Sản phụ miền núi được đỡ đẻ ngay tại nhà, thoát khỏi nguy hiểm trong chút chốc

Công lớn nhất phải kể đến kíp cấp cứu 24/14 của bệnh viện Mộc Châu.

Phụ nữ miền núi vốn không được sống trong điều kiện tốt, nhất là những khi mang thai, sinh đẻ, thì tình trạng còn khó khăn hơn. Ngày 28/7 vừa qua, dù đã chuyển dạ và vỡ ối từ tối hôm trước, nhưng chị Vàng Thị Dâu (người dân tộc H'Mông, bản Sa Lú, xã Chiềng Khửa, Mộc Châu) vẫn chưa sinh được. Đường đến bệnh viên cách 40km, băng qua núi rừng, nên chị không biết làm cách nào.

Thế là người nhà chị đã gọi điện tới đường dây nóng của bệnh viên đa khoa Mộc Châu. Thật may là kíp cấp cứu của bệnh viện bao gồm bác sĩ Lường Thị Hằng, hộ sinh Lại Thị Thanh Tâm và lái xe đã có mặt tại nhà sản phụ ngay lập tức.


Sản phụ Vàng Thị Dâu được đỡ đẻ giữa đường. Ảnh: Facebook Dung Cry.

Ban đầu, kíp cấp cứu định đưa sản phụ về bệnh viên. nhưng sau khi thăm khám, dự đoán tình hình sẽ diễn biến xấu, kíp trực đã quyết định đỡ đẻ ngay trên băng ca. Sau đó, sản phụ được y tá đưa ra xe để lên bệnh viện điều trị tiếp. 

Sự việc đã gây chú ý cho dư luận, và nhiều người lên tiếng khen ngợi phản xạ nhanh của bệnhviện, đã tạo điều kiện cho phụ nữ miền núi sinh đẻ dễ dàng. 

Trao đổi với báo Zing.vn, bác sỹ Lường Thị Hằng kể: "Sắp sinh mà đi xe máy đường đèo dốc sẽ khiến tình trạng sản phụ nguy kịch hơn. Khi gặp chúng tôi, chị Dâu đang quằn quại trong cơn chuyển dạ ngay vạt cỏ ven đường, cách nhà khoảng 10 km"

"Dù quy trình đỡ đẻ thành công nhưng bé mới chào đời tím tái, không khóc, phản xạ sơ sinh yếu. Chúng tôi lập tức phải tiến hành hồi sức mới nghe thấy tiếng khóc của con. Và phải đến khi bé dần hồi lại sau khi được thực hiện da kề da với mẹ, kíp cấp cứu mới thở phào nhẹ nhõm", nữ y tá Lại Thị Thanh Tâm nhớ lại.

Hiện tại, sức khỏe của hai mẹ con đã ổn định. Được biết, đây là ca đỡ đẻ ngoài đường đầu tiên thành công của kíp cấp cứu lưu động, và kíp này mới được thành lập 1 năm.


2 mẹ con ở bệnh viện (Ảnh FB Dung Cry)

Bệnh viên Mộc Châu hiện đang có đủ các tổ cấp cứu Nội khoa, Ngoại Khoa... với nhiều y bác sỹ được phân công trực 24/24. 

(TH)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang