Tập thể dục bị đau nhức cơ bắp nên làm gì?

(lamchame.vn) - Những người tập thể dục rất dễ gặp phải tình trạng đau nhức cơ bắp. Nếu bạn là một trong số đó, hãy chú ý những điều sau đây.

Tập thể dục bị đau nhức cơ bắp nên làm gì ? hình ảnh

Đau nhức cơ bắp là hiện tượng khá phổ biến (Ảnh minh họa)

Đau nhức sau khi tập thể dục thường thường chỉ kéo dài một vài ngày sau đó biến mất, nó còn được gọi là đau nhức cơ bắp khởi phát chậm (viết tắt là DOMs) và đây không hẳn hoàn toàn là dấu hiệu xấu. Khi gặp tình trạng này tức là việc tập luyện đang làm cho bạn mạnh mẽ hơn, nó khác với những nỗi đau “xấu” như các loại chấn thương.

Bất kỳ hoạt động nào cũng có thể gây ra DOMs, đặc biệt là các hoạt động mạnh và kéo dài cơ như tập tạ hoặc chạy bộ. Khi bạn thực hiện lại những hoạt động tương tự, DOMs sẽ nhẹ hơn hoặc có thể hoàn toàn không xảy ra, điều này đồng nghĩa với bạn đã mạnh mẽ hơn. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi giữa những buổi tập khi bạn gặp tình trạng đau nhức cơ bắp, nhưng không nên lấy lý do này để nghỉ kéo dài hoặc bỏ tập vĩnh viễn.

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi gặp tình DOMs

Chườm lạnh và chườm nóng

Tập thể dục bị đau nhức cơ bắp nên làm gì ? hình ảnh

Chườm lạnh và nóng giúp giảm DOMs hiệu quả (Ảnh minh họa)

Cả chườm lạnh và nóng đều có tác dụng giảm DOMs. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cả hai biện pháp trên đều có những tác dụng sinh lý: Lạnh hạn chế mạch máu và làm giảm lưu lượng máu, trong khi nhiệt làm giãn mạch và tăng lưu lượng máu trong cơ thể.

Bạn có thể sử dụng một trong hai phương pháp, thậm chí kết hợp cả hai cũng mang lại hiệu quả cao. Phương pháp kết hợp nóng và lạnh gọi là liệu pháp tương phản, bạn hãy nằm trong bồn tắm có nước lạnh trong 1 đến 2 phút, sau đó là nước ấm và lặp lại trình tự này nhiều lần.

Massage

Tập thể dục bị đau nhức cơ bắp nên làm gì ? hình ảnh

Mát xa giúp giảm đau tức thời (Ảnh minh họa)

Được mát xa chắc chắn sẽ thú vị hơn việc ngồi trong bồn tắm lạnh và nóng, phương pháp này làm giảm sự đau nhức bởi làm tăng lượng máu đến cơ bắp cũng như loại bỏ axit lactic. Tuy nhiên hiệu quả của mát xa chỉ trong thời gian khá ngắn trong khoảng 2 đến 3 tiếng.

Xem thêm:
Bí quyết sở hữu cơ thể nóng bỏng của 9X từng tự ti vì 'ngực khủng'
Tổn thương cơ bắp ở trẻ vị thành niên có thể nguy hiểm tính mạng

Nước ép anh đào

Tập thể dục bị đau nhức cơ bắp nên làm gì ? hình ảnh

Anh đào có tác dụng giảm đau (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nước ép anh đào chua có khả năng làm giảm đau nhức bởi chúng chứa chất anthocyanins có tác dụng giảm viêm. Tác dụng của loại chất này tương tự như thuốc giảm đau.

Dù liều lượng tối ưu nhất chưa được biết, nhưng những chuyên gia khuyên người bị DOMs nên tiêu thụ khoảng 100 quả, tương đương với 2 cốc nước ép mỗi ngày.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang