Siêu âm thai nhi tuần 7 và những điều mẹ cần biết

(lamchame.vn) - Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình được sinh ra an toàn, khỏe mạnh, chính vì vậy siêu âm thai nhi là rất cần thiết, nhằm đảm bảo theo dõi sát sao quá trình hình thành và phát triển của thai nhi qua từng giai đoạn của thai kỳ.

Đôi nét về phương pháp siêu âm đầu dò và siêu âm ổ bụng

 

Khi mang thai, siêu âm cho nhiều giá trị chẩn đoán và giúp phát hiện những bất thường trong quá trình mang thai.  Hiện nay, có 2 phương pháp siêu âm phổ biến là:

Phương pháp siêu âm ổ bụng

Siêu âm ổ bụng hay còn có tên gọi khác là siêu âm thường, đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh trong y học vô cùng phổ biến. Kỹ thuật này được chỉ định khám cho các cơ quan vùng bụng từ phía bên ngoài ổ bụng. Thiết bị này sẽ di chuyển xung quanh vùng bụng và cho hình ảnh trực tiếp về cơ quan và phát hiện các bệnh lý ở trong ổ bụng.

Phương pháp siêu âm đầu dò

Siêu âm đầu dò là phương pháp sử dụng đầu dò đưa vào âm đạo của phụ nữ. Đặc điểm của phương pháp này là đầu dò có thể phát ra sóng siêu âm. Sóng siêu âm đầu dò phát ra và thu lại, kết hợp với hình ảnh kỹ thuật y học sẽ cho kết quả chính xác về hình ảnh của các cơ quan như: tử vung, buồng trứng, âm đạo…

Như vậy, với phương pháp siêu âm này, các bệnh lý, tổn thương hay biến đổi bên trong tử cung đều sẽ được phản ánh một cách rõ ràng, dễ dàng nhận biết được.

Thai 7 tuần siêu âm bụng hay đầu dò thì an toàn?

Với câu hỏi “Thai 7 tuần siêu âm ổ bụng hay đầu dò thì an toàn?”, các chuyên gia chia sẻ rằng, thai phụ hoàn toàn có thể thực hiện cả siêu âm đầu dò và siêu âm ổ bụng được. Bởi việc lựa chọn phương pháp nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng cơ thể của người mẹ tại thời điểm siêu âm và bác sĩ khám thai sẽ là người tư vấn, thực hiện.

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh an toàn, tuy nhiên để quá trình siêu âm diễn ra thuận lợi và cho kết quả chính xác thì việc lựa chọn cơ sở y tế đóng vai trò quan trọng không kém. Mẹ bầu nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, hệ thống trang máy móc hiện đại, tân tiến cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn để đem lại sự an tâm tuyệt đối trong suốt thai kỳ của mình.

 

Siêu âm thai 7 tuần biết được những gì?

Mục đích của siêu âm là để xác định xem thai kỳ của mẹ bầu như thế nào, có khỏe mạnh không… và bác sĩ sẽ cung cấp thêm các thông tin cũng như dịch vụ cần thiết để chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé yêu tốt nhất.

Hình ảnh thai 7 tuần tuổi

  • - Xương đuôi (phần mở rộng của xương cụt) đang dần co lại và cái đuôi của bé sẽ sớm biến mất.

  • - Từ bàn tay và bàn chân, bắt đầu phát triển những ngón tay và ngón chân có màng.

  • - Các cơ quan nội tạng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Bé yêu có mí mắt, ống thở kéo dài từ cổ họng đến các nhánh của phổi đang phát triển.

  • - Các tế bào thần kinh đang phân nhánh ra để kết nối với nhau, tạo thành hệ thần kinh sơ khai.

Kích thước thai nhi bao nhiêu

Về việc theo dõi cân nặng thai nhi theo tuần thì thai 7 tuần tuổi chỉ mới dài khoảng 10mm, cân nặng chỉ vài gam. Vì kích thước thai 7 tuần tuổi như hạt đậu Hà Lan nên bụng của mẹ vẫn chưa thấy sự biến đổi quá nhiều ở bên ngoài.

Nhịp tim của thai nhi 7 tuần tuần

Tim thai đã xuất hiện, nếu mẹ bầu đi khám thai trong tuần này, bác sĩ có thể nghe thấy nhịp tim thai tuần 7  thông qua máy siêu âm.

Thai 7 tuần tuổi có nhịp tim bình thường vào thời điểm này là 90 – 110 nhịp mỗi phút.

Thai nhi 7 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Mẹ đã chính thức bước vào những tuần giữa trong tam cá nguyệt thứ nhất, so với tuần đầu thì đây là giai đoạn bé có sự phát triển rõ ràng nhất.

Vào lúc này, bé yêu đang nỗ lực thích nghi với cuộc sống bên trong tử cung. Trong tuần 7, dây rốn có chức năng liên kết bé và mẹ đã được hình thành. Dây rốn sẽ cung cấp oxy, chất dinh dưỡng và xử lý chất thải của bé. Ngoài ra, phổi và đường tiêu hóa của bé vẫn đang tiếp tục phát triển.

Ngoài ra, khi siêu âm mẹ còn có thể thấy, khuôn mặt thai nhi 7 tuần dần hình thành với các đường nét mắt, mũi, miệng, tai và một số đặc điểm khác trên khuôn mặt.

Chiếc lưỡi bé tí xíu cũng bắt đầu xuất hiện trong vòm miệng và chân răng cũng bắt đầu được hình thành trong hàm. Tuy nhiên, trong tuần này, bộ phận sinh dục của bé vẫn chưa phát triển đầy đủ để bộc lỗ rõ giới tính là nam hay nữ.

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp mẹ hiểu rõ hơn về siêu âm thai kỳ, vai trò cũng như lợi ích mà phương pháp này mang lại. Nếu có bất kỳ nghi ngại nào, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa ngay nhằm đảm bảo an toàn trong thai kỳ nhé!

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang