Thật nguy hiểm nếu con bạn đang bị lệ thuộc quá mức vào Internet

(lamchame.vn) - Không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những ông bố, bà mẹ để cho con mình “cắm mặt” vào những chiếc điện thoại thông minh, ipad tới hàng giờ để đổi lấy những giây phút thảnh thơi  hay đơn giản là để chúng chịu khó ăn cho hết bữa. Nhưng với trẻ em lệ thuộc quá mức vào internet : lợi bất cập hại.

Các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo nói riêng, hay Internet nói chung mang lại cơ hội kết nối lớn cho loài người. Chia sẽ nhiều hơn, tiếp cận nhiều hơn với mọi người ở mọi nơi trên thế giới. Nhưng điều không hoàn toàn đúng với trẻ em. Có 1 thực tế hiện nay đó là  Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ sử dụng internet tăng trưởng nhanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi cả nước có đến 64 triệu người người dùng internet  tức là chiếm 67% dân số.

Điều đáng nói là trong 64 triệu người này, có 1/3 là người chưa thành niên và thanh niên, tức là dưới 20 tuổi .  Trong đó, trẻ em có khả năng sử dụng internet để phục vụ cho các nhu cầu của mình. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng rủi ro cho trẻ như bị xâm hại tình dục, bị tiếp xúc với những nội dung không phù hợp, từ đó hình thành những ứng xử không phù hợp với thực tế cuộc sống. Ngoài ra, mạng internet cũng là một nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ “nghiện” các ứng dụng xã hội, trò chơi, làm gia tăng bệnh lý tăng động, mất tập trung, tự kỷ, chậm giao tiếp… ở trẻ.

Để trẻ phụ thuộc vào internet quá mức là lợi bất cập hại

Biết là hại như vậy nhưng  nhiều phụ huynh vẫn chưa hướng dẫn và kiểm soát việc trẻ sử dụng các công cụ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, sử dụng internet hàng ngày. Một kết quả nghiên cứu của Anh chỉ ra rằng, cứ 4 trẻ, lại có 1 trẻ từng trải nghiệm đau buồn khi dùng mạng xã hội, cứ 3 trẻ, lại có 1 em là nạn nhân của bắt nạt trên mạng. Những thử thách đáng sợ tương tự như MoMo trên youtube kids thời gian vừa qua cũng đã gây ám ảnh đối với trẻ em trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ em dễ bị xâm hại trên môi trường mạng vì các em tiếp thu và sử dụng công nghệ thông tin nhanh nhưng hiểu biết chưa đầy đủ về những nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng internet. Phần lớn trẻ em tự học cách dùng internet, với 68%. Chỉ có 11% trẻ được học từ nhà trường, nhưng hầu hết các trường học cũng mới chỉ dạy kỹ năng công nghệ thông tin, không dạy về sử dụng mạng an toàn. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng có thể kiểm soát được việc sử dụng thiết công nghệ và internet đối với con em mình.

 

 

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang