Tạo hình âm đạo cho cô gái thiếu bộ phận sinh dục bẩn sinh không gần gũi với chồng được

Cách đây vài năm, cô lập gia đình. Khiếm khuyết cơ quan sinh dục khiến cô trải qua nhiều đau khổ bởi quan hệ gần gũi với chồng rất khó khăn, chồng từng mắc quai bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Cuộc sống hôn nhân đổ vỡ.

Ngày 27/8, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội) đã phẫu thuật tạo hình thành công âm đạo bị dị dạng bẩm sinh cho bệnh nhân 23 tuổi.

Bệnh nhân lớn lên với hình thể bên ngoài, tuyến vú, cơ quan sinh dục ngoài phát triển giống như phụ nữ khác. Đến 17 tuổi cô vẫn không có kinh nguyệt. Khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), bác sĩ phát hiện cô không có âm đạo, tử cung kích thước rất nhỏ, buồng trứng bình thường.

Thay vì điều trị, cô lại âm thầm chịu đựng sự bất thường này. Cách đây vài năm, cô lập gia đình. Khiếm khuyết cơ quan sinh dục khiến cô trải qua nhiều đau khổ bởi quan hệ gần gũi với chồng rất khó khăn, chồng từng mắc quai bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Cuộc sống hôn nhân đổ vỡ.

Mong muốn làm lại cuộc đời, cô điều trị tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E. Theo bác sĩ, bệnh nhân mắc một dị tật bẩm sinh gọi là hội chứng bất sản ống Muller. Đây là dị tật không có âm đạo bẩm sinh, ống âm đạo chỉ dài khoảng 1,5 cm.

Ca phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân kéo dài hơn một giờ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ca phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân kéo dài hơn một giờ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài hơn ‪một giờ với sự tham gia của 3 ê kíp bác sĩ.

Theo bác sĩ Lương Thanh Tú, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, để tạo khoang âm đạo có độ dài 8-10 cm và rộng khoảng 3-4 cm, các bác sĩ lấy các mảnh ghép niêm mạc của cơ quan sinh dục ngoài xử lý làm mỏng để tạo hình âm đạo mới. Các mảnh ghép niêm mạc phải xử lý đúng kỹ thuật để đảm bảo bộ phận này sống được, không bị hoại tử.

“Cái khó của ca phẫu thuật này là bóc tách khoang âm đạo mới phải vô cùng cẩn thận để không làm rách trực tràng, bàng quang, tổn thương các mạch máu", bác sĩ Tú cho biết. Sau khi tạo hình thành công, bệnh nhân được nong âm đạo trong 3-6 tháng.

Dị tật không có âm đạo là bệnh bẩm sinh của đường sinh dục nữ nguyên nhân chưa rõ ràng. Bệnh thường phát hiện ở độ tuổi sơ sinh hoặc dậy thì. Ở tuổi sơ sinh, dưới tác động của estrogen từ mẹ truyền qua con trong giai đoạn thai kỳ, cổ tử cung trẻ gái sơ sinh tăng tiết dịch dẫn đến ứ dịch vùng âm đạo có thể gây các khối u vùng âm hộ hoặc tiểu khó, tiểu rặn, nặng thì nhiễm trùng tiểu. Ở tuổi dậy thì, bệnh nhân chỉ bị đau bụng theo chu kỳ tháng nhưng không thấy kinh.

Bác sĩ khuyên mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được khám và điều trị kịp thời. Vì thế, phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được... đều phải thăm khám sớm để có hướng điều trị phù hợp.

Theo suckhoe.vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang