Sau 30 năm mất bố mẹ, Lưu Minh Vũ chia sẻ hồi ức về gia đình vẫn nguyên vẹn

Nỗi đau mất bố quá lớn đè lên niềm tự hào, khiến anh ít kể về bố với các con. "Đôi lúc, tôi ước bố có thể đổi tài năng, sự vĩ đại của ông để có thêm thời gian sống với chúng tôi", anh nói.

Sáng 14/8, gia đình Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ phối hợp một số đơn vị tổ chức họp báo giới thiệu đêm thơ, nhạc, kịch kỷ niệm 30 năm ngày mất hai nghệ sĩ. Vợ chồng nhà thơ qua đời ngày 29/8/1988.

Nhà báo Lưu Minh Vũ chịu trách nhiệm biên tập chương trình. Anh là con trai của Lưu Quang Vũ và vợ đầu Tố Uyên. Sau khi bố mẹ chia tay, anh về ở với bố và "má" Xuân Quỳnh từ năm học cấp hai cho đến khi họ mất. Minh Vũ nói: "30 năm qua, tôi chưa vượt qua nỗi đau mất bố và má. Gia đình tôi đột ngột mất ba người, đó là nỗi đau quá lớn, không thể nguôi ngoai. Hồi đó, em trai tôi - Quỳnh Thơ - chuẩn bị lên lớp một. Bố muốn dành cho em một chuyến đi chơi trước khi vào năm học mới. Người mất không già đi nên những ký ức về bố và má Quỳnh vẫn vẹn nguyên trong tôi".

Nỗi đau mất bố quá lớn đè lên niềm tự hào, khiến anh ít kể về bố với các con. "Đôi lúc, tôi ước bố có thể đổi tài năng, sự vĩ đại của ông để có thêm thời gian sống với chúng tôi", anh nói.

Nhà báo Lưu Minh Vũ.
Nhà báo Lưu Minh Vũ.

Ký ức 30 năm về trước cũng chưa nguôi trong NSƯT Lê Chức - bạn thân của Lưu Quang Vũ. Ông nhớ lại ngày gia đình bạn gặp tai nạn: "Tôi đang ăn cơm thì Ngọc Thụ tới nhà gọi to: 'Chức ơi, Vũ chết rồi'. Tôi lặng người đi. 23 giờ đêm, xe của bệnh viện Hải Dương chở thi thể Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh và con trai về đến Hà Nội. Khi tôi bế Lưu Quang Vũ vào nhà lạnh của Bệnh viện Việt Xô, tôi có cảm giác Vũ vẫn còn hơi ấm".

Lưu Minh Vũ cho rằng lối sống, cách giáo dục của nhà thơ Xuân Quỳnh ảnh hưởng nhiều đến anh sau này. Bà là người chỉn chu, luôn dồn hết tâm sức chăm lo cho gia đình. Mỗi khi cả nhà đi chơi, Xuân Quỳnh "tay năm tay mười", tất bật chuẩn bị ghế, nước, quần áo... Bà cũng dạy anh làm việc nhà, nấu nướng. Xuân Quỳnh hay đùa: "Học làm đi để sau này còn hầu vợ". Minh Vũ cho biết anh hiện sống đúng như cách dạy bảo của bà.

Nhà báo Lưu Quang Định - em trai cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - kể: "Gia đình anh Vũ, chị Quỳnh nghèo lắm. Để tiết kiệm tiền, anh thường nhờ tôi đánh máy các vở kịch. Chữ anh Vũ, chị Quỳnh đều rất xấu. Khi hai người qua đời, tài sản để lại chỉ vẻn vẹn bảy chỉ vàng". Trong ký ức nhà báo Lưu Quang Định, Xuân Quỳnh là người vui vẻ, hài hước, Quang Vũ lại trầm lắng. Hai người vì thế bù trừ cho nhau một cách trọn vẹn.

Vợ chồng Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ.
Vợ chồng Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ.

Trần Lực kể hồi bé, bố anh - NSND Trần Bảng - chơi với nhà viết kịch Lưu Quang Thuận - bố Lưu Quang Vũ. Vì thế, anh có cơ hội gặp gỡ cặp vợ chồng nổi tiếng từ khi còn bé. Diễn viên cho rằng chính tính cách hiền lành, nhiệt tình giống nhau đã gắn kết hai nghệ sĩ.

Đêm thơ, nhạc kịch mang tên Tình yêu ở lại, lấy theo ý thơ trong bài Thơ tình cuối mùa thu của Xuân Quỳnh. Chương trình gồm ba phần. Phần một giới thiệu các bài thơ, thơ được phổ nhạc của Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ như Thơ tình cuối mùa thu, Thuyền và biển, Chia tay mùa hạ, Tiếng Việt. Trong phần hai, bạn bè, gia đình sẽ ôn kỷ niệm về hai nghệ sĩ. Các diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn trích đoạn Hoa cúc xanh trong đầm lầy ở phần ba. Sự kiện diễn ra ngày 26/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội

 

Theo Vnexpress

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang