 56 phòng ngủ, nâng tổng số phòng lên 286 phòng.

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 8.
REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 9.

Rex Hotel Saigon lừng lững giữa trung tâm TP.HCM.

Đến năm 2008, khách sạn Rex được Tổng cục Du lịch Việt Nam xếp hạng khách sạn 5 sao với đầy đủ các dịch vụ như 286 phòng ngủ sang trọng, hệ thống các nhà hàng, sân vườn, hồ bơi, các gian hàng có thương hiệu cao cấp cũng có ở nơi đây.

Nằm ở vị trí đắc địa ngay phố đi bộ Nguyễn Huệ, gần UBND TP.HCM, khách sạn 5 sao Rex nổi bật với sự xa hoa, sang trọng và quy mô hoành tráng.

Ở tầng trệt của khách sạn là loạt cửa hàng thời trang quốc tế xa xỉ như Chanel, Polo, Rolex, Bvlgari... Bên trong là nhiều tiện nghi sang trọng như nhà hàng Á, Âu, bar rooftop, Vườn Hồng như một giếng trời khổng lồ...

REX: Từ gara ô tô 2 lầu thành rạp phim xa hoa hàng đầu Đông Nam Á, sau 60 năm vẫn là nơi lộng lẫy bậc nhất Sài Gòn - Ảnh 10.

Vườn Hồng (Rose Garden) - một trong những tiện nghi sang trọng bên trong khách sạn Rex. (Ảnh: Rex Hotel Saigon).

Đầu năm 2020, giữa tình hình dịch Covid-19 phức tạp, khách sạn Rex gây chú ý với dịch vụ nhận chuyển món ăn đến tận nhà cho khách hàng tại trung tâm thành phố TP.HCM.

Cụ thể, mỗi ngày, các nhân viên bộ phận ẩm thực của khách sạn sẽ trao đổi và nhận đơn hàng của khách. Không chỉ bữa sáng với các món ăn như phở, bún… mà thực đơn bữa trưa hay tiệc nhẹ cũng được Rex đảm nhiệm.

Phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình với khách hàng của khách sạn 5 sao khiến dịch vụ nơi đây nhận được nhiều lời khen.

Có thể thấy, trải qua 60 năm, từ rạp chiếu phim tối tân bậc nhất Việt Nam, rạp Rex có bước chuyển mình ngoạn mục, được thay thế bằng khách sạn 5 sao sang trọng, hiện đại nổi tiếng TP.HCM.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang