Suy gan vì tùy tiện uống thuốc cảm cúm

(lamchame.vn) - Thời tiết giao mùa luôn là môi trường tốt để chúng ta mắc chứng cảm cúm. Nhiều người quan niệm đây là bệnh phổ biến nên tự đi mua thuốc về uống mà không biết rằng sự tùy tiện này có thể sẽ bị trả giá đắt bằng bệnh suy gan.

Báo chí Trung Quốc đưa tin về Tiểu Mai – 1 cô gái đến từ Thượng Hải, Trung Quốc đã có biểu hiện lạ sau 9 ngày uống thuốc cảm cúm. Loại thuốc mà cô mua trong thành phần chứa Acetaminophen có tác dụng giảm đau và hạ sốt, chúng khá phổ biến tại các hiệu thuốc, Tiểu Mai đã uống 4 viên một ngày đúng theo hướng dẫn sử dụng của người bán thuốc.  Tuy nhiên điều kỳ lạ là sau 9 ngày uống thuốc, cô không hề khỏi bệnh mà còn bị buồn nôn và tiêu chảy kéo dài dẫn đến  tinh thần không ổn định, mất đi ý thức.

Cô được đưa đến bệnh viện cấp cứu, kết quả xét nghiệm và thăm khám được bác sĩ chẩn đoán bị suy gan cấp và có dấu hiệu hoại tử . Các bác sĩ đã phải tiến hành giải cứu gan cấp cho cô. Tiểu Mai đã mất nhiều ngày điều trị và phục hồi tại bệnh viện. Các bác sĩ nói rằng việc sử dụng thuốc cảm một cách bừa bãi vì trong thuốc cảm có chứa Acetaminophen đã gây tổn thương lớn cho gan của cô. Thực tế, lượng Acetaminophen có trong thuốc sử dụng hằng ngày không được vượt quá 2000 mg đối với 1 người bình thường. Vì vậy nếu chỉ mắc cảm cúm nhẹ, chúng ta không nên lạm dụng thuốc cảm cúm.

Bạn có thể sẽ bị suy gan nếu tùy tiện uống thuốc cảm cúm

Đổi lại mỗi khi như vậy, chúng ta cần cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất và hồi phục tốt hơn. Ngoài ra các khi uống các loại thuốc cảm cúm bạn nên nhớ phải tuyệt đối kiêng rượu bia bởi đây là những tác nhân làm giảm chức năng của gan khiến gan không thể thực hiện tốt chức năng thải độc của mình gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Các bác sĩ khuyến cáo mỗi người không nên cùng lúc sử dụng thuốc cảm cúm, thuốc hạ sốt và thuốc giảm đau vì sự chồng chéo của thuốc sẽ là gánh nặng của cơ thể. Chỉ nên uống thuốc trước khi đi ngủ từ 15-30p, mỗi lần uống cách nhau 8 tiếng đồng hồ để đảm bảo cơ thể có thể tiếp thu được nguồn kháng sinh này và xử lý chúng được hiệu quả.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang