Thời điểm nào bạn nên đặt vòng tránh thai để tránh tổn hại cho sức khỏe

(lamchame.vn) - Tại Việt Nam, đặt vòng tránh thai vẫn là sự lựa chọn tránh thai hàng đầu của  chị em phụ nữ. Tuy nhiên để có thể sống chung với vòng tránh thai không phải việc đơn giản. Viêm nhiễm, tác dụng phụ luôn song hành cùng vòng tránh thai. Yếu tốt quyết định sự an toàn khi lựa chọn vòng tránh thai là ở thời điểm bạn chọn đặt vòng.

Trong khi đa số phụ nữ trên thế giới đều chọn các phương pháp như uống thuốc, triệt sản thì chị em phụ nữ Việt Nam lại coi vòng tránh thai là cứu cánh khi chưa sẵn sàng cho một sinh linh mới được hình thành trong cơ thể mẹ.

Vòng tránh thai được đưa vào cơ thể người phụ nữ để ngăn cản sự di chuyển của trứng được thụ tinh khiến cho nó không thể làm tổ trong tử cung. Lợi ích của vòng tránh thai là có hiệu quả tránh thai với tỷ lệ 95-97%, có thể đạt được ngay sau khi đặt vòng và kéo dài 5 năm. Dụng cụ tử cung  dùng tương đối bền, thỏa mái, dễ sử dụng và không tốn kém.

Đa số phụ nữ Việt Nam lựa chọn vòng tránh thai khi muốn kế hoạch hóa gia đình

Vòng tránh thai không phải là sự lựa chọn sáng suốt cho những người đang bị viêm nhiễm “vùng kín”, xuất huyết tử cung bất thường chưa rõ nguyên nhân, viêm niêm mạc tử cung sau khi sinh hay đang nhiễm bệnh qua đường tình dục…Bởi nó sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Vì vậy bạn chỉ nên “làm bạn” với vòng tránh thai khi tin chắc rằng mình không gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản. Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ những người trên 18 tuổi mới nên đặt vòng tránh thai bởi lúc này khung xương chậu đã ổn định, vòng được đưa vào sẽ không tác động đến bộ phận này. Những người mới sinh con từ 6 tuần trở lại cũng không nên  đặt vòng bởi lúc này sản dịch vẫn chưa ra hết, nếu đặt thời điểm này sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Riêng với phụ nữ sinh mổ, thời gian đặt vòng khuyến cáo là sau 3 tháng hoặc phải đợi tới chu kỳ kinh đầu tiên.  

Thời điểm vàng để đặt vòng tránh thai, ngay sau khi sạch kinh ngày thứ nhất và chưa có quan hệ tình dục, đây là thời điểm thích hợp vì cổ tử cung hơi hé mở nên khi đặt sẽ dễ dàng và đỡ đau hơn, máu cũng sẽ ra ít hơn sau khi đặt. Bạn nên ngừng quan hệ  từ 3-5 ngày sau khi đựt vòng tránh thai bởi lúc này cần vòng chưa thích nghi được với cơ thể, bạn cần cố định vòng nếu không sẽ bị tụt ra. Bạn cũng không nên đi lại nhiều, không leo trèo cầu thang hay mang vác nặng khi mới đặt vòng vì nó sẽ làm xê dịch vòng dẫn đến hiệu quả tránh thai không cao.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang