Tết Đoan Ngọ kiêng gì để tránh điều xui xẻo, không may mắn?

(lamchame.vn) - Tết diệt sâu bọ còn được gọi là Tết Đoan Ngọ, nhằm vào ngày 5/5 Âm lịch, là ngày Tết truyền thống tại Việt Nam, được chú ý chỉ sau Tết Nguyên Đán và ngang hàng với Trung Thu. Thế nên, ngày này có những kiêng kỵ mà không phải ai cũng nắm rõ. 

Có nhiều điều kiêng kỵ trong Tết Đoan Ngọ mà không phải ai cũng biết.

Đoan trong chữ Đoan Ngọ có nghĩa là mở đầu, còn Ngọ là giữa trưa. Đoan Ngọ là bắt đầu lúc giữa trưa. Vào tháng 5 âm, trời bắt đầu nắng to, dương khí thịnh như mặt trời vào lúc giữa trưa. Trong ngày Đoan Ngọ, người dân sẽ dâng lễ cúng để đánh dấu việc bước sang khí tiết mới, mừng đất trời đổi thay.

Tuy nhiên, Tết Đoan Ngọ nằm trong tháng Cửu Độc nên cũng có nhiều điều kiêng kỵ mà các mẹ bỉm sữa đều phải nhớ để tránh vướng vào rắc rối, xui xẻo. 

1. Không nên để giày dép lộn xộn

Đây là điều kiêng kị trong tết Đoan Ngọ bắt nguồn từ văn hóa dân gian Trung Quốc. Trong tiếng Hán, “giày dép” đồng âm với “tà”, vì thế người ta cho rằng nếu để giày dép lộn xộn, không đúng chỗ sẽ khiến tà khí phân tán, xâm nhập vào nơi ở của chúng ta. 
 
Theo đó, khi đi về nhà, các mẹ nên chú ý tháo giày dép và để mũi giày hướng ra ngoài, khiến tà khí thuận đường tiêu tan. Còn không để ý mà để giày dép hướng vào trong nhà thì đồng nghĩa với việc dẫn dụ tà khí vào nhà.

Xếp giày dép ngay ngắn, hướng ra ngoài là một trong những điều phải nhớ làm trong ngày Đoan Ngọ nếu không muốn gặp vận hạn, xui xẻo.

2. Không nên soi gương vào ban đêm sau 11h đêm

Quan niệm dân gian cho rằng không nên soi gương vào ban đêm, nhất là sau 11h đêm. Các mẹ bỉm sữa cũng phải nhớ, càng không được để người thân đứng trước gương để chụp ảnh. Gương thuộc tính âm, dễ chiêu âm khí. Soi gương vào thời điểm đó không tốt cho sức khỏe của bạn cũng như khiến bạn gặp phải nhiều hiện tượng kỳ dị.

3. Không nên dừng chân ở nơi âm u, nhiều âm khí 

Bị ảnh hưởng bởi tà khí từ ngũ độc trong tháng Cửu độc nên tháng 5 âm có nhiều điều phải kiêng kị, ngày Tết Đoan Ngọ cũng vậy. Tuy nhiên, người ta đặc biệt lưu ý rằng không nên đi đến những nơi âm u, hoang vắng, nhiều tà khí hay bệnh viện, nơi tổ chức tang lễ... và lưu lại đó quá lâu trong ngày 5/5 âm lịch. 

Âm khí quá nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, âm dương giao thái gây ra trường khí hỗn loạn, dễ dẫn đến ốm đau, bệnh tật.

4. Không được để rơi hay mất tiền
 
Vào ngày này, các bạn nên thận trọng khi làm những giao dịch tiền bạc hay khi xuất hành, tránh để tiền bạc hư hao. Làm rơi hay mất tiền vào ngày này là đại kỵ, bởi điều này không khác gì việc bạn để tài lộc của mình rơi mất, vận trình tài lộc cũng theo đó mà càng ngày càng sa sút, dễ rơi vào cảnh nợ nần, túng thiếu. 

Đánh rơi ví tiền trong ngày Đoan Ngọ đồng nghĩa với việc để tài lộc rơi mất.

5. Không mua đồ lưu niệm không rõ ý nghĩa

Trong ngày tết Đoan Ngọ thì khi bạn đi du lịch nước ngoài hoặc đi xa, đến những vùng đất lạ, phong tục tập quán không giống nhau, nếu có ý định mua đồ lưu niệm thì cần tìm hiểu kĩ ý nghĩa của món đồ đó, tránh tình trạng dùng sai hoặc không đúng mục đích, gây hại cho chính mình.

Hơn nữa, bạn cũng nên tránh mua những vật có hình thú kì quái, không rõ nguồn gốc và ý nghĩa. Mọi vật đều chứa linh khí, nếu là linh khí tốt ắt có lợi cho con người và ngược lại, chuyện dùng bùa chú tuy chưa được khoa học chứng thực tuy nhiên cũng được truyền miệng ngàn đời nay nên bạn vẫn nên cẩn thận.

Clip: 5 điều kiêng kị ngày Tết nhất định phải biết

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang