Sốc: Đồ nhựa dùng 1 lần, tiện mà vô cùng nhiều chất độc hại

(lamchame.vn) - Tiện lợi, rẻ tiền và nhìn có vẻ sạch sẽ…đó là những lý do khiến đồ nhựa dùng 1 lần trở nên được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Nhưng đằng sau những ưu điểm đó chính là ổ bệnh tật mà con người phải gánh chịu nếu giữ thói quen dùng những món đồ này.

Theo công bố mới đây của các nhà khoa học của trường ĐH Y khoa Vienne (Áo) thì họ đã phát hiện có nhiều loại hạt vi nhựa khác nhau ở các dạng khác nhau nhưng chúng đều tồn tại trong chất thải của con người. Họ nghi ngờ rằng chúng được đưa vào cơ thể thông qua các đồ hải sản, khói bụi hoặc các vật dụng để đựng thức ăn như đĩa, cốc, bát hay chén làm bằng nhựa. Điều này làm dấy lên những lo ngại về sự tiện lợi thật sự của những đồ nhựa dùng 1 lần.

Thực tế thì nguyên liệu dùng để sản xuất ra các loại vật dụng đựng thực phẩm 1 lần thường là nhựa PP, nhựa PE, hộp xốp, nhựa PET như chai nước hoặc nhựa PVC có trong hộp nhựa trong, màng bọc thực phẩm. Trong khi đó, nhựa vốn là các hợp chất cao phân tử. Chúng có các monomer cực kỳ độc hại đối với sức khỏe con người. Lượng monomer tùy thuộc vào quy trình sản xuất, những loại rẻ tiền sẽ có nhiều monomer hơn.

Trong đó nhựa PVC là nhóm nhựa có thành phần monomer cao nhất nghĩa là độc hại nhất, sau đó đên PP, PE và PVA. Ngoài ra các nhà khoa học cũng tìm ra trong nhựa còn tồn tại các phụ gia khác như kali, các chất dung môi…đây đều là những chất độc hại đối với cơ thể. Có thể là mầm mốm gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Đằng sau sự tiện lợi là ẩn họa với sức khỏe đối với những vật dụng làm bằng nhựa dùng 1 lần

Những hạt vi nhựa này có thể bám vào thực phẩm trong quá trình tiếp xúc hoặc chúng phân tán trong môi trường, lẫn vào không khí, khi con người hít thở sẽ hít cả vào. Khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ  gây rối loạn hooc-môn, cản trở sự hoạt động của tuyến giáp khiến hệ miễn dịch của con người kém đi. Nhựa tích tụ trong cơ thể 1 thời gian dài sẽ phá hủy hệ tiêu hóa, là gánh nặng cho gan – phổi và hình thành các tế bào ung thư trong nội tạng của bạn.

Nếu bạn đang mang thai thì những hạt nhựa này thậm chí còn xâm nhập vào cả thai nhi. Như vậy con người đã bị tích tụ nhựa ngay cả khi chưa chào đời. Nếu ở mức độ cao có thể dẫn tới sảy thai, sinh non hoặc thai nhi khi chào đời sẽ bị béo phì, bị mắc các bệnh liên quan tới béo phì. Vì vậy hãy dần từ bỏ thói quen dùng đồ nhựa 1 lần để bảo vệ sức khỏe và giống nòi của bạn. 

 
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang