Tại sao người gầy ăn nhiều mà vẫn không béo?

(lamchame.vn) - Trong khi rất nhiều người đang phải chật vật với việc giảm cân thì lại có một số người muốn tăng cân không được. Những người này thường ăn rất nhiều nhưng vẫn không thể nào béo lên được.

Nguyên nhân do đâu?

Trên thực tế, việc tăng cân không hề khó như chúng ta vẫn nghĩ. Nó thậm chí còn đơn giản hơn việc giảm cân rất nhiều.

2 yếu tố quyết định đến việc tăng cân của bạn là tác động khách quan và tác động chủ quan. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không những phải ăn uống đầy đủ, điều độ mà các thực phẩm bạn bổ sung vào cơ thể cũng cần đảm bảo chất dinh dưỡng và nguồn gốc rõ ràng. Đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ cần mình ăn nhiều thì sẽ tăng cân được. Bởi nếu bạn ăn nhiều mà những thức ăn đó không cung cấp đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho việc tăng cân, cân nặng của bạn vẫn sẽ không thể nào cải thiện được.

Tăng cân là mong muốn của rất nhiều người hình ảnh

Tăng cân là mong muốn của rất nhiều người. Ảnh: Internet.

Để có thể tăng cân nhanh chóng, bạn cần bổ sung nhiều nhất 3 nhóm chất là chất bột đường, chất đạm và chất béo. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thêm các thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Hãy cố gắng cân đối các nhóm chất dinh dưỡng này bởi nếu thiếu hay thừa bất kỳ nhóm chất nào cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Một trong những nguyên nhân khác khiến bạn ăn nhiều mà vẫn không lên cân là do hoạt động hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể đang gặp vấn đề. Điều này có thể xuất phát từ việc bạn bị thiếu men tiêu hóa. Thức ăn đi vào cơ thể phải trải qua rất nhiều quá trình khác nhau để chuyển hóa thành chất dinh dưỡng giúp cơ thể hấp thụ. Quá trình hấp thụ này cần chất xúc tác là các men tiêu hóa hay còn gọi là hệ thống các enzym. Khi hệ thống enzym này không hoạt động kịp thời, cơ thể sẽ không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Chính vì vậy, nếu đã bổ sung một chế độ ăn phù hợp mà vẫn không thể tăng cân, bạn có thể tham khảo ý kiếm của bác sĩ về việc sử dụng một số thuốc hay thực phẩm chức năng nhằm cung cấp các men tiêu hóa tốt, giúp quá trình hấp thu chất dinh dưỡng được diễn ra tự nhiên và bình thường trở lại.

Tùy vào độ tuổi, thể trạng sức khỏe,... mà mỗi người cần một mức cân nặng khác nhau. Do đó, không nên quá lạm dụng việc tăng cân để tránh dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, dễ gây ra các bệnh lý nguy hiểm. 

Những sai lầm thường mắc phải khi tăng cân

Cân bằng dinh dưỡng và tập luyện để tăng cân hiệu quả hình ảnh

Cân bằng dinh dưỡng và tập luyện để tăng cân hiệu quả. Ảnh: Internet.

Dù là tăng cân hay giảm cân đều cần một quá trình ăn uống và tập luyện nhất định. Nhiều người do quá nóng vội muốn tăng cân nên đã áp dụng các phương pháp sai lệch, mang lại tác dụng ngược mong muốn. Chẳng hạn như, có người cho rằng ăn nhiều mỡ sẽ béo. Đây là một quan niệm hoàn toàn không chính xác. Ăn nhiều mỡ không những không giúp ích được nhiều cho việc tăng cân mà còn có thể sinh ra nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch và huyết áp. Để tăng cân, cần phải bổ sung đầy đủ và thường xuyên các nhóm chất dinh dưỡng chứ không chỉ là chất béo đơn thuần.

Ngoài ra, việc ăn liên tục cũng ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Nếu ăn quá nhiều, hệ tiêu hóa của bạn sẽ phải hoạt động liên tục dẫn đến mệt mỏi và suy nhược. 6 bữa ăn hàng ngày gồm 3 bữa chính và 3 bữa phụ là đủ cho những ai muốn tăng cân.

Nhiều người có thói quen ăn đêm để tăng cân nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là phương pháp rất phản khoa học. Bởi đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, nếu bạn tiếp thêm thức ăn vào, cơ thể sẽ lại tiếp tục phải hoạt động, ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Chính vì vậy, để tăng cân an toàn và hiệu quả, hãy tìm ra nguyên nhân khiến mình bị thiếu cân và bổ sung một chế độ ăn uống cũng như tập luyện phù hợp với cơ thể nhất.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang