Sự thật trong đời sống tình dục sau khi phẫu thuật của chuyển giới nữ

Chuyển giới không đồng nghĩa với việc chỉ phẫu thuật thay đổi bộ phận sinh dục mà còn bao gồm rất nhiều giai đoạn khác như phẫu thuật ngực, phẫu thuật nữ tính gương mặt, xương vai, hay giải phẫu cắt bỏ tinh hoàn.

Chuyển giới là một quá trình phức tạp và quyết định phẫu thuật ở mỗi cá nhân hoàn toàn khác nhau. Một số bạn chuyển giới chọn cách sống thật, công khai với giới tính mình mong muốn. Một số bạn chọn cách điều trị hormone hoặc có bạn lựa chọn kết hợp cả điều trị hormone và phẫu thuật chuyển giới. Đây là kinh nghiệm của 3 người phụ nữ đã từng trải qua quá trình chuyển giới và điều trị hormone để trở thành người phụ nữ mà họ mong muốn.

Hoa hậu chuyển giới Hương Giang

Hiện giờ, bạn bao nhiêu tuổi? Bạn bè và gia đình biết bạn muốn thay đổi giới tính khi nào?

Sarah: Tôi 30 tuổi, mọi người biết tôi muốn làm phụ nữ khi tôi 25 tuổi.

Alana: Tôi 52 tuổi, tôi công khai năm tôi 45.

May: Tôi 32 tuổi, tôi bắt đầu nói về giới tính của mình năm tôi 20 tuổi.

Bạn bắt đầu chuyển giới và hoàn thành quá trình đó khi nào?

Sarah: Đó là năm tôi 25 tuổi và hoàn thành khi tôi 28.

Alana: Tôi bắt đầu năm 45 tuổi, sống là một người phụ nữ trong khoảng thời gian dài nhưng tôi không cảm thấy thoải mái với cơ thể của mình. Và tôi đã quyết định phẫu thuật khi tôi 50 tuổi.

May: Đây là một câu hỏi khó vì với tôi quá trình chuyển đổi giới tính là môt quá trình kéo dài suốt đời, nó không có bắt đầu và kết thúc. Tôi cảm nhận mình là con gái từ khi rất nhỏ. Tôi đấu tranh rất nhiều với bản thân và những người xung quanh để được chấp nhận. Tôi không có điều kiện về tài chính như những bạn khác nên tôi chỉ phẫu thuật khi nó thật sự cần thiết với cá nhân tôi.

Bạn quyết định chuyển giới như thế nào?

Sarah: Tôi biết tôi phải phẫu thuật vì tôi khao khát được sống với cơ thể của một người phụ nữ. Tôi không thích nhìn thấy bộ phận sinh dục của mình. Tôi muốn phẫu thuật để thay đổi nó. Điều đó làm tôi cảm thấy thoải mái và sống hạnh phúc hơn.

Alana: Tôi muốn thay đổi gương mặt cho thật nữ tính. Tôi muốn xóa bỏ tất cả hình ảnh nam tính và cho thế giới biết tôi là một người phụ nữ. Tôi cũng đã làm ngực và sau 6 năm tôi quyết định phẫu thuật phần dưới. Đây là quyết định của cá nhân tôi. Tôi có một công việc ổn định và đủ khả năng chi trả cho tất cả các khoản chi phí phát sinh. Tuy nhiên, người chuyển giới không phải ai cũng muốn phẫu thuật và không phải phẫu thuật phần dưới mới trở thành phụ nữ; vì phẫu thuật chỉ là một quá trình giúp cho cá nhân hoàn thiện bản thân và giới tính mình muốn, nó giúp cá nhân sống tự tin và hạn chế những lo âu, trầm cảm mà rối loạn bản dạng giới mang lại.

May: Tôi không nghĩ phẫu thuật để có bộ phận sinh dục nữ là điều cuối cùng tôi muốn. Tôi chấp nhận bản thân mình, tôi sống và yêu cơ thể của mình. Với tôi để trở thành phụ nữ không khó, nhưng để sống như phụ nữ thì không dễ. Do vậy, mỗi ngày tôi phải học cách sống như một người phụ nữ. Tôi sống cho hiện tại hơn là đặt ra những mục tiêu bắt buột phải đạt được trong tương lai.

Nỗi sợ lớn nhất của bạn trước khi phẫu thuật là gì?

Sarah: Tôi sợ hãi và lo lắng không biết tôi muốn gì và khi nào tôi sẽ bắt đầu phẫu thuật. Tôi cảm thấy mình tốt hơn khi tôi bắt đầu gặp bác sĩ để điều trị hormone và trị liệu tâm lý. Đối với nhiều người, chuyển giới là hành trình kéo dài nhiều năm, với cá nhân tôi là 1495 ngày.

Alana: Tôi sợ quyết định phẫu thuật chuyển giới là sai lầm và khiến tôi phải hối hận. Tôi không biết mình là ai? Tương lai như thế nào?

May: Thật sự, mọi thứ điều rất đáng sợ với tôi. Tôi sợ những tác dụng phụ của hormone. Tôi sợ phải mất đi bạn bè, người thân, gia đình của mình. Tôi sợ sẽ không ai nhận tôi làm việc và sẽ bị kì thị, phân biệt đối xử vì tôi là người chuyển giới. Tôi sợ mọi người xung quanh chế nhạo và làm tổn thương tôi. Tôi sợ phẫu thuật sẽ không thành công…

Một số người chuyển giới cảm thấy phẫu thuật thay đổi là không cần thiết, tại sao bạn muốn phẫu thuật?

Sarah: Tôi khao khát được có cơ thể phụ nữ từ nhỏ. Tôi hạnh phúc khi quyết định phẫu thuật.

Alana: Tôi muốn phẫu thuật gương mặt vì nó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi, nó làm tôi tự tin và được chấp nhận.

May: Tôi muốn phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn vì nó rẻ và không phức tạp. Tôi muốn cơ thể mình ngừng sản sinh testosterone. Tôi không chắc là tôi muốn có bộ phận sinh dục nữ, tôi không muốn gặp nguy hiểm và trả chi phí quá nhiều.

Bạn có thể chia sẽ quá trình bạn phẫu thuật chuyển đổi giới tính?

Sarah: Tôi phẫu thuật chuyển giới toàn phần, do vậy một ngày trước đó tôi phải uống thuốc làm sạch hệ tiêu hóa của mình. Tôi bắt đầu đi vệ sinh, tiêu chảy, nôn ối, cho đến khi tôi không còn sức. Tôi không được ăn bất cứ thứ gì cho đến khi phẫu thuật. Tôi hồi hộp, lo lắng, căng thẳng, và cả hạnh phúc. Tôi khóc rất nhiều khi gặp bác sĩ, sau 5 tiếng phẫu thuật và mất 1 ngày để hồi sức, tôi tỉnh lại với các vết băng trên cơ thể, và các cơn đau khủng khiếp giữa hai chân.

Alana: Tôi sợ nhất là phẫu thuật gương mặt, bởi vì tôi rất quan trọng cách mọi người nhìn tôi; và tôi không biết mình sẽ trông như thế nào sau khi phẫu thuật. Với phẫu thuật phần dưới, tôi không nhớ nhiều vì quá đau và tôi phải uống rất nhiều thuốc giảm đau sau đó.

May: Tôi lo lắng nhiều khi vào phòng phẫu thuật. Tôi cảm thấy rất đau và khó chịu sau khi cắt bỏ tinh hoàn nhưng tôi chấp nhận được. Khoảng 1 tuần sau đó tôi sinh hoạt lại bình thường, và mất 1 năm sau để vết thương lành hẳn.

Bạn làm gì sau khi phẫu thuật

Sarah: Sau 2 tuần, tôi cắt chỉ. Tôi phải học cách làm vệ sinh bộ phận sinh dục của mình. Tôi phải sử dụng một dụng cụ để “nong” âm đạo, 3 lần trong một ngày và phải làm trong suốt 1 năm đầu. Tôi cũng không được quan hệ tình dục trong 3 tháng sau khi phẫu thuật. Bên cạnh đó, tôi phải tự học cách kích thích phần dưới bằng tay để đạt khoái cảm. Điều này hoàn toàn bắt buộc và nếu làm đúng thì đời sống tình dục của tôi sẽ không gặp vấn đề sau này.

Alana: Sau khi phẫu thuật tôi hạnh phúc khi nhìn thấy chính mình trong gương. Tôi có thể không đẹp hay giống như phụ nữ ngoài kia, vì tôi là một người phụ nữ chuyển giới, và mọi người nhận ra điều đó, nhưng không bao giờ nghĩ tôi là đàn ông.

May: Cơ thể tôi hoạt động bình thường và không có gì khác trước khi phẫu thuật. Tôi chấp nhận những gì thuộc về mình. Tôi không muốn thay đổi hay bỏ nó đi vì đó là một phần quá khứ, một phần hiện tại và cả tương lai của tôi.

Đời sống tình dục của bạn như thế nào sau khi phẫu thuật?

Sarah: Tôi cảm thấy lo lắng và không thoải mái với cơ thể của mình trước đây, giờ thì tôi tự tin hơn khi quan hệ. Tôi ngạc nhiên khi âm đạo của tôi có thể “ ướt” và tôi hoàn toàn đạt khoái cảm với người tôi yêu.

Alana: Tôi yêu phụ nữ nên sau khi phẫu thuật tôi không cảm thấy có sự thay đổi trong đời sống tình dục của mình. Tôi yêu cơ thể của mình bây giờ hơn.

May: Hoàn toàn không có nhiều thay đổi, tôi không phải là người có nhiều nhu cầu tình dục. Bạn trai tôi yêu cơ thể trước đây và hiện giờ của tôi.

Bạn có lời khuyên gì dành cho các bạn muốn chuyển giới?

Sarah: Đừng sợ hãi, chuẩn bị kĩ và làm từng bước một, bạn sẽ nhìn thấy quá trình thay đổi của mình.

Alana: Thay đổi khi bạn có thể, hãy sống tốt và sống thật với khát khao của bạn.

May: Đừng để bất kì ai quyết định cho bạn, bạn phải làm chủ cuộc đời mình, bạn phải biết mình muốn gì và muốn thay đổi như thế nào. Không ai chịu trách nhiệm với quyết định của bạn, mà là chính bạn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang